Lifestyle

สมศ.ลดภาระประเมินครูไม่เน้นเอกสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.สมศ.เดินสายพบ รองนายก-ศธ.ทุกภาคส่วนหารือการทำงานสมศ.เน้นเรียบง่าย ลดภาระครู มีมาตรฐานสากล

     รศ.ดร.ณมน จีรังสุวรรณ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือสมศ.ปี 2560-2563 กล่าวว่า การทำงานจะเน้นที่ความเรียบง่ายด้วยใจ พอเพียงกับความต้องการ ลดภาระงานด้วยเทคโนโลยี เนื่องจากที่ผ่านมาจากข่าวปัญหาการประเมินของสมศ.ปี 2544-2559 เป็นเวลา16ปีสร้าง ภาระให้กับสถาบันการศึกษามากขึ้น กฎเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน และผู้ประเมินคุณภาพภายนอกยังมีปัญหา ซึ่งเป้าหมายคุณภาพการศึกษา ไม่ได้ดีขึ้น

      ดังนั้นการประเมินของสมศ.จากนี้ไป จะไม่เน้นทำงานเอกสาร ซึ่งเพิ่มภาระงาน แต่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศแบบง่ายสะดวกกับผู้ใช้กลมกลืนไปกับชีวิตงานประจำวันมาใช้ เช่นBigdata Learner Anallytic มาใช้ในการประเมินผลงานของครู การจัดการสอนของครู การประเมินผล 
      "ระบบนี้มีการใช้แพร่หลายในต่างประเทศแล้ว ขณะนี้สมศ.อยู่ระหว่างการออกแบบ แต่ไม่แน่ใจว่าจะทันกับการประเมินรอบ4หรือไม่เพราะตัองมีการหารือร่วมกันทั้งผู้กำหนดนโยบายพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี รมว.ศึกษาธิการ หัวหน้าส่วนราชการทุกส่วนเพื่อปรับและหารูปแบบในการประเมินที่เหมาะสมร่วมกัน"

     อย่างไรก็ตามตัวบ่งชี้ของการประเมินคุณภาพภายนอกต้องสอดคล้องกับการประเมินคุณภาพภายใน และสามารถต่อยอดได้ เช่นถ้าผลประเมินภายในระดับ top20% สมศ.จะต่อยอดส่งเสริมต่อเนื่อง และช่วยเหลือพัฒนาสถานศึกษาระดับปานกลางไปจนถึงอ่อน เพื่อมุ่งเป้าหมายมาตรฐานการศึกษาเดียวกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ