Lifestyle

ทหารฝึกแถวให้เด็กเรียนรู้ประสบการณ์จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มศว แจงโรงเรียนเอาทหารมาฝึกวินัยของเด็กทั่วไปที่ต้องใช้ในสังคม และปลูกฝังให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีวินัยในสังคมในวันหน้า

        รศ.ดร. ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ  คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มศว กล่าวว่า ตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจาณ์ตามสื่อมวลชนต่างๆ เรื่องทำไมเอาทหารเข้าในร.ร.สาธิต ขอถือโอกาสอธิบายและเราต้องช่วยกันอธิบายเพื่อสร้างความเข้าใจต่อๆไป ดังนี้กล่าวคือ รร.สาธิตเป็นโรงเรียนมีบทบาท หน้าที่จัดประสบการณ์จริงให้เด็กเรียนรู้ รู้จักและมีทัศนคติที่ดีต่อทุกอาชีพไม่ใช่เฉพาะทหาร และก็ทำมานานแล้วไม่ใช่ปีนี้เป็นปีแรก และในปีนี้เป็นเรื่องของการฝึกวินัยในการเข้าคิว เข้าแถวในการรับประทานอาหาร การเข้าแถว การเดินขึ้นลงบันไดของนักเรียน 

       ซึ่งการฝึกวินัยจึงเป็นเรื่องที่ร.ร.หยิบยกมาจัดกิจกรรม ซึ่งน่าเป็นเรื่องที่ดี สำหรับเด็กๆสมัยนี้ โรงเรียนเอาทหารมาฝึกวินัยของเด็กทั่วไปที่ต้องใช้ในสังคม ไม่ได้เอามาฝึกวินัยของทหาร และปลูกฝังให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีวินัยในสังคมในวันหน้า ที่ใช้ทหารมาฝึก จะทำให้นักเรียนให้ความสนใจมากขึ้นตามหลักการเรียนรู้ทั่วไป

     นอกจากนี้ โรงเรียนยังมีหน้าที่ที่จะต้องปลูกฝังให้เด็กต้องมีทัศนคติที่ดีต่อทุกอาชีพ ซึ่งโรงเรียนได้เชิญทุกๆสาขาอาชีพเข้ามาสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียนจำนวน มากๆหลายๆอาชีพตลอดทั้งปี ทั้งแพทย์ พยาบาล ดารา นักร้อง ตำรวจ นักดับเพลิง สื่อมวลชนฯลฯ

      เพราะมองว่าหากมีทัศนคติทางลบต่ออาชีพใดอาชีพหนึ่งแล้ว เด็กของเราก็จะขาดโอกาสในการเรียนรู้เรื่องอาชีพต่างๆในสังคม ซึ่งเด็กของเราหลายคนก็อาจเลือกที่จะมีอาชีพทหารในอนาคตได้ ซึ่งตอนนี้ก็มีศิษย์เก่าของโรงเรียนที่ เป็นนายทหารที่ดีมีชื่อเสียงมากมาย    

   คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มศว กล่าวว่าถ้าตามข่าว ที่บอกว่าทหารหยาบคาย ดุเด็ก จึงไม่เป็นความจริง เพราะครูหลายคนอยู่ด้วยตลอดเวลา ควรไปถามนักเรียนดู โดยเฉพาะผู้ปกครองควรถามลูกหรือเพื่อนๆของท่านเอง เพราะความเป็นจริงเด็กสนุกและมีความสุขกับกิจกรรมมากกว่า เพราะเป็นทหารที่เป็นผู้นำกิจกรรม มีภูมิหลังคล้ายคลึงกับนักเรียนเพราะเป็นทหารกองพันดารา มี ชิณวุฒิ เป็นต้น

    ดังนั้นถ้าใครรู้ไม่จริงอย่าเพิ่งตื่นตกใจ และพูดไปโดยไม่รู้ข้อมูลจริง เพราะจะสร้างความเข้าใจผิด เพราะที่จริงเด็กชอบกิจกรรมและสนุกกันมาก นั่นแสดงว่าเด็กใฝ่ที่จะทำดี ที่สำคัญเด็กเข้าใจและมีระเบียบวินัย เชื่อว่าคุณพ่อแม่ ผู้ปกครองน่าจะต้องชอบและสนับสนุน

     ผู้ปกครองที่มีความคิดไม่เห็นด้วย ควรต้องทำความเข้าใจกับโรงเรียน ดังนี้

    1.ที่นี่เป็นโรงเรียนที่ต้องจัดสถานการณ์เรียนรู้สิ่งดีๆที่ควรปลูกฝังให้กับลูกหลานของท่าน รวมทั้งทัศนคติที่ดีต่ออาชีพต่างๆและการมีระเบียบวินัย การที่เอาทหารเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศการเรียนรู้และประสบการณ์การเรียนรู้และจัดประสบการณ์ตรงให้กับนักเรียน ซึ่งเป็นหลักการในการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลายให้กับผู้เรียน ซึ่งครั้งต่อไปก็จะมีแพทย์เข้ามาทำกิจกรรมในโรงเรียน 

    2.โรงเรียนนี้เป็นระบบสาธิต สังกัดคณะศึกษาศาสตร์ ที่มีหน้าที่ค้นคว้า ทดลองวิจัย และได้มีการทดลองค้นคว้าเรื่องต่างๆเพื่อพัฒนานักเรียนมายาวนานรวม   65 ปีมาแล้ว รวมทั้งเรื่องนี้ จนเป็นที่ยอมรับมีชื่อเสียงและกิจกรรมแบบนี้ได้ถูกนำมาใช้มายาวนาน เป็นที่ยอมรับ แม้กระทั่งในระดับปริญญาตรีผลิตครูของเราก็ร่วมมือกับทหารมายาวนาน 32 ปี คือการผลิตครูโครงการเพชรในตมที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพ

     ดังนั้นการที่ทหารเข้ามาจัดกิจกรรมร่วมกับคณะศึกษาศาสตร์จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ รวมทั้งโรงเรียนสาธิตที่เป็นโรงเรียนทดลองและสาธิตทางการศึกษาและการเรียนรู้และทำการสาธิตให้ดู

        3.กิจกรรมนำทหารมาจัดกิจกรรมนี้เป็นสิ่งที่คณะ รวมทั้งในรร.สาธิตทำมาก่อนและทำมานานแล้ว เพราะโรงเรียนนี้มีหลักการสำคัญคือต้องเลือกกิจกรรมที่คำนึงถึงและทำเพื่อเด็กสังคมชุมชนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะประเทศชาติและสังคมโลก

      ตามแนวคิดของนักวิชาการการศึกษาที่มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ มีเป้าหมายจะทำเพื่อเด็กทุกคนโดยรวมที่โรงเรียนได้เราพิจารณาและตัดสินใจดีแล้วและเราจะทดลองสาธิต การมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งมาก่อนที่จะได้มีประสบการณ์จริงเราจะไม่ปลูกฝังในตัวเด็ก เด็กต้องรู้จากประสบการณ์ตรงให้มากที่สุด

  4.ผู้ปกครอง ประชาชนโดยทั่วไป ต้องรู้จักและทำความเข้าใจในโรงเรียนสาธิตให้ดีก่อนที่จะเอาบุตรหลานมาเรียนในโรงเรียนสาธิต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ