Lifestyle

โบ้ยถาม ป.ป.ช.เปิดบัญชีทรัพย์สินผอ.ร.ร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“หมอธี”เปิดทางเสนอความเห็นจัดระบบรับนักเรียนที่เป็นธรรม เปิดบัญชีทรัพย์สินผอ.ทั่วประเทศต้อง ถามป.ป.ช.ขณะที่ “การุณ” ย้ำกรณีผอ.สามเสนฯ ไม่นิ่งนอนใจ

            จากกรณีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ตรวจสอบเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษปีการศึกษา 2560 และยกเลิกการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ รวมถึงกรณีที่นายชนะ วงศ์มุสิก อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เสนอให้นายกฯ สั่งการให้มีการแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินของระดับผู้อำนวยการโรงเรียนทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหาการเรียกรับเงินจากผู้ปกครองแลกกับการให้เด็กเข้าเรียนนั้น

            นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ว่า ส่วนตัวมีนโยบายชัดเจนในเรื่องการรับเด็กเข้าเรียน และก็ทำเป็นตัวอย่างด้วยว่าไม่มีการฝากเด็ก ซึ่งกรณีโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เร่งดำเนินการตรวจสอบ แต่แน่นอนว่าจะไม่ปล่อยให้คนทุจริตมาทำลายระบบ ทั้งนี้ หากต้องการปรับระบบการรับนักเรียนให้มีความยุติธรรมมากขึ้น ก็ขอให้รวบรวมความคิดเห็นต่างๆ มาเสนอต่อนายการุณ  สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)

            ส่วนที่จะให้ผู้อำนวยการโรงเรียนยื่นบัญชีทรัพย์สินนั้น นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องใหญ่ เห็นว่าต้องใช้เกณฑ์ของประเทศ เพราะฉะนั้น คงต้องไปถามคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่

            ด้าน นายการุณ กล่าวว่า ได้สอบถามไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ทราบว่า นายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ได้เข้าไปปฏิบัติงานตามที่ได้รับทราบคำสั่งให้มาเป็นที่ปรึกษาโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียน ในสังกัด สพม.กทม. เขต 1 ตั้งแต่วันนี้ (26 มิ.ย.) เป็นต้นไป ซึ่งเจ้าตัวเข้ารับหน้าที่ด้วยความเต็มใจ ส่วนการบริหารงานภายในโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ก็เป็นไปโดยอัตโนมัติ คือเมื่อผู้อำนวยการโรงเรียนไม่อยู่ในสถานศึกษา รองผู้อำนวยการฯ ก็มีหน้าที่รักษาราชการแทนไปก่อน

            “จากนี้ก็ต้องเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องหลายส่วน ทั้งในส่วนที่นายวิโรฒ ไปแจ้งความเอาผิดกับผู้เผยแพร่คลิป หากพบว่า นายวิโรฒ ไม่มีความผิด ก็ต้องให้กลับไปทำงานที่เดิม แต่ตอนนี้ผมอยากให้ทุกคน ลองทบทวน นั่งหลับตาดูว่ากำลังอะไร โรงเรียนสามเสนฯ เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง ทำอะไรไม่อยากให้กระทบกับเด็กที่เรียนอยู่ อยากให้ทุกฝ่ายคิดให้ดี นึกถึงเด็กนักเรียน จะทำอะไรอย่าให้เด็กได้รับบาดเจ็บ อย่าให้เด็กรู้สึกไม่ดีกับโรงเรียนเขา การดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ต่าง ๆ ก็ดำเนินการไปตามหน้าที่ทั้ง สพฐ. เขตพื้นที่ฯ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง ซึ่งก็จะพบข้อเท็จจริงไปเรื่อย ๆ สพฐ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา เพราะต้องรอข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ