Lifestyle

รพ.จุฬารพ.แห่งแรกสภากาชาดไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต30พ.ค.พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลแห่งแรกของสภากาชาดไทย

 

     โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นโรงพยาบาลสังกัดสภากาชาดไทยในเขตปทุมวัน ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2457 ตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าหลวงทรงพระชนม์อยู่นั้นได้พระราชดำริจัดตั้งสภากาชาดไทย ในตอนนั้นเรียกว่า สภาอุณาโลมแดง เพื่อการรักษาพยาบาลผู้เจ็บไข้ได้ป่วย

 รพ.จุฬารพ.แห่งแรกสภากาชาดไทย

    แต่ตอนนั้นสภากาชาดไทยยังไม่แล้วเสร็จหากจะบริจาคทรัพย์สร้างโรงพยาบาลสภากาชาดขึ้นก็จะเป็นพระกุศล ซึ่งเป็นประโยชน์ถาวร ตามพระประสงค์แห่งสมเด็จพระบรมชนกนาถ โดยมีบรรดาพระราชโอรส พระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงบริจาคทรัพย์รวมกันเป็นจำนวนเงิน 122,910 บาท สมทบกับทุนของสภากาชาดสร้างโรงพยาบาล และพราะราชทานนามตามพระปรมาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นพระบรมราชานุสาวรีย์รำลึกถึงพระบรมชนกนาถ จึงมีนามว่า “โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์”

 รพ.จุฬารพ.แห่งแรกสภากาชาดไทย

   พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2457 ตามแจ้งความสภากาชาดสยาม ลงไว้วันที่ 1 พฤษภาคม 2457 ได้กำหนดจุงมุ่งหมายให้โรงพยาบาลที่ดีจริงตามวิทยาศาสตร์ แผ่พระเกียรติยศในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้บริการรักษาพยาบาลช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาล รักษาผู้บาดเจ็บ และผู้ป่วยไข้ทั้งในสงครามและปกติ โดยมีปณิธานอันแน่วแน่ที่จะให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทั่วไป โดยไม่เลือกชาติ ชั้น วรรณะ ลักทธิ ศาสนา หรือความคิดเห็นทางการเมือง

 รพ.จุฬารพ.แห่งแรกสภากาชาดไทย

    นอกจากการรักษาแล้ว โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ยังเป็นที่ตั้งและดำเนินการเรียนการสอนให้กับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังถือเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งที่สองของประเทศไทยอีกด้วย นับอายุได้ 103  ปี 

ที่มา:https://th.wikipedia.org

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ