Lifestyle

เปิดกลยุทธ์"มทร.ธัญบุรี"ช่วยนศ.สอบตก-ลาออกลดฮวบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มทร.ธัญบุรี ปลื้มนักศึกษาสอบตก-ลาออกกลางคันลดฮวบ จาก 295 คนเหลือเพียง 69 คน เน้นนโยบายช่วยเหลือนักศึกษา

     รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2559 จากข้อมูลพบว่าตัวเลขนักศึกษาสอบตก หรือลาออกกลางคันของ มทร.ธัญบุรีลดลงเหลือเพียง 69 คน เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2558 ที่มีจำนวนนักศึกษาที่ลาออกกลางคันมีถึง 295 คนโดย คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ลดลงจาก 224 คน เหลือ 5 คน คณะวิศวกรรมศาสตร์ ลดลงจาก 96 คน เหลือ 23 คน คณะบริหารธุรกิจ ลดลงจาก 49 คน เหลือ 12 คน คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ลดลงจาก 37 คน เหลือ 4 คน เป็นต้น

      เชื่อว่าการที่จำนวนนักศึกษาลาออกกลางคันลดลงดังกล่าว เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีนโยบายที่ชัดเจนในการจะช่วยเหลือนักศึกษา โดยในหลายปีที่ผ่านมามีแนวคิดให้อาจารย์ที่ปรึกษาดูแลและติวหนังสือให้กับนักศึกษาชั้นปีที่1-3 การใช้ระบบรุ่นพี่ติวหนังสือให้กับรุ่นน้องในกรณีที่อาจารย์ที่ปรึกษาไม่มีเวลา และการที่ มทร.ธัญบุรี มีการกำหนดระยะเวลารับน้องที่ชัดเจน โดยให้ใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ทำให้นักศึกษามีเวลาเรียนมากขึ้น รวมถึงนักศึกษามีผลการเรียนที่ดี โดยนักศึกษาที่สอบเข้าในปี 2559 มีคะแนนสอบเข้าเพิ่มขี้น 10%เมื่อเทียบกับปี 2558 

     ส่วนเรื่องข้อบังคับของกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่กำหนดไม่ให้นักศึกษาที่ต้องการกู้เงินยืมเรียนเกรดต่ำกว่า 2.00 ก็มีส่วนช่วยให้นักศึกษาออกกลางคันลงลงด้วยเช่นกัน เพราะนักศึกษากลุ่มเสี่ยงนี้มหาวิทยาลัยได้จัดการสอนเสริมให้เป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้ผลการเรียนกระทบไปถึงเงินกู้ยืมเรียน กยศ. อย่างไรก็ตาม มทร.ธัญบุรีมีนโยบายชัดเจนที่จะไม่ให้มีนักศึกษาออกกลางคันเกิน 5%ต่อปี.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ