Lifestyle

แจ้งธ.ออมสินยกเลิกเอ็มโอยู-หักหนี้ครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธี"ให้สกสค.ทำหนังสือแจ้งธ.ออมสิน ยกเลิกเอ็มโอยู-หักเงินบัญชีกองทุนฯ เหตุมีท่าทีไม่ยุติหักเงินตามที่ตกลง ประชุมนัดหน้าจ่อเคลียร์การกู้เงินช.พ.ค.ของครู

      การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เมื่อเร็วๆนี้มีการติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาต่างๆของ สกสค. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานประชุม กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติยกเลิกบันทึกข้อตกลง หรือ เอ็มโอยูระหว่าง สำนักงาน สกสค.กับ ธนาคารออมสิน จำกัด(มหาชน) ที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับการหักเงินจากบัญชีกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ชำระหนี้ของครูที่ค้างชำระ 3 งวดติดต่อกัน เนื่องจากทางธนาคารออมสินมีท่าทีว่าจะยึดข้อตกลงเดิม ไม่ดำเนินการตามผลการหารือก่อนหน้าว่าจะยุติการหักเงินจากบัญชีกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษฯตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 และมาทำข้อตกลงกันใหม่

     “ในการประชุมครั้งต่อไปจะมีการหารือเรื่องเงินกู้กับธนาคารออมสินทั้งหมด โดยขณะนี้ครูได้กู้เงินในโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค.และฌาปนกิจสงเคราะช่วยคู่สมรส ( ช.พ.ส.) ไปแล้วกว่า 5 แสนล้านบาท มีการให้ทำประกันชีวิตควบคู่การกู้เงินไปอีกกว่า 3 หมื่นล้านบาท ผมก็อยากให้มีการตรวจสอบทางข้อกฎหมายว่า มีการบอกกล่าวกันหรือไม่ เป็นเรื่องประกันจริงหรือไม่” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว 

       รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น ที่ประชุมรับทราบ มติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ชี้มูลความผิดอดีตคณะกรรมการบริหารกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษฯ จำนวน 20 คน ในกรณีอนุมัติซื้อตั๋วสัญญาใช้เงิน 2,100 ล้านบาท และ 400 ล้านบาท จากบริษัทบิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด กรณีที่ถือเป็นความก้าวหน้ามาสู่จุดสุดท้าย โดยสกสค.กำลังรอหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจาก ป.ป.ช.ว่าต้องตั้งคณะกรรมการดำเนินการกับทั้ง 20 คนอย่างไรบ้าง แต่ละคนอยู่ที่ไหน ใครผิดกรณีใดตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูลมาก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น  ส่วนที่ สกสค.ซื้อหุ้นกับบริษัทหนองคายน่าอยู่ จำกัด(มหาชน)เพื่อทำโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน  จ.หนองคาย ได้มอบหมายให้พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารมว.ศึกษาธิการ ลงพื้นดูสถานที่ก่อสร้างจริง 

    ด้าน ดร.พิษณุ ตุลสุข รองปลัด ศธ. ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.กล่าวว่า จากการเจรจากับทางธนาคารออมสินล่าสุด ทางธนาคารออมสิน ไม่จ่ายเงินที่หักไปจากกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษฯ คืนให้แก่ สกสค.รวมประมาณ 10,400 ล้านบาท และยืนยันว่าจะหักเงินจากบัญชีกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษฯ กรณีลูกหนี้ไม่ส่งชำระ 3 เดือนติดต่อกัน ซึ่งไม่เป็นไปตามผลการหารือต่อหน้า รมว.ศึกษาธิการ ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้สำนักงาน สกสค.ทำหนังสือถึงธนาคารออมสินแจ้งเรื่องการยกเลิกเอ็มโอยู และหนังสือยกเลิกหนังสือยินยอมให้หักเงินจากบัญชีกองทุนฯของอดีตเลขาธิการ สกสค.คนก่อนทำไว้เมื่อ วันที่ 4 สิงหาคม 2552 และหนังสือที่อดีตเลขาธิการ สกสค.และอดีตคณะกรรมการบริหารกองทุนฯชุดก่อนได้ทำไว้ทั้งหมด โดยสกสค.จะไม่รับผิดชอบรายการเหล่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ