Lifestyle

"พนมดินRobot" วก.ท่าตูม แชมป์หุ่นยน์เอบียูสมัยที่ 7

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พนมดินRobot" วิทยาลัยการอาชีพท่าตูม คว้าแชมป์สมัยที่ 7การแข่งขันหุ่นยนต์เอบียู โรบอท คอนเทสต์ เป็นตัวแทนแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติฯ ที่ญี่ปุ่น เดือนส.ค.นี้

        ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.60 จัดการแข่งขันหุ่นยนต์เอบียู โรบอท คอนเทสต์ (ABU : Asia-Pacific Robot contest) ประจำปี 2560 ภายใต้ชื่อการแข่งขัน “ยุทธการจานร่อน” ชิงแชมป์ประเทศไทย โดย ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า การแข่งขันหุ่นยนต์เอบียู โรบอท คอนเทส ประจำปี 2560 เป็นเวทีสำคัญที่ให้นักเรียนนักศึกษาในระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา กว่า 180 ทีมจากทั่วประเทศ นำความรู้ความสามารถมาพัฒนาหุ่นยนต์มีศักยภาพสูงตามโจทย์ที่กำหนด มาประลองฝีมือด้านวิศวกรรม และการบูรณาการศาสตร์ต่างๆ มาใช้อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งเป็นอีกการแข่งขันที่ช่วยกระตุ้นความสนใจทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี นำไปสู่การพัฒนาการเรียนหรือยกระดับต่อยอดผลงานสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการบุคลากรของประเทศได้ในอนาคต

"พนมดินRobot" วก.ท่าตูม แชมป์หุ่นยน์เอบียูสมัยที่ 7

       ทั้งนี้ ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศหุ่นยนต์ แบ่งทีมออกเป็น 2 ฝ่าย คือ สีแดง และ สีน้ำเงิน แต่ละทีมมีหุ่นยนต์ทีมละ 1 ตัว คือ หุ่นยนต์บังคับด้วยมือ กติกาการแข่งขันของเกมส์คือ ผู้เล่นจะเป็นผู้บังคับหุ่นยนต์ให้สามารถร่อนจาน ไปวางบนเสาให้ได้มากที่สุดภายในระยะเวลาการแข่งขัน 3 นาที จะเป็นผู้ชนะ โดยมีอุปสรรคเป็นลูกบอล (Beach ball) วางอยู่บนเสาทุกต้น ผู้เล่นจะต้องให้ลูกบอลบนเสาหล่นจากเสาด้วย จานร่อนถึงจะสามารถนับเป็นคะแนนได้ โดยการแข่งขันจะมีเสาอยู่ทั้งหมด 7 ต้น โดยปีนี้ มีทีมที่ผ่านการคัดเลือก รวม 16 ทีม แบ่งเป็น ระดับอาชีวศึกษา 8 ทีม และอุดมศึกษา 8 ทีม

"พนมดินRobot" วก.ท่าตูม แชมป์หุ่นยน์เอบียูสมัยที่ 7

       ดร.สุเทพ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลการแข่งขัน ปรากฎว่า ทีม "พนมดิน Robot” จากวิทยาลัยการอาชีพท่าตูม จ.สุรินทร์ สามารถคว้าชัยชนะไปครอง โดยสามารถร่อนจานไปวางที่เสาได้คะแนนแบบชนะน็อก (APPARE) ด้วยเวลา 2.04 นาที ถือเป็นสมัยที่ 7 ได้รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และจะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันชิงแชมป์หุ่นยนต์นานาชาติ เอบียู เอเชียแปซิฟิก คอนเทสต์ 2017 กับอีก 18 ประเทศ ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนสิงหาคม นี้

"พนมดินRobot" วก.ท่าตูม แชมป์หุ่นยน์เอบียูสมัยที่ 7

      รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม GOLD GEAR จาก สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ได้รับเงินสด 50,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และทีมรองชนะเลิศ อันดับ 2 จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีมเซราะกราวโรบอท วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ และทีม Mechartronics Destroyer 2 สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ได้รับเงินสด 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

"พนมดินRobot" วก.ท่าตูม แชมป์หุ่นยน์เอบียูสมัยที่ 7

     สำหรับรางวัลอื่นๆ จากการแข่งขันในครั้งนี้ ได้แก่ รางวัลความคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ ทีม IND.Dragon NSRU Robot:Aspiration จากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ไ ด้รับเงินสด 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล, รางวัลเทคนิคยอดเยี่ยม ได้แก่ ทีมขุนด่านปราการชล 2 วิทยาลัยเทคนิคนครนายก ได้รับเงินสด 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล, รางวัลศิลปะยอดเยี่ยม ได้แก่ ทีมนาคาแห่งลุ่มน้ำโขง The Kazuki มหาวิทยาลัยนครพนมได้รับเงินสด 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล, รางวัลนักประดิษฐ์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ทีม ลูกเจ้าแม่คลองประปา The Return มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต ได้รับเงินสด 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และการประกวดกองเชียร์ โดยทีม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต สามารถเอาชนะใจกรรมการ ได้รางวัลชนะเลิศกองเชียร์ไปครอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ