Lifestyle

ตามไปดูชีวิตครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สอบว่ายากแล้วเป็นครูยากยิ่งกว่า ยิ่งไม่มีวุฒิครูด้วยยิ่งต้องเอา2คูณความยาก ทำงานมากกว่า20ชม.ต่อสัปดาห์ ทั้งสอน ประจำชั้น และขายของสหกรณ์

     “กว่าจะสอบเป็นครูผู้ช่วยได้ว่ายากแล้ว แต่กว่าจะเป็นครูผู้ช่วยได้เต็มตัวในช่วงเวลา2ปีนี้ยากยิ่งกว่า!!” ครูสาวไม่มีวุฒิครูที่เพิ่งบรรจุ“ครูผู้ช่วย” สอนวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนวัดหน้าเขา อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช มาหมาดๆ แค่ 2 สัปดาห์ ท่องได้ขึ้นใจเป็นแรงบันดาลใจให้ก้าวถึงฝั่ง 

ตามไปดูชีวิตครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ !!

     “ครูแป๋ม-น.ส.ชยาพร สมเชื้อ” เริ่มชีวิตครูผู้ช่วย ในวัย 29 ปี เล่าว่า ทุกวันของการทำงานเต็มไปด้วยความตื่นเต้นโรงเรียนวัดหน้าเขา บรรยากาศที่นี่ดี ครู และเด็กนักเรียนก็น่ารัก อยู่ห่างจากบ้านในตัวเมืองแค่ 90 กิโลเมตร เดินทางเพียง 2 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว แต่เพื่อให้สะดวกในการทำงาน และประหยัดเวลาการเดินทาง จึงตัดสินใจมาเช่าบ้านอยู่ใกล้ๆโรงเรียน ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่อนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 691 คน ผู้บริหารและครูประมาณ 30 คน ครูภาษาอังกฤษมี 5 คน มี 1 คนแม้จะไม่จบตรงเอก แต่ก็สอนมีความรู้ประสบการณ์ไม่แพ้ครูคนอื่นๆ

     ตามไปดูชีวิตครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ !!

น.ส.ชยาพร สมเชื้อ

       ครูแป๋ม สอนอังกฤษป.4 และ ป.6 และสอนลูกเสือด้วย ใช้ชีวิตอยู่โรงเรียน 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ยังไม่รวมเวลาในช่วงกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ซึ่งล่าสุดเธอได้รับมอบหมายให้จัดทำโครงการพัฒนานักเรียน ตามนโยบายที่จะส่งเสริมและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียนเข้มข้นขึ้น ของ “สุคนธ์ เนติวงษ์ ”ผอ.โรงเรียน

ตามไปดูชีวิตครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ !!

พูดคุยกับนักเรียนหน้าเสาธงตอนเช้า

     “ตั้งแต่เปิดเทอมจะมาถึงโรงเรียนประมาณ 07.30 น.ทุกวัน เพราะเป็นครูที่ปรึกษาประจำชั้นป.6 สัปดาห์หน้าต้องลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียน วันจันทร์เป็นเวรขายของในสหกรณ์โรงเรียน วันพุธเป็นเวรยืนหน้าโรงเรียนคอยรับนักเรียนตอนเช้า บางครั้งจะสลับไปพูดคุยกับนักเรียนหน้าเสาธง เช็คจำนวนนักเรียนมาเรียน ขาดเรียน และทุกวันศุกร์เป็นเวรดูแลอาหารกลางวัน ตักอาหารดูแลความสะอาด ความเรียบร้อย อนาคตต้องไปจ่ายตลาดซื้อของมาทำอาหารกลางวันให้นักเรียนอีกด้วย”ครูแป๋ม เล่า

ตามไปดูชีวิตครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ !!

      กว่าจะมาถึงวันนี้ ครูแป๋ม อ่านหนังสือถึงตี 4 ตี 5 แทบทุกวัน ทุกคนที่ไม่มีวุฒิครูที่มาสอบตั้งใจจริง บางคนเป็นถึงวิศวกร เป็นนักเทคนิคการแพทย์ ตั้งแต่เปิดเทอม ทุกคนปรับตัว ต้องพิสูจน์ตัวเอง และพัฒนาตนเองตามกระบวนการต่างๆที่กำหนด โดยเฉพาะต้องเรียนป.บัณฑิต เพื่อให้ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เหมือนทุกคนที่จบครูโดยตรง และเตรียมพร้อมที่รับการประเมินตำแหน่งครูผู้ช่วย ซึ่งในระยะเวลา 2 ปีต้องรับประเมิน 8 ครั้งโดยจะมีการประเมินทุกๆ 3 เดือน ตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องผ่านการประเมินให้ได้ “ระดับดี” ไม่ใช่แค่ผ่าน “ระดับพอใช้” ให้สมกับความตั้งใจที่มาเป็นครู

ตามไปดูชีวิตครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ !!

     “คนเป็นครูไม่ได้สอนแค่จบไปวันๆ ต้องรับผิดชอบในตัวเด็ก นอกจากความรู้ที่จะถ่ายทอดให้แก่เด็กๆแล้ว อยากจะปลูกฝังและดูแลให้เด็กๆได้เติบโตอย่างสมวัย อยู่ในลู่ทางที่เหมาะสม โดยเอาประสบการณ์ของตัวเองมาบอกเล่าและสอนให้เขาได้เห็น ให้นักเรียนเดินเส้นทางที่ถูกที่ควร รู้เท่าทันตนเองและเท่าทันสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงไปได้”ครูแป๋ม กล่าว

ตามไปดูชีวิตครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ !!

    ครูแป๋ม จบปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เคยเป็นครูอัตราจ้างสอนวิชาภาษาอังกฤษประถม มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา มาประมาณ 7 ปีในโรงเรียนของรัฐ ได้แก่ โรงเรียนวัดประทุมทายการาม อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ,โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนครศรี และ วิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรี  หลังจากเรียนจนกระทั่งมาสอบบรรจุเข้ารับราชการครั้งนี้ได้ และถึงแม้จะมีประสบการณ์ผ่านการสอนมาก่อน แต่พอได้มาเป็นครูผู้ช่วย ต้องปรับตัว การเขียนแผนการสอนมี ข้อกำหนดที่ต้องปฏิบัติตามให้ถูกต้อง ต้องคำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ที่นักเรียนจะได้รับด้วย ต้องกางหลักสูตรสถานศึกษามาประกอบ กำหนดตัวชี้วัด มาตรฐาน สมรรถนะที่สำคัญ

ตามไปดูชีวิตครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ !!

    เพราะ“ครูแป๋ม”ไม่ได้จบในสายวิชาชีพครูโดยตรง การก้าวมาสู่เส้นทางนี้ก็จำต้องพิสูจน์ตนเองค่อนข้างมาก เธอตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องผ่านการประเมินให้ได้“ระดับดี”ไม่ใช่แค่ผ่าน“ระดับพอใช้”ให้สมกับความตั้งใจที่มาเป็นครู.

ตามไปดูชีวิตครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ !!

 

เกศกาญจน์ บุญเพ็ญ : [email protected]

ภาพ ครูแป๋ม - น.ส.ชยาพร สมเชื้อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ