Lifestyle

ข้าวเปิ๊บ เรียนรู้จากอาหารท้องถิ่น (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียนรู้จากประสบการณ์จริง หรือ Active Learning จะทำให้นักเรียนได้ลงมือกระทำและได้ใช้กระบวนการคิด

      ​นายมรกต กลัดสอาด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต38 เรียนรู้การทำ “ข้าวเปิ๊บ”ร่วมกับนักเรียนโรงเรียนเมืองด้งวิทยา อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่ง“ข้าวเปิ๊บ”คือ อาหารท้องถิ่นของชาวศรีสัชนาลัย เป็นก๋วยเตี๋ยวชนิดหนึ่ง ที่มีกรรมวิธีการทำเส้นคล้ายคลึงกับข้าวเกรียบปากหม้อ โดยใช้ผ้าขาวบางขึงบนปากหม้อดินจนตึง ในหม้อดินต้มน้ำให้เดือด 

ข้าวเปิ๊บ เรียนรู้จากอาหารท้องถิ่น (คลิป)

    จากนั้นละเลงแป้งข้าวเจ้าลงบนปากหม้อ ไอน้ำเดือดที่พลุ่งขึ้นมาจะทำให้แป้งสุกอย่างรวดเร็วจากนั้นใส่วุ้นเส้น ผักบุ้ง กะหล่ำปลี ถั่วงอก หรือผักอื่นๆ ตามชอบลงไปบนแผ่นแป้ง ปิดฝาอีกครั้งแล้วนึ่งจนผักพอสุก พอได้ที่ใช้ไม้พายตวัดพับแป้งไปมาเพื่อห่อไส้ผักข้างในไว้ เสร็จสรรพแล้วตักใส่ชาม เป็นที่มาของคำว่า “ข้าวเปิ๊บ” ซึ่ง “เปิ๊บ” เป็นภาษาถิ่นหมายถึงการพับไปพับมานั่นเอง

ข้าวเปิ๊บ เรียนรู้จากอาหารท้องถิ่น (คลิป)

        ทั้งนี้การจัดการเรียนการสอน โดยให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง หรือ Active Learning จะทำให้นักเรียนได้ลงมือกระทำและได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไปเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความหมาย โดยการร่วมมือระหว่างผู้เรียนด้วยกัน โดยครูต้องลดบทบาทในการสอน แต่เป็นผู้สนับสนุน และกระตุ้น (Active Teaching) หรือเพิ่มกระบวนการและกิจกรรมที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดความกระตือรือร้นในการจะทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น และอย่างหลากหลาย

ข้าวเปิ๊บ เรียนรู้จากอาหารท้องถิ่น (คลิป)

ข้าวเปิ๊บ เรียนรู้จากอาหารท้องถิ่น (คลิป)

     ไม่ว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยการพูด การเขียน การลงมือทำกับเพื่อนๆซึ่งกระบวนการเรียนรู้ Active Learning ทำให้ผู้เรียนสามารถรักษาผลการเรียนรู้ให้อยู่คงทนได้มาก และสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิต เพิ่มทักษะชีวิตให้กับนักเรียนได้จริง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ