Lifestyle

อายุน้อยก็“ไหลตาย”ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“โรคไหลตาย”เกิดจาก“ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ”ซึ่งผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรคนี้ มักพบว่าสุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีโรคร้ายแรงใด เแต่พอเข้านอนแล้วหัวใจก็หยุดทำงานไปเฉย ๆ

      โรคนี้จึงเป็นเรื่องที่หลายคนหวาดกลัว ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศวัยโดยเฉพาะคนวัยทำงานและคนสูงอายุ โดยองค์กรNational Organization for Rare Disorderให้ข้อมูล ว่าทั่วโลกพบคนเป็นโรคไหลตายในอัตรา 5 คนต่อ10,000คน ถือเป็นอัตราที่น่าตกใจ 

    “ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะเป็นภัยเงียบที่อาจสร้างความเสียหายอย่างถาวรให้กับหัวใจ หรือ รุนแรงถึงขั้นผู้ป่วยเสียชีวิตได้ เพราะบางรายไม่แสดงอาการให้เห็นขณะมาตรวจหรือมีอาการเกิดขึ้น เพียงบางเวลา ขณะที่บางรายมีอาการเช่น วิงเวียน หน้ามืด ตาลาย ใจสั่น หายใจขัด เจ็บแน่นบริเวน หน้าอก เป็นลมหมดสติ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุความผิดปกติ อย่างแม่นยำตรงจุด” นพ.กุลวี เนตรมณี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยด้านสรีรวิทยาไฟฟ้าหัวใจแปซิฟิก ริม ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา และ อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด ผู้เชี่ยวชาญด้านสรีรวิทยา ไฟฟ้าหัวใจ ศูนย์หัวใจเต้นผิดจังหวะ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์กล่าว

อายุน้อยก็“ไหลตาย”ได้

    นพ.กุลวี กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีการคิดค้นนวัตกรรมเทคโนโลยี CardioInsight หรือ CardioInsight Mapping Solution ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสร้างแผนที่ไฟฟ้าแบบ 3 มิติ สามารถวิเคราะห์ตรวจจับทิศทาง สัญญาณไฟฟ้าจากหัวใจได้ทั่วทั้งดวงซึ่งเครื่องมือนี้มีลักษณะเป็นเสื้อกั๊กที่ฝังอิเล็กโทรดตรวจจับคลื่น ไฟฟ้าหัวใจจำนวน 252 ตำแหน่งบนเสื้อสามารถตรวจจับทิศทางสัญญาณไฟฟ้าจากหัวใจได้ทั่วทั้งดวง ยิ่งเมื่อนำข้อมูลที่ได้ประมวลผลร่วมกับข้อมูลจากเครื่อง CT Scan จะเห็นภาพชัดเจนว่าเกิดความผิด ปกติในจุดไหน โดยไม่ต้องผ่านหรือสอดใส่เครื่องมือเข้าไปในร่างกายผู้ป่วยเหมือนในอดีต จึงปลอดภัย ยิ่งขึ้น ลดการบาดเจ็บ ความเครียด และวิตกกังวลของผู้ป่วยลงไปได้ ข้อสำคัญคือช่วยให้แพทย์ทำการวินิจฉัยและรักษาได้แม่นยำ เข้าถึงตำแหน่งเฉพาะได้ดียิ่งขึ้น

      ขณะที่ นายเกียรติศักดิ์ ไชยนนท์ อายุ 37 ปี หนุ่มเมืองร้อยเอ็ด ผู้ป่วยที่เคยเฉียดตายด้วยโณคไหลตาย เล่าถึงการรอดชีวิตหวุดหวิดว่า วันหนึ่งอยู่ ๆ ผมก็นอนหลับไป คนมาเรียกก็ไม่รู้สึกตัว จนต้องรีบพาส่งโรงพยาบาล คุณหมอบอกว่าผมเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะและให้ผมใส่เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจ ซึ่งจะช็อกผมทุกครั้งทีเกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะเพื่อช่วยให้หัวใจผมกลับมาสู่สภาวะปกติ แต่ทุกครั้งที่เครื่องช็อกหัวใจมันเหมือนคนโดนไฟช็อตแต่มาช็อตที่หัวใจ รู้สึกเจ็บและ อึดอัดมาก ไม่รู้เลยว่าเครื่องจะช็อกเราขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ เป็นภาวะที่เครียดอยู่ไม่เป็นสุขเลย แต่เมื่อ ไม่นานมานี้ผมได้รับการส่งตัวให้มารับการตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องCardioInsight หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็ไม่เคยถูกเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจช็อกอีกเลย รู้สึกดีใจมากที่ได้ กลับมาใช้ชีวิต แบบคนปกติ

อายุน้อยก็“ไหลตาย”ได้

     นายธนุต กิ่งงาม วัย19ปี หนุ่มน้อยอาชีพช่าง ทำฝ้าเพดาน เล่านาทีชีวิตว่า ตอนนั้นอายุ17ปีขณะกำลังนั่งคุยเล่นกับเพื่อน ๆ อยู่ดี ๆ ก็หลับไป เลย มารู้ตัวอีกทีก็อยู่โรงพยาบาลแล้วเพื่อนบอกว่าเรียกเท่าไหร่ก็ไม่ตื่นเลยช่วยกันปั๊มหัวใจขณะเอาผม ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล พอมาถึงโรงพยาบาลเขาก็ปั๊มหัวใจต่อ ผมเป็นโรคไหลตายมา2ปีแล้วที่ต้องใส่ เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าหัวใจมันทำให้เราใช้ชีวิตยากมาก ต้องอยู่กับความกลัวหวาดระแวงตลอดว่าเมื่อไหร่เครื่องจะกระตุกมาช็อกหัวใจอีก สุดท้ายคุณหมอส่งผมมารับการตรวจด้วยCardioInsightซึ่งผมสวมใส่เสื้อกั๊กนี้แค่ แป๊บเดียวเท่านั้น รู้สึกเย็นๆ เวลาใส่ ไม่เจ็บอะไร ผมไม่ต้องเจ็บตัวและ เสี่ยงกับการสอดสายสวนตรวจ เข้าไปในร่างกายบริเวณหัวใจตรวจแบบเมื่อก่อนอีก ตอนนี้ผมใช้ ชีวิตได้เหมือนคนทั่วไปแล้วครับ และที่สำคัญต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต งดการดื่มของ มึนเมา ไม่สูบบุหรี่ ก็อยากจะขอบคุณผู้ คิดค้นประดิษฐ์เครื่องนี้ขึ้นมาและทีมแพทย์ผู้รักษา”

        ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ คือการที่หัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะตามธรรมชาติ อาจเต้นเร็วเกินไปหรือ ช้าเกินไป โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยมักไม่ทราบว่าตนเองมีปัญหา ซึ่งสาเหตุเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ประวัติสุขภาพ และปัจจัยแวดล้อมของผู้ป่วยแต่ละราย เช่น ภาวะทุพโภชนาการ ความเครียด วิตกกังวล การดื่มสุรา ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ภาวะไทรอยด์เป็นผิด ไขมันในเลือดสูง ลิ้นหัวใจรั่ว หรือแม้กระทั่งการถ่ายทอดทางพันธุกรรมเป็นต้น ดังนั้นเมื่อรู้สึกว่าตัวเองอาจมีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อย่าละเลยที่จะพบแพทย์เพื่อการรักษาได้ทันท่วงที

อายุน้อยก็“ไหลตาย”ได้

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ