Lifestyle

ปล่อยกู้ ปลอด!! ดอกเบี้ย ดีเดย์ 1 มิ .ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กพร. ปล่อยกู้ ปลอดดอกเบี้ย ให้เอกชนพัฒนาศักยภาพบุคลากร ดีเดย์ 1 มิ .ย.60 หวังรองรับ ไทยแลนด์ 4.0

 

           นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 มีสาระสำคัญเพื่อให้มีการพัฒนาฝีมือแรงงานอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยให้นายจ้างมีส่วนร่วมในการพัฒนาฝีมือแรงงานแก่พนักงานของตนเอง พร้อมทั้งจัดตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาฝีมือแรงงานอีกทางหนึ่ง

          ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตาม 8 วาระปฏิรูปเร่งด่วนของกระทรวงแรงงาน ภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ไทยแลนด์ 4.0 กพร.ได้กำหนดมาตรการจูงใจด้านการยกเว้นและลดหย่อนภาษีอากรสำหรับค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปเพื่อการฝึกอบรม รวมทั้งสิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆ อาทิ การให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนกับผู้ประกอบการ ที่ส่งลูกจ้างเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และได้จ่ายค่าจ้างตามอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 180 วัน ก็สามารถยื่นของรับเงินอุดหนุนจำนวน 1,000 บาท ต่อลูกจ้าง 1 คน

ปล่อยกู้ ปลอด!! ดอกเบี้ย ดีเดย์ 1 มิ .ย.

          "แต่ไม่เกินปีละ 100,000 บาท หรือการให้เงินช่วยเหลือหรือุดหนุนกรณีที่ผู้ประกอบกิจการ จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของตนเอง และได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมกับนำมาตรฐานดังกล่าวไปใช้ทดสอบลูกจ้างของตนเองด้วย ก็มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือสาขาระดับละ 10,000 บาท เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของตน ที่สามารถใช้เป็นเกณฑ์ในการวัดระดับฝีมือของพนักงานได้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบกิจการอย่างแท้จริง"นายธีรพล กล่าว

          นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า นอกจากมาตรการจูงใจและการช่วยเหลือหรืออุดหนุนดังกล่าวแล้ว กพร. ยังให้กู้ยืมเงิน เพื่อพัฒนาบุคลากรในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี วงเงินกู้สูงสุดถึง 1,000,000 บาท ซึ่งในปี 2560 มีผู้ประกอบการกู้ยืมไปใช้ในการฝึกอบรมพนักงานแล้วจำนวน 61 แห่ง เป็นเงิน 49,841,800 บาท จากเป้าหมายการให้กู้ยืมจำนวน 67,695,300 บาท และในเดือนมิถุนายน 2560 นี้ กพร.เตรียมเสนอคณะกรรมส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พิจารณาการให้กู้ยืมแบบปลอดดอกเบี้ยนาน 12 เดือน โดยมีสัญญาการชำระคืนภายใน 1 ปี ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเร่งฝึกอบรม และให้ความสำคัญกับพัฒนาบุคลากรให้มากขึ้น โดยเน้นการฝึกอบรมในหลักสูตรด้านเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานให้มีทักษะสูงขึ้น รองรับการก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ด้วย

ปล่อยกู้ ปลอด!! ดอกเบี้ย ดีเดย์ 1 มิ .ย.

           บริษัท เชียงรายสินธานี จำกัด ประกอบกิจการเกี่ยวกับจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ปัจจุบันมีลูกจ้างจำนวน 267 คน ได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากร และได้ต่อกู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน จากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 20 เชียงราย จำนวน 1,000,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมพนักงาน จำนวน 7 หลักสูตร

          ล่าสุดดำเนินการฝึกอบรมในหลักสูตร เทคนิคการสร้างผลสัมฤทธิ์ขององค์กร รุ่นที่ 2 เมื่อวันที่ 8-12 พฤษภาคม 2560 โดยใช้สถานที่อบรมของบริษัทฯ หลังจากฝึกอบรมแล้ว พนักงานมีแนวคิดและทัศนคติต่อองค์กรในทิศทางดีขึ้น รวมถึงบางหลักสูตร ทำให้พนักงานมีความรักและสามัคคีกันมากขึ้น ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น และสำคัญยิ่งกว่าคือ การบริการลูกค้าด้วยความกระตือรือร้น เอาใจใส่ และรอยยิ้มที่สร้างมิตรภาพและความประทับใจแก่ผู้รับบริการ

           นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า สำหรับนายจ้างหรือผู้ประกอบการที่มีความต้องการนำเงินไปใช้เพื่อพัฒนาบุคลากรของตนเองให้มีทักษะ และมีศักยภาพสูงขึ้น หรือขอรับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนในแต่ละกรณี สามารถติดต่อสถาบัน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2643 6039 หรือ 0 2245 4035

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ