Lifestyle

เอ็นจีโอท้านายกฯตรวจสอบถูกกล่าวหารับเงินส่วนลด(มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ็นจีโอท้านายกฯตรวจสอบกรณีที่กล่าวหารับเงินส่วนลดจากที่สปสช.จัดซื้อยา หากพบไม่จริงจี้รมว.สธ.ขอโทษ ขณะที่เวทีปรึกษาฯบัตรทองวุ่น ภาคประชาชนไม่ร่วม จัดวงพูดเอง

       เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน  มีการจัดเวทีปรึกษาสาธารณะเกี่ยวกับร่างพรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งมีการจัดรูปแบบเป็น 10 กลุ่มย่อย แต่ละกลุ่มจะมีผู้แทนจากฝ่ายผู้ให้บริการ ประชาชน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)และหน่วยราชการอื่นๆ โดยนำประเด็นมาหารือทั้งสิ้น 17  ประเด็น โดย  14 ประเด็นเป็นเรืองเดิมที่ใช้ทำประชาพิจารณ์ก่อนหน้านี้ และเพิ่มเติม 3 ประเด็นที่มีข้อกังวล คือ หลักการการออกกฎหมาย ความชอบธรรมกระบวนการยกร่าง และกระบวนการรับฟังความคิดเห็น 
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการเริ่มเปิดห้องประชุมเวทีปรึกษาสาธารณะ  กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพและเครือข่ายกว่า 18  คน รวมตัวกัน โดยนายนิมิตร์  เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า  กรณีที่พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พูดถึงกรณีการจัดซื้อยา โดยระบุว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้ข้อมูลว่ากรณีการจัดซื้อยานั้น  เป็นหน้าที่ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เดิมเมื่อซื้อขายยากันในปริมาณมาก จะได้รับส่วนลด และกันเงินที่เหลือ มอบให้กลุ่มเอ็นจีโอไปทำภารกิจองค์กร ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการพาดพิงและกล่าวหากลุ่มเอ็นจีโอ พวกตนจึงขอประกาศว่า ให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ สธ. ตรวจสอบพวกตนได้เลย และให้เปิดเผยผลการตรวจสอบออกสู่สาธารณะ เพราะพวกตนยืนยันว่าไม่เคยได้รับเงิน หรือส่วนลดใดๆ ทั้งสิ้น 

เอ็นจีโอท้านายกฯตรวจสอบถูกกล่าวหารับเงินส่วนลด(มีคลิป)
     

       น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า การที่ออกมาพูดเช่นนี้จะทำให้สังคมเข้าใจผิด และที่พวกตนออกมาแสดงความเห็นเรื่องแก้กฎหมายบัตรทอง ก็เพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่ของพวกตน ดังนั้น หากมีการตรวจสอบว่าพวกตนไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ ทางรัฐมนตรีว่าการสธ.ควรออกมาขอโทษ และกล่าวข้อเท็จจริงด้วย
       จากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการเริ่มต้นกระบวนการเวทีปรึกษาสาธารณะภายในห้องประชุม  ได้มีตัวแทนภาคประชาชนรุกขึ้นแล้วพูดว่าไม่ไว้ใจกระบวนการจัดเวทีในครั้งนี้ว่าความคิดเห็นของภาคประชาชนจะได้รับการรับฟัง โดยตัวแทนภาคประชาชนต่างสลับกันขึ้นพูดทำให้ไม่สามารถเริ่มกระบวนการของเวทีฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการพูดแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่เห็นด้วยว่าพรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ.2545 ต้องได้รับการแก้ไข

        แต่ไม่เห็นด้วยกับกระบวนการยกร่างที่ขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยต้องการให้ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างพรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(ฉบับที่...) พ.ศ....รับปากว่าในประเด็นที่ยังมีความเห็นต่างจะไม่มีการแก้ไขในร่างกฎหมายใหม่และในการแก้ไขกฎหมายใหม่ก็มีแต่หน่วยบริการได้รับประโยชน์  ประชาชนไม่ได้รับประชาชนเลย  จนผ่านไประยะเวลาหนึ่งจึงมีการเริ่มเวทีกลุ่มย่อยได้ในบางประเด็น เช่น คุณสมบัติเลขาธิการสปสช. การร่วมจ่ายบริการ การจ่ายเงินเยียวยาเบื้องต้นกรณีได้รับความเสียหายจากการรับหรือให้บริการสาธารณสุข  การจัดซื้อยารวม และเรื่องคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) เป็นต้น 

เอ็นจีโอท้านายกฯตรวจสอบถูกกล่าวหารับเงินส่วนลด(มีคลิป)
         

       อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกันบริเวณด้านหน้าห้องเดียวกับที่มีการประชุมกลุ่มย่อยอยู่นั้น กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพได้พูดแสดงความคิดเห็นควบคู่ไปกับเวทีย่อยที่มีการหารือกันอยู่บริเวณหลังห้องด้วย ก่อนที่นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์จะยื่นหนังสือ เรื่อง ขอให้ชี้แจงแนวทางการจัดการความีดเห็นที่แตกต่างในการแก้ไขกฎหมาย ถึง   ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ  ประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างพรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(ฉบับที่...) พ.ศ.....ผ่านนพ.พลเดช ปิ่นประทีป เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.)ในฐานะอนุกรรมการประชาพิจารณ์ด้วย หลังจากยื่นหนังสือแล้วจึงสามารถเริ่มเวทีปรึกษาสาธารณะได้ในทุกกลุ่มย่อย

 อ่านลิงค์ข่าวประกอบ  https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1420800538039740&id=133669246752882

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ