Lifestyle

แพทย์จี้รัฐบาลเร่งตรวจสอบเส้นทางเงินเอ็นจีโอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ปรึกษาฯกมธ.สธ.จี้รัฐบาลเร่งตรวจสอบเอ้นจีโอ มีส่วนรับเงินเชื่อมโยงสปสช.หรือไม่ หลังเอ้นจีโอท้าให้ตรวจสอบ กรณีถูพาดพิงรับเงินส่วนลดการซื้อยาของสปสช.

         หลังจากกลุ่มเอ็นจีโอนำโดยนายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และน.ส.สาลี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ตรวจสอบพวกตนได้เลย และให้เปิดเผยผลการตรวจสอบออกสู่สาธารณะ โดยยืนยันว่าไม่เคยได้รับเงิน หรือส่วนลดใดๆ ทั้งสิ้น และหากมีการตรวจสอบว่าพวกตนไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ รมว.สธ.ควรออกมาขอโทษ และกล่าวข้อเท็จจริง หลังจากที่พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พูดถึงกรณีการจัดซื้อยา โดยระบุว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สธ.ให้ข้อมูลว่ากรณีการจัดซื้อยาของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เมื่อซื้อปริมาณมากจะได้รับส่วนลด และกันเงินที่เหลือมอบให้กลุ่มเอ็นจีโอทำภารกิจองค์กร

            พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา  ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์กรรมาธิการสาธารณสุข(กมธ.สธ.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า บุคคลดังกล่าวเป็นหนึ่งในคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ(บอร์ดสปสช.)ชุดปัจจุบันและอดีต เมื่อกลุ่มเอ็นจีโอได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบเอ็นจีโอแล้ว รัฐบาลก็ควรเร่งดำเนินการในการตรวจสอบในประเด็นดังกล่าว รวมทั้ง ตรวจสอบกรณีที่ได้รับผลประโยชน์ใดจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)หรือไม่ด้วย

            “เท่าที่ทราบที่ผ่านมาเอ็นจีโอได้รับเงินจากกองทุนหลักประกันสุขภาพในรูปแบบของการเข้ามาเป็นคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) การเป็นอนุกรรมการชุดต่างๆในสปสช. และการตั้งมูลนิธิต่างๆแล้วรับเงินสนับสนุนจากสปสช.  เมื่อเอ็นจีโอท้าให้นายกฯตรวจสอบเรื่องการรับเงินส่วนลดในการซื้อยาจากสปสช.แล้ว ก็อยากให้นายกฯและรัฐบาลตรวจสอบเส้นทางการเงินเหล่านี้ด้วยว่าจริงหรือไม่”พญ.เชิดชูกล่าว

 

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ