Lifestyle

อาชญากรในวัยเยาว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กเติบโตมาแบบไหนนะ ถึงได้กลายมาเป็นผู้ใหญ่ที่เลือดเย็นคำตอบทางวิทยาศาสตร์คือ มันเป็นปัจจัยที่มีความ “เกี่ยวข้องกัน” แบบไม่ได้เป็นจากคำตอบใดคำตอบเดียว

      หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน เขียนไว้ว่า สมองที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหา ถ้าได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม การเลี้ยงดูก็จะกลายเป็นเกาะป้องกันปัญหาได้

     ในขณะที่สมองที่ดี แต่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ ก็อาจพัฒนากลายเป็นสมองของอาชญากร ในคลินิกวัยรุ่นของหมอ ได้มีโอกาสดูแลเด็กกระทำผิดหลายต่อหลายครั้ง และจากข้อมูลทางวิชาการ หมอพบว่าปัจจัยของการเติบโตที่อาจเป็นสาเหตุของการก่ออาชญากรรม มีดังนี้นะคะ ลองอ่านดู

 

1. เด็กขาดรักโดยเฉพาะใน “ช่วงแรกของชีวิต” พ่อแม่หลายคนเข้าใจผิด ว่าเด็กเล็กๆ ยังไม่รู้เรื่องส่งไปให้คนอื่นเลี้ยง ทั้งๆที่การตอบสนองที่เหมาะสม การเลี้ยงดูใกล้ชิด มีผลต่อความ “เชื่อใจ” (trust) ที่เด็กจะมีให้กับโลก เด็กที่รู้สึกว่าโลกช่างไม่ปลอดภัย พัฒนา“ตัวตน” ในช่วงต้นของชีวิตได้ไม่ดี มีผลต่อการพัฒนาความเลือดเย็นในชีวิตที่เติบโต

อาชญากรในวัยเยาว์

 

2. เด็กที่โตมากับความรุนแรง เด็กถูกตี ถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจ เด็กที่โตมากับพ่อแม่ที่ใช้อารมณ์ ใช้คำพูดแย่ๆ ใส่กัน ใช้ความรุนแรงในการเลี้ยงดูมีผลต่อการพัฒนาความรุนแรง เด็กที่โตมาแบบถูกละเมิดสิทธิ...จะไม่เข้าใจสิทธิผู้อื่นรวมถึงบ้านที่ใช้สารเสพติด มีปัญหาควบคุมอารมณ์ ส่งผลต่อการพัฒนาความรุนแรง

อาชญากรในวัยเยาว์

 

3. เด็กเอาแต่ใจ เด็กที่ถูกพ่อแม่ตามใจ อยากได้อะไรก็ได้หมด ไม่เคยฝึกรอคอย ควบคุมอารมณ์และความต้องการไม่มีวินัยในชีวิต จะชอบใช้ “ทางลัด” ในการจัดการปัญหาชีวิต

อาชญากรในวัยเยาว์

4. เด็กที่พ่อแม่คอยแก้ปัญหาให้ พ่อแม่หลายคนไม่ปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น คอยเข้าข้างและแก้ปัญหาให้เสมอ ทำให้โตมาแบบคิดไม่ได้ว่าสิ่งที่ทำจะนำมาซึ่งปัญหาอะไรข้างหน้า

อาชญากรในวัยเยาว์

5. เด็กขาดคน “เข้าใจ” เด็กที่ขาดพ่อแม่ที่คอยเข้าใจ ใส่ใจ ความสุขความทุกข์ในชีวิต เด็กที่ไม่เคยถูก “รับฟัง” ความรู้สึกในชีวิต มีผลต่อการขาดความเห็นใจในความรู้สึก หรือชีวิตของผู้อื่น

อาชญากรในวัยเยาว์

6. เด็กที่โตมากับเพื่อน โรงเรียน ชุมชน สื่อเทคโนโลยีที่มีความรุนแรง จนกลายเป็น “ความปกติ” (เช่น ละครไทย ข่าว โลกออนไลน์ เกมที่ใช้ความรุนแรง)

อาชญากรในวัยเยาว์

7. เด็กความนับถือตัวเองต่ำ จะไม่รู้สึกว่าตัวเองมีอะไรดีในชีวิต ไม่มีใครให้ผูกพัน หรือดึงรั้งเมื่อทำอะไรไม่ถูกต้อง

อาชญากรในวัยเยาว์

8. เด็กบางคนที่มีปัญหาเฉพาะตนเช่น สมาธิสั้น ขาดทักษะทางภาษาและสังคม วิตกกังวล ซึมเศร้า มีความเสี่ยงต่อความก้าวร้าวรุนแรง

อาชญากรในวัยเยาว์

--------------

รักลูก... ไม่อยากให้ลูกลุกมาทำร้ายใครสิ่งหนึ่งที่เราอาจช่วยได้ คือการเลี้ยงดูที่ไม่ทำร้ายกัน

#หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้านผู้เชื่อว่าหลายครั้งอาชญากรสร้างได้ ด้วยความไม่รู้ของพ่อแม่

Cr.ภาพ free image จากpixabay.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ