Lifestyle

ศธ.ประกาศไม่ “ยุบเขตพื้นที่ฯ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก ศธ.แจง “ธีระเกียรติ” ย้ำชัด 3 ประเด็นในที่ประชุมองค์กรหลัก ศธ. ไม่มีการยุบเขตพื้นที่ฯ-การปรับโครงสร้างใดๆขึ้นกับคกก.อิสระฯ-เกลี่ยคนไปศธภ.และศธจ.ต้องสมัครใจ

      เวลานี้เกิดกระแส กระแสวิพากษ์วิจารณ์ ส่งต่อข้อความผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ (Line) ถึงแนวทางในดำเนินการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค ซึ่งทำให้บุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เกิดความไม่สบายใจ รวมถึงไม่มั่นใจในภารกิจและบทบาทหน้าที่ ตลอดจนมีกระแสถึงขั้นจะมีการยุบเขตพื้นที่ฯ ด้วยนั้น

     เมื่อวันที่ 31 พ.ค.60- ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์  รมว.ศึกษาธิการ ได้พูดคุยถึงประเด็นที่มีการวิพากษ์ วิจารณ์ในที่ประชุมผู้บริการองค์กรหลักของศธ. โดยย้ำชัดเจนถึงแนวทางการดำเนินงาน 3 ประเด็นสำคัญ

      คือ 1.จะไม่มีการยุบ สพท. แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) 2.ถ้าจะมีการปรับปรุงเรื่องโครงสร้างต่างๆ ทั้งโครงสร้างภายในเขตพื้นที่การศึกษา หรือ โครงสร้างภายใน ศธ. ต่อจากนี้จะต้องส่งให้คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาเป็นผู้พิจารณา ในส่วนของศธ. จะไม่มีการดำเนินการใดๆในเรื่องนี้

       และ3.การเกลี่ยคนไปยังสำนักงานศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) จะต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจและตามความเหมาะสม ไม่มีการบังคับเด็ดขาด

     “รมว.ศึกษาธิการยืนยันการดำเนินงานใน 3 ประเด็นและจะไม่มีการยุบสพท.แน่นอน และขอให้การทำงานในพื้นที่เป็นการ บูรณาการการทำงานร่วมกัน อย่าคิดว่าใครเป็นนาย ใครเป็นลูกน้อง ใครต้องสั่งการใคร โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะมีการชี้แจงทำความเข้าใจ รายละเอียด กระบวนการทำงานและการประสานงานกับผู้อำนวยการสพท.ทั่วประเทศ อีกครั้งในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ “ดร.กมล กล่าว

     ขณะเดียวกันวันที่ 14-17 มิถุนายน จะมีการประชุมศธจ. และศธภ. โดยจะมีการมอบหมายภารกิจในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งต้องการให้คณะอนุกรรมการด้านบริหารงานบุคคล คณะอนุกรรมการด้านยุทธศาสตร์ และคณะอนุกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้ทำงานอย่างเข้มข้น ตามอำนาจหน้าที่



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ