Lifestyle

วอน“บิ๊กตู่”ยกเลิกคำสั่ง คสช. ข้อ13

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมรมผอ.เขตพื้นที่ฯ วอน“บิ๊กตู่”ยกเลิกคำสั่งคสช.ที่19/2560 ข้อ 13 ชี้ศธจ.ติดหล่มการบริหาร ครูลางานกับ"ผอ.ร.ร.-ผอ.เขต"ไม่ได้ ชี้วงการศึกษา แตกแยก!!

         เมื่อวันพุธที่ 21 มิถุนายน 2560 เวลา 09.00 น.ชมรมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งประเทศไทย นำโดย นายธนชน มุทาพร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาจังหวัดชียภูมิเขต1(ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1 )พร้อมคณะ ได้เข้ายื่นหนังสือ ต่อตัวแทนพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) จังหวัดขอนแก่น

          นายธนชน มุทาพร ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เผยกับ “เวบไซด์คม ชัด ลึก”ว่า การยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เพื่อให้นายกรัฐมนตรี พิจารณยกเลิกข้อ 13 ในคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 19 /2560 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560 เนื่องจากข้อความในข้อ 13 ตามคำสั่งนี้ ไปยกอำนาจการสั่งบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรา53 ของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียน(ผอ.ร.ร.) ไปให้ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ซึ่งเป็นข้าราชการต่างกรม ต่างกระทรวง

วอน“บิ๊กตู่”ยกเลิกคำสั่ง คสช. ข้อ13

นายธนชน  มุทาพร(คนกลาง)ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต1

          “และประเด็นสำคัญ มาตรา 53 ผูกพัน บังคับใช้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เกือบ 30 เรื่อง ส่งผลให้เกิดความล่าช้า ขาดประสิทธิภาพ สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน และขาดโอกาสในการพัฒนาด้านยุทธศาสตร์ และการศึกษา ทำให้ ศธจ.ติดหล่มการบริหารบุคคลมากกว่าเดิม จึงเป็นอุปสรรคสำคัญ จะทำให้การปฏิรูปการศึกษาในส่วนภูมิภาค ไม่ประสบความสำเร็จ และสร้างความแตกแยกในวงการศึกษามากขึ้น”นายธนชน กล่าว

          นายธนชน  กล่าวเพิ่มเติมว่า  คำสั่งคสช.ที่19/2560  ทำให้สายบังคับบัญชาในระดับภูมิภาคผิดฝาผิดตัว จากเดิมสายบังคับบัญชาของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้บังคับบัญชา ทำหน้าที่อนุมัติในการบริหารจัดการ เช่น การลาออก หรือ การเดินทาง ทุกอย่างก็จบ แต่ปัจจุบันเปลี่ยนไปหมด

          "การขอนุมัติต่างๆ แต่ละเขตพื้นที่การศึกษา ต้องเดินทางไกลมาถึงจังหวัด เช่น สถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้เขต2,เขต3,เขต4,เขต5 ฯลฯ จากเดิมที่เขตตั้งงบประมาณในการเดินทางเอาไว้ปีละ 500,000 บาทก็เพิ่มเป็นอีกเท่าตัวถึง 1,000,000 ล้านบาท" นายธนชน ระบุ

          นายธนชน   กล่าวอีกว่า ที่ออกมาเรียกร้องในช่วงก่อนการเลือกตั้ง เพราะไม่อยากให้องค์กรครูถูกมองว่า มีพรรคการเมืองหรือนักการเมืองหนุนหลัง แต่คำสั่งคสช.ที่ 19/2560 ข้อ13 ทำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาในระดับเขตพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจริง จึงอยากขอความเห็นใจจากพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ให้ยกเลิกคำสั่งคสช.ดังกล่าวด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ