Lifestyle

อาหารหมักดอง ตัวการร้าย มะเร็งหลังโพรงจมูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ของหมัก ของดอง โอ๊ย ได้กินแล้วมันชื่นใจ แต่รู้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้แหละคือตัวกระตุ้น ให้เกิดโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก

        "โรคมะเร็งหลังโพรงจมูก" ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูกันดีนัก แต่เชื่อหรือไม่ว่า โรคนี้สามารถพบได้ตั้งแต่ช่วงคนที่อายุน้อย กลุ่มวัยรุ่น แต่ก็เกิดคำถามอีกมากมาย และยังคงสงสัยกันอยู่ว่า อายุยังน้อยเกิดขึ้นได้ไง เกิดขึ้นได้ด้วยหรอ เอ๊ะแล้วโรคนี้เกิดจากอะไร มันร้ายแรงมากไหม เรามาไปหาคำตอบกันค่ะ

        พญ. พจนา จิตตวัฒนรัตน์ แพทย์อายุรกรรมมะเร็ง รพ.วัฒโนสถ กล่าวว่า มะเร็งหลังโพรงจมูก คือ มะเร็งที่เกิดในบริเวณด้านหลังโพรงจมูก มะเร็งชนิดนี้พบบ่อยในแถบเอเชีย เช่น ประเทศไทย จีน เกาหลี เป็นต้น แต่พบไม่บ่อยในประเทศแถบยุโรปและ อเมริกา ซึ่งมะเร็งหลังโพรงจมูกที่เกิดในแถบเอเชียนี้มักจะพบได้ในกลุ่มคนที่อายุน้อย กลุ่มวัยรุ่น และพบได้ในเพศชาย ส่วนแถบยุโรปและ อเมริกา นั้นมักจะพบในคนอายุมาก

อาหารหมักดอง ตัวการร้าย มะเร็งหลังโพรงจมูก

     ชาวเอเชียพบมะเร็งหลังโพรงจมูกเยอะ สาเหตุเกิดจาก มีการติดเชื้อไวรัส EBV ( Ebstein Barr virus) และเชื่อกันว่ามีปัจจัยอื่นๆ หรือพฤติกรรมด้านอาหาร ร่วมด้วย เช่น อาหารหมักเกลือ อาหารหมักดอง สมุนไพรจีนบางชนิด การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอร์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้ไวรัสชนิดนี้ทำงานจนมีการอักเสบเรื้อรัง (viral reactivation)  แต่ในแถบโซนยุโรปและ อเมริกา นั้นส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของการสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอร์ ที่จะเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักๆ ที่เกิดขึ้น

        ส่วนปัจจัยเสี่ยงอื่นก็พบได้เช่นกันคือ  มีประวัติคนในครอบครัวป่วยเป็นมะเร็ง หากท่านมีอาการที่น่าสงสัยว่าอาจเข้าข่ายเป็นมะเร็งชนิดนี้ คือ มีเลือดกำเดาไหลบ่อยๆ หูอื้อข้างเดียว ติดเชื้อในหูชั้นกลางซ้ำๆ มีก้อนบริเวณคอ ปวดศรีษะเรื้อรัง ตาพร่า ใบหน้าชา หากเป็นมาก อาจมีอาการมะเร็งกระจายไปอวัยวะอื่น เช่น ปวดหลัง ไอ ทานไม่ได้ น้ำหนักลด ควรที่จะมาพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยต่อไป การรักษามะเร็งหลังโพรงจมูก ก็จะรักษาโดยใช้การฉายแสง (radiation) ร่วมกับการให้ยาเคมีบำบัด (chemotherapy)

          การดำเนินโรคของโรคนี้หากเป็นระยะแรกจะค่อนข้างดี โอกาสหายขาดสูงมาก เช่น ในระยะที่ 1และ 2 หากรักษาถูกต้องตามขั้นตอน โอกาสหายสูงถึง 80-90 % หากเป็นระยะที่ 3 หรือ 4 โอกาสหายลดลงเหลือ 50-60%

          มะเร็งหลังโพรงจมูก (Nasopharyngeal cancer) พบได้บ่อยในชาวเอเชีย ปัจจัยเสี่ยงคือการตัดเชื้อ EBV ที่ทำให้มีการอักเสบเรื้อรัง มะเร็งนี้มักพบในเพศชาย อายุน้อย หากเจอในระยะแรก รักษาถูกต้อง โอกาสหายก็จะสูงมาก ดังนั้นหากมีอาการที่สงสัยควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ