Lifestyle

"เด็กเก่ง" คะแนนสูงสุด แอดมิชชั่นปี 60

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมทปอ. เผยรายชื่อเด็กเก่ง คะแนนสูงสุดแอดมิชชั่นปี 2560

        สมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สมาคม ทปอ.) จัดแถลงข่าวประกาศผลการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบกลาง (แอดมิชชั่น) ประจำปี 2560 ซึ่งปีนี้มีผู้ผ่านการคัดเลือกฯ ที่ได้คะแนนสูงสุดของคณะ/สาขาวิชา จำนวน  7 ราย ส่งท้ายระบบแอดมิชชั่นส์ก่อนเริ่มระบบ TCAS ในปี 2561 

"เด็กเก่ง" คะแนนสูงสุด แอดมิชชั่นปี 60

นายครองพิภพ วิรัตินันท์ หรือ เก๊ต

      โดยน้องๆแต่ละรายได้บอกเล่าความรู้สึก เริ่มที่ นายครองพิภพ วิรัตินันท์ หรือ เก๊ต  โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.นครศรีธรรมราช ผู้ทำคะแนนสูงสุด 89.03 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า ก่อนหน้านี้ได้ยื่นรับตรงในคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ แต่ไม่ติด จึงมายื่นแอดมิชชั่นส์โดยยังเลือก คณะนิเทศฯ เช่นเดิม ซึ่งเมื่อผลออกมาว่าได้เข้าเรียนก็รู้สึกดีใจมาก ส่วนที่เลือกเรียนคณะนิเทศฯ เพราะมีความสนใจเรื่องของภาพยนตร์ รวมถึงการสื่อสารจึงอยากจะเข้ามาเรียนรู้ แม้ว่าตอนมัธยมศึกษาตอนปลาย จะเรียนสายวิทยศาสตร์และคณิตศาสตร์ แต่พอเรียนแล้วก็รู้สึกว่าอาจจะยังไม่ใช่ทางของตนเองเท่าไรนักดังนั้น เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยจึงตัดสินใจเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบและเป็นตัวเองมากกว่า

      “เคล็ดลับในการเรียนของผมจะเน้นตั้งใจเรียนในชั้นเรียน มีเรียนพิเศษวันเสาร์-อาทิตย์ เฉพาะวิชาคณิตศาสตร์เท่านั้น สำหรับเพื่อนที่พลาดหวังครั้งนี้ ขอฝากว่าถ้าเราพยายามเต็มที่แล้ว อย่าเสียใจ และอย่าเพิ่งท้อ ยังมีอีกหลายสถาบันที่เปิดรับ”เก๊ต กล่าว

       ส่วนระบบการเข้ามหาวิทยาลัยระบบ TCAS ที่จะเริ่มใช้ในปี 2561 นั้น ก๊อต ให้ความเห็นว่า เท่าที่ติดตามข่าวมองว่าระบบใหม่นี้น้องๆน่าจะค่อนข้างเสียโอกาส เพราะให้สิทธิ์และสอบแค่ครั้งเดียว แต่ระบบแอดมิชชั่นส์ เรายังมีโอกาสถึง 2 ครั้งในการสอบแกท แพท และนำคะแนนที่ดีที่สุดไปยื่น แต่สำคัญที่สุดคืออยู่ที่การเตรียมตัวของเราเองด้วย ซึ่งจากประสบการณ์ของผมมองว่าวิชาสำคัญๆที่เราต้องทำคะแนนให้ดี โดยเฉพาะแกท ในส่วนของภาษาอังกฤษ เพราะเป็นวิชาที่หลายมหาวิทยาลัยให้ใช้ยื่นด้วย

"เด็กเก่ง" คะแนนสูงสุด แอดมิชชั่นปี 60

นายธรรมสรณ์ เอี่ยมธนาภรณ์ หรือ น้องโอ๊ค

       นายธรรมสรณ์ เอี่ยมธนาภรณ์ หรือ น้องโอ๊ค โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ คะแนน 88.07 คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ บอกว่า สาเหตุที่เลือกเรียนคณะทันตแพทยศาสตร์ เพราะมีความชอบ และค่อนข้างสนใจวิชาด้านวิทยาศาสตร์ อย่างวิชาชีววิทยา ซึ่งครอบครัวก็ให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยก่อนหน้านี้ตนสอบติดคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ของการคัดเลือกกลุ่มแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) แต่เมื่อทบทวนตัวเองให้ดีแล้ว ก็รู้สึกว่าอยากเรียนคณะทันตแพทยศาสตร์มากกว่าจึงสละสิทธิ และเลือกแอดมิชชั่น ในคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นอันดับหนึ่ง

          “เคล็ดลับการเรียนของผม จะตั้งใจเรียนในห้องเรียนและจะกลับมาจดโน๊ต เพื่อทบทวนบทเรียนอยู่เสมอ ส่วนเรื่องเรียนพิเศษ ก็เรียนเหมือนเพื่อนๆคนอื่นจะเลือกเรียนเฉพาะวิชาที่ไม่ถนัด และเรียนเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์เท่านั้น”นายธรรมสรณ์ กล่าว

"เด็กเก่ง" คะแนนสูงสุด แอดมิชชั่นปี 60

บอมบ์ หรือ นายจิรายุส ทองประสม

        ต่อกันที่ บอมบ์ หรือ นายจิรายุส ทองประสม โรงเรียนสตรีวิทยา 2 กรุงเทพฯ คะแนน 87.86 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์  กล่าวว่า รู้สึกดีใจและตื่นเต้นมาก ไม่คิดว่าจะได้คะแนนสูงสุด สาเหตุที่เลือกคณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกภาษาและวรรณคดีอังกฤษ เพราะมีความสนใจและชอบเรื่องของภาษามาก ชอบอ่านวรรณกรรมอังกฤษและดูซีรีย์ต่างประเทศ ช่วยในการฝึกภาษา และที่โรงเรียนก็จัดโครงการพิเศษสอนด้วย ชอบแนวทางการสอนไม่จำเป็นต้องอยู่กับเนื้อหาบทเรียน อยู่กับบทละครชอบได้ถกเถียง ไม่ต้องท่องจำ ทำบ่อยจนชำนาญ เปิดมุมมองหลายมุมมอง น่าสนุกน่าตื่นเต้น และตั้งใจจะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ เพราะเป็นคนชอบสอนยากให้ความรู้ที่ได้มาไม่มากก็น้อยถ่ายทอดความรู้กับเด็ก อยากให้เด็กไทยอ่าน

         “การที่รู้และเข้าใจภาษาต่างประเทศจะเป็นการเปิดโลก ได้รู้เรื่องราวต่างๆ กว้างขึ้น ไม่ใช่แค่รู้แต่ในประเทศ โดยตั้งแต่ม.6 ก็อ่านหนังสือฝึกเตรียมความพร้อมเรื่องภาษา สั่งสมไป 2-3 ปี เรียนพิเศษภาษาอังกฤษบ้างเพิ่มคำศัพท์ สำหรับเพื่อนๆขอให้เตรียมตัวเองความรู้และจิตใจไม่อยากให้เครียดเกินไปไม่ใช่สิ่งสุดท้ายให้ทำให้ดีที่สุดผลออกมาต้องยอมรับ เชื่อว่าผลจะออกมาดี ควรเตรียมตัวให้พร้อมศึกษาให้ดี ส่วนการสอบ TCAS จากที่ติดตามก็รู้สึกว่าน้องๆจะต้องเตรียมตัวมากขึ้น เพราะสอบรอบเดียวดังนั้นต้องวางแผนให้ดี ถ้าทางแรกไม่ได้ก็ต้องมีทางที่สองไว้เผื่อเลือก”บอมบ์ กล่าว

"เด็กเก่ง" คะแนนสูงสุด แอดมิชชั่นปี 60

นายธีรภัทร อรุณรัตน หรือ ที

        นายธีรภัทร อรุณรัตน หรือ ที โรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ จ.สงขลา คะแนน 86.75 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่สอบติดคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งในระหว่างที่เรียนยังไม่รู้ว่า จะเรียนสาขาใด แต่เมื่อได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม ที่สาธารณรัฐเช็ก เป็นเวลา 10 เดือน ทำให้รู้สึกสนใจด้านภาษาและวัฒนธรรม ดังนั้นจึงเลือกเรียนในสิ่งที่สนใจ โดยตั้งใจเรียนด้าน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ก็ยังไม่คิดว่า จบแล้วจะทำงานอะไร อยากเรียนเพื่อให้รู้ในสิ่งที่สนใจก่อน โดยจากสถานการณ์ระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คิดว่า เราควรพัฒนาด้านการศึกษา โดยเฉพาะการเรียนด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นทักษะสำคัญสำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่ต้องใช้ในการเรียนและการทำงานในอนาคต ส่วนเรื่องปัญหาการเมืองภายในประเทศนั้น ก็สนใจติดตามข่าวสารเป็นระยะ

"เด็กเก่ง" คะแนนสูงสุด แอดมิชชั่นปี 60

น.ส.ณนิฐตา ธานินทร์ปฐมรัฐ หรือ แป้ม

         ส่วน น.ส.ณนิฐตา ธานินทร์ปฐมรัฐ หรือ แป้ม  โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กรุงเทพฯ คะแนน 86.51 คณะจิตวิทยา จุฬาฯ  กล่าวว่า รู้สึกดีใจ เนื่องจากได้มีการเตรียมความพร้อมที่เลือกคณะจิตวิทยามาตั้งแต่เริ่มเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ว่าจะต้องใช้คะแนนวิชาอะไร อย่างไรบ้าง และก็มุ่งทำคะแนนในวิชาเหล่านั้นให้ได้ดีที่สุด โดยสาเหตุที่ตนเลือกคณะจิตวิทยา เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบคุยและชอบรับฟัง อีกทั้งทางบ้านก็มีน้องที่เป็นเด็กจำนวนเยอะ จึงอยากเรียนจิตวิทยา เพื่อที่จะเข้าใจน้องๆ และคนอื่นๆ มาก ทั้งนี้สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยระบบ TCAS ที่จะเริ่มใช้ในปี 2561ตนมองว่าเป็นระบบที่มีความยุติธรรม เนื่องจากมีการสอบเพียงครั้งเดียว ทุกคนก็มีสิทธิเท่ากัน แต่น้องๆ ที่จะได้ใช้ระบบนี้อาจจะมีความกดดันมากขึ้น เพราะสอบในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ดังนั้นจึงจะต้องมีการเตรียมตัวให้มากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

"เด็กเก่ง" คะแนนสูงสุด แอดมิชชั่นปี 60

น.ส.สุชัญญา ยิ้มอยู่ หรือ ปาล์ม

         น.ส.สุชัญญา ยิ้มอยู่ หรือ ปาล์ม โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กรุงเทพฯ คะแนน 84.38 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนสอบได้คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล แต่รู้สึกเฉยๆ และรู้สึกสับสน ว่าตัวเองชอบอะไรกันแน่ และเห็นว่าคนที่จะเป็นหมอต้องมีใจรักจริงๆ จึงได้ปรึกษากับพ่อแม่ และตัดสินใจสละสิทธิ์จากคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ซึ่งพ่อแม่ก็สนับสนุนการตัดสินใจของตนทุกอย่าง ประกอบกับครอบครัวมีธุรกิจ จึงเลือกสอบเข้าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการบัญชี เพื่อจะได้กลับมาช่วยดูแลธุรกิจของครอบครัวต่อไป และคงต้องเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับโลกเทคโนโลยีด้วย เพราะธุรกิจในอนาคตจะต้องเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีต่างๆ

"เด็กเก่ง" คะแนนสูงสุด แอดมิชชั่นปี 60

นายเศรษฐบุตร ศรีใจอินทร์ หรือ ไบร์ท

         และสุดท้าย นายเศรษฐบุตร ศรีใจอินทร์ หรือ ไบร์ท โรงเรียนสตรีศรีน่าน จ.น่าน คะแนน 82.03 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ บอกว่า ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นปี 1 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่ด้วยเป็นคนชอบเรื่องการคิดคำนวณ จึงตัดสินใจยื่นคะแนนแอดมิชชั่นส์รอบนี้อีกครั้ง และเลือกคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เป็นอันดับแรก ก็รู้สึกดีใจที่สอบได้ ส่วนจะมาเรียนหรือไม่นั้นคงต้องปรึกษากับครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง  ส่วนเทคนิคการเรียนของตนที่ทำมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องการคำนวณนั้นจะเน้นฝึกทำแบบทดสอบสม่ำเสมอ ซึ่งทำให้เราได้ฝึกการคิดเวลาไปเจอโจทย์ในการทำข้อสอบต่างๆ เราก็จะทำได้ง่ายขึ้น ขณะที่วิชาอื่นๆที่เน้นความจำ ตนจะเน้นจดช็อตโน๊ตไว้สั้นๆ แล้วก็มาอ่านทำความเข้าใจ และมีการพูดคุยกับเพื่อนเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ไปในตัวด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ