Lifestyle

"ห่วงล็อคถุงยางอนามัย"ไม่ผ่านอย.รับรอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.ไม่รับรองความปลอดภัย"ห่วงล็อคถุงยางอนามัย" แนะวิธีใช้ที่ปลอดภัย ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริม

      ปัจจุบันมีการโฆษณา “ห่วงล็อกถุงยางอนามัย”ว่าเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับรัดถุงยางอนามัยให้ติดกระชับ ป้องกันถุงยางอนามัยหลุดขณะมีเพศสัมพันธ์ รวมทั้ง ระบุว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านการรับรองด้านความปลอดภัยจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) โดยอ้างเลขที่หนังสือตอบผลการพิจารณาจาก อย. ว่าเป็นหนังสือรับรองความปลอดภัยประเภทอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยเพื่อสุขภาพของอุปกรณ์ชนิดนี้ 

        ในเรื่องนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ได้ชี้แจงผ่านเวบไซต์ของอย. www.oryor.com ว่า ไม่เป็นความจริงเพราะ อย. ไม่เคยมีการอนุญาตเลขที่ อย. ในลักษณะดังกล่าว และไม่มีการรับรองความปลอดภัยของอุปกรณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด ในความเป็นจริง... ถุงยางอนามัยจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ อย. ควบคุมเข้มงวดในคุณภาพมาตรฐานระดับที่ต้องขอใบอนุญาตผลิตหรือนำเข้า ซึ่งถุงยางอนามัยส่วนใหญ่จะผลิตจากน้ำยางธรรมชาติ มีขนาด รูปทรง ลักษณะผิว สีและกลิ่นที่หลากหลายแตกต่างกันออกไปตามความต้องการของผู้ใช้

"ห่วงล็อคถุงยางอนามัย"ไม่ผ่านอย.รับรอง

       โดยมีทั้งถุงยางอนามัยชนิดธรรมดา ถุงยางอนามัยที่ใส่สารฆ่าเชื้ออสุจิ หรือถุงยางอนามัยที่ใส่สารเบนโซเคนซึ่งเป็นยาชา ทั้งนี้ ผู้ใช้ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะผู้ที่เคยมีอาการแพ้ยาชาสำหรับทาเฉพาะที่ แพ้สารกันแดด หรือกลุ่มซัลฟา หรือยาย้อมผม อย่างไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจซื้อถุงยางอนามัย ผู้บริโภคควรสังเกตเครื่องหมาย อย. บนกล่องผลิตภัณฑ์ และควรเลือกถุงยางอนามัยที่มีขนาดเหมาะสมกับผู้ใช้ซึ่งจะระบุบนกล่องหรือฉลากที่บรรจุ ไม่ใช้ถุงยางอนามัยที่หมดอายุ หรือมีรอยฉีกขาดบนฟอยล์

          นอกจากนี้ การมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม เช่น การร่วมเพศอย่างรุนแรงหรือยาวนาน การใช้ถุงยางอนามัยนอกเหนือจากเพศสัมพันธ์ทางช่องคลอด เป็นการเพิ่มโอกาสในการเลื่อนหลุดหรือฉีกชาดของถุงยางอนามัยได้ ดังนั้น ควรใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธีและมีขนาดที่เหมาะสม จึงจะสามารถช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือช่วยในการคุมกำเนิดได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมใด ๆ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ