Lifestyle

ร่วมมือจัดการศึกษาเด็กเล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศธ.-ท้องถิ่นวาง 4 ประเด็นจัดการศึกษาปฐมวัยรับรัฐธรรมนูญบูรณาการแผนร่วมกัน อนุบาล3ขวบให้ท้องถิ่นจัดเป็นกลุ่มใหญ่ การสอนใช้หลักสูตร ศธ.พัฒนาตามวัย-ทักษะอ่านเขียน

        ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 54 กำหนดว่า รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย รัฐต้องดำเนินการให้เด็กเล็กได้รับการดูแลและพัฒนาก่อนเข้ารับการศึกษาตามวรรคหนึ่ง เพื่อพัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้สมกับวัย

        จากข้อมูลการสำรวจตัวเลขประชากร อายุ 3 ขวบ ของสำนักงานปลัด กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ล่าสุด วันที่ 6 มีนาคม 2560 พบว่ามีประมาณ 700,000 กว่าคน ในจำนวนนี้ไม่ได้เข้าเรียนประมาณ 72,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 10 ของจำนวนทั้งหมด ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดการศึกษาระดับปฐมวัยอายุ 3 ขวบมากที่สุด ในรูปแบบศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 19,429 แห่ง มีเด็กประมาณ 437,000 คน หรือคิดเป็น ร้อยละ 57 รองลงมาคือ โรงเรียนเอกชน  188,344 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 25  ถัดมาเป็นของ อปท.ในรูปแบบโรงเรียนอนุบาล 60,055 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 8  ส่วนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดอยู่ที่ 1,536 คน และโรงเรียนสาธิต จัดอยู่ที่ 1,257 คน คิดเป็นไม่ถึง ร้อยละ 0 ของจำนวนเด็กอายุ 3 ขวบทั้งระบบ

ร่วมมือจัดการศึกษาเด็กเล็ก

       สถานการณ์การจัดการศึกษาข้างต้น กอรปกับข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ. ได้หารือร่วมกับ นายจรินทร์  จักพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย (มท.) และผู้เกี่ยวข้อง ถึงแนวนโยบายการจัดการศึกษาปฐมวัยรองรับตามรัฐธรรมนูญฯ จนได้ข้อสรุปร่วมกัน  4 ประเด็น

       โดยดร.ชัยพฤกษ์ อธิบายดังนี้ ประเด็นแรกที่ เห็นร่วมกันคือ ในรัฐธรรมนูญฯกำหนด ให้จัดการศึกษาก่อนวัยเรียน อายุ 3-5 ขวบเป็นการให้โอกาสทางการศึกษาระดับปฐมวัย ไม่ใช่การศึกษาภาคบังคับ แต่เป็นหน้าที่ว่า รัฐต้องจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย เพราะฉะนั้น จะมีการบูรณาการจัดการเรียนการการสอน  อาศัยจังหวัดเป็นฐาน มีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นหน่วยงานในการจัดทำแผนบูรณาการและติดตามประเมินผล สพฐ. อปท.และโรงเรียนเอกชน เป็นหน่วยงานหลักในการจัดการศึกษา ในเชิงหลักการให้ทุกสังกัด พยายามจัดในอัตราส่วนที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เช่น ให้อปท.เป็นกลุ่มใหญ่ในการจัดการศึกษาอนุบาล 3 ขวบเพราะเป็นหน่วยงานหลักที่จัดมากที่สุดต่อไป

       ประเด็นที่ 2 หลักสูตรการเรียนการสอน จะใช้หลักสูตรของศธ. เป็นหลัก โดยมุ่งส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญาและสังคม แต่ก็ไม่ทิ้งทักษะ การอ่านออกเขียนได้การพูดและคิดคำนวณ ที่จะบูรณาการให้สอดคล้องกัน  เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าเรียนชั้นป.1 ขณะที่การคัดเลือกเด็กเข้าเรียน ศธ.มีนโยบายให้ประเมินจากพัฒนาการของเด็กเป็นหลัก ไม่ใช้วิธีการสอบข้อเขียนในการคัดเลือก

ร่วมมือจัดการศึกษาเด็กเล็ก

       ยังมีประเด็นที่ 3 เรื่องของมาตรฐานโรงเรียนที่เปิดสอน ซึ่งมอบให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กำหนดมาตรฐานเพื่อพัฒนาโรงเรียนที่เปิดสอน ทั้งการบริหารจัดการของสถานศึกษา การเรียนการสอน และคุณภาพ และสุดท้าย ทั้ง ศธ.และอปท.ได้ตกลงในหลักการจะใช้อัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว ของเด็กในระดับอนุบาล ที่กำหนดไว้ในปัจจุบัน คือ 2,830 บาทต่อคนต่อปี ซึ่งรวมทุกอย่าง ค่าอาหารกลางวัน ค่านมโรงเรียน ค่าสื่อการเรียนการสอน เป็นต้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประมาณ 1,700 บาทต่อคนต่อปี เฉพาะค่าจัดการศึกษา

       ขอให้ อปท. ประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อหารือ ถึงการเพิ่มคุณภาพให้ครู สังกัดอปท.สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีมาตรฐาน ขณะที่ทางอปท.เอง มีคำถามว่า หากยกฐานะศูนย์เด็กเล็กเป็นโรงเรียนแล้ว บุคลากรจะต้องมีสถานะเป็นข้าราชการด้วยหรือไม่ เรื่องนี้ศธ. จะเสนอให้คณะกรรมการอิสระ เพื่อการปฏิรูปการศึกษาพิจารณาต่อไป

       ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้แต่ละหน่วยงานไปประมาณการค่าใช้จ่ายรายหัว เพื่อขอแปรญัตติในปีงบประมาณ 2561

       อนึ่ง ที่ผ่านมา สพฐ.ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการนับอายุเด็ก เพื่อเข้ารับการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของ สพฐ. รวมถึงแนวปฏิบัติในการรับเด็กเข้ารับการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา สำหรับเด็กอายุ 3 ปีบริบูรณ์ ปีการศึกษา 2560 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม สาระสำคัญของประกาศฯ ฉบับนี้คือ ให้รับเด็กที่มีอายุไม่น้อยกว่า 3 ปีบริบูรณ์ เข้าศึกษาในชั้นอนุบาล 1 ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัด สพฐ. ส่วนการนับอายุเด็กเพื่อเข้าเรียนให้นับตั้งแต่วันที่เกิดไปจนถึงวันเปิดภาค เรียนที่ 1 วันที่ 16 พฤษภาคม ตามระเบียบ ศธ. ว่าด้วยปีการศึกษา การเปิดและปิดสถานศึกษา พ.ศ.2559

 

ภาพ ประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.และ สพฐ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ