Lifestyle

สอบแป๊ะเจี๊ยะสามเสนฯยังไม่เสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หมอธี”เผยร้องแป๊ะเจี๊ยะโรงเรียนสามเสนฯ ยังตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่เสร็จ ตอบไม่ได้เด็กเงื่อนไขควรมีหรือไม่ แต่ต้องวางเกณฑ์ให้ชัดเจน ไม่มีอำนาจตรวจเส้นทางการเงินผอ.

      นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้ทางสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 ยังสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยร้องเรียนผู้อำนวยการว่ารับเงินแป๊ะเจี๊ยะ ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากต้องสอบสวนข้อเท็จจริงหลายกลุ่ม

     อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวทางในการแก้ไขแป๊ะเจี๊ยะนั้น ส่วนตัวไม่อยากให้เรียกว่าแป๊ะเจี๊ยะ แต่ให้เข้าใจว่าเป็นเด็กเงื่อนไขพิเศษที่ทุกโรงเรียนล้วนเปิดรับเด็กในเงื่อนไขนี้ และต้องยอมรับว่าตอนนี้มีการดำเนินการที่มีความโปร่งใสมากขึ้น

      กรณีที่เกิดขึ้นถ้าพิจารณาเชิงหลักการ หากมีการทุจริตตนไม่ยอมให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว และถือเป็นการกระตุ้นให้มีการจัดการเรื่องนี้ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีความหละหลวม ตอนนี้คงตอบไม่ได้ว่าควรมีหรือไม่มีเด็กเงื่อนไขพิเศษดังกล่าว ต้องให้ทุกคนช่วยกันตอบ แต่ควรต้องคิดกำหนดเกณฑ์ในการพิจารณาเรื่องนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร ดูแลอย่างไร และถ้าไม่ทำตามเกณฑ์ก็ต้องมาดูกันต่อไป

    “ตอนนี้ต้องถามว่าประชาชนไม่พอใจอะไร คนที่มีเงินมากๆ ก็อยากส่งลูกเข้าโรงเรียนดังๆ และโรงเรียนดังๆ ที่เด็กแย่งเข้า ไม่ได้มีเฉพาะในบางโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)เท่านั้น แต่มีทั้งในส่วนของโรงเรียนเอกชน และโรงเรียนสาธิต ก็ต้องไปตามดูด้วยว่ามีเงื่อนไขพิเศษเหล่านี้ในรูปแบบไหน อย่างไร ” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

     ส่วนกรณีที่ขอให้ทางกระทรวงศึกษาธิการตรวจสอบบัญชีผอ.โรงเรียนดังทั่วประเทศ นั้น คงไม่สามารถทำได้ เพราะไม่สามารถแยกได้ว่าโรงเรียนไหนดังและไม่ดัง อีกทั้งไม่มีอำนาจ ไม่มีกฎหมายใดที่จะเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องให้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เข้าไปดำเนินการ เพราะมีอำนาจในการตรวจสอบเรื่องนี้

     ด้าน ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า ถ้าเรื่องการจ่ายเงินแป๊ะเจี๊ยะ เพื่อแลกกับที่นั่งเรียน เป็นปัญหาคณะกรรมการอิสระฯ ก็คงต้องมีการนำมาหารือ ทั้งในเชิงผลกระทบ สาเหตุการเกิดปัญหา และรูปแบบที่ดีที่สุดควรจะเป็นอย่างไร

      เพราะหากมีการจ่ายเงินเพื่อแลกที่นั่งเรียนและเงินนั้นเข้ากระเป๋าใครคนใดคนหนึ่งนั้นเป็นเรื่องที่ผิด แต่โรงเรียนก็มีความจำเป็นที่จะต้องรับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้ดีขึ้น ไม่ใช่รับเฉพาะเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเท่านั้น ดังนั้นเราจะต้องมาหาแนวทางที่จะทำให้เงินสนับสนุนส่วนนี้ถูกต้องและไม่เกิดความเหลื่อมล้ำได้อย่างไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ