Lifestyle

(คลิป)หมอ"ธี"ย้ำ "บิ๊กตู่"ไม่ยอมให้เกิดการฝากเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ศึกษาธิการ ยันนายกฯ ไม่ยอมให้เกิดการฝากเด็ก ชี้ทุกคนกำลังเข้าใจนายกรัฐมนตรีผิด ไม่ได้จะเอาเด็กออกจากโรงเรียน แจงคนฝากเด็ก ถือเป็นสินบน

        นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กรุงเทพมหานคร เขต 1 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนิติกรของสพฐ. ร่วมตรวจสอบนั้น ว่าการฝากเด็กนั้น  นายกรัฐมนตรีและตน ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้  ซึ่งจะไม่มีการยอมอยู่ให้เกิดการฝากเด็กอยู่แล้ว และการดำเนินการรับนักเรียนต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์เท่านั้น 

        ซึ่งโดยหลักการคนให้ก็มีส่วน คนรับก็มีส่วนในกระทำความผิดนี้เช่นกัน และที่นายกรัฐมนตรี พูดว่าถ้ามีการฝากเด็กจริง เด็กต้องรับผิดชอบ ออกจากโรงเรียนนั้นทุกคนกำลังเข้าใจนายกรัฐมนตรีผิด เพราะนายกรัฐมนตรี ไม่ได้พูดถึงเด็กคนที่เกิดเรื่อง  แต่พูดว่าในอนาคต คนให้หรือคนฝากเด็ก ถือเป็นสินบนชนิดหนึ่ง ต้องคำนึงถึงผลเสียที่เกิดขึ้น  และผลเสียที่แย่ที่สุดจะเกิดกับเด็กที่ไม่รู้เรื่อง 
       "นายกรัฐมนตรี และผมชัดเจนในเรื่องนี้  ว่าต้องไม่มีการเกิดขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการปราบเตือน เพราะความผิดแบบนี้ เป็นความผิดทั้ง 2 ฝ่าย ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ  คือ ระบบรับเด็กอย่างไร สอบเข้าอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว
        รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการสืบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น  ขณะนี้ ทางเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ดำเนินการ สืบสวนเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

    ซึ่งทางผอ.เองก็บอกว่าถูกตัดต่อ ดังนั้น เพื่อความเป็นธรรมสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ต้องพิสูจน์ให้ครอบคลุมทุกท่าน และต้องรอตำรวจพิสูจน์ว่าคลิปดังกล่าวถูกตัดต่อ หรือไม่อย่างไร แต่ถ้าชัดเจนว่าผอ.ผิดจริง ก็ต้องถูกลงโทษวินัยร้ายแรง 
          อย่างไรก็ตาม  นโยบายการรับนักเรียน โดยพิจารณาตามเงื่อนไขพิเศษนั้น เรื่องนี้คงไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ว่าจะมีนโยบายดังกล่าวต่อไป หรือเปลี่ยนแปลงอย่างไร เพราะเรื่องนี้ปฏิบัติมาหลายปีแล้ว และเป็นอย่างที่ นายกรัฐมนตรีพูด พ่อแม่อยากให้ลูกเข้าโรงเรียนดัง และแต่ละโรงเรียนมีที่มาที่ไปคนละแบบ และรัฐจัดการศึกษาได้ระดับหนึ่ง โรงเรียนดีๆ ไม่ใช่เฉพาะในเมืองไทย ผู้ปกครองก็อยากให้ลูกเข้าเรียน

       ดังนั้น ผู้ปกครองต้องเข้ามามีส่วน ชุมชนก็ต้องเข้ามามีส่วนในการกำหนดนโยบาย ดังนั้น เมื่อต้องมีโควตา มีเด็กพิเศษทุกอย่างต้องทำอย่างโปร่งใส จะไปตัดเสื้อตัวเดียวและใช้กับทุกคนคงไม่ได้  
        “เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ทุกคนจะดำเนินการให้โปร่งใสมากขึ้น ต่อจากนี้  ผู้บริหารโรงเรียนต้องระมัดระวัง แบบที่นายกรัฐมนตรี และผมระมัดระวัง ไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองไปสัมผัสกับสิ่งที่เป็นความผิด” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ