Lifestyle

“หนุ่ม วงกะลา”เลิกบุหรี่เพราะคำสัญญาก่อนแต่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำตามสัญญาก่อนแต่งงาน! “หนุ่ม วงกะลา”หักดิบเลิกบุหรี่  0 บุญญิศา เจริญพิริยะ 0  

    ปัจจุบันพฤติกรรมการสูบบุหรี่ในสังคมไทยพบเห็นได้ตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่นอายุ 11-24ปี ทั้งหญิงและชาย นำไปสู่การเสพติดบุหรี่และต่อเนื่องไปจนเป็นผู้ใหญ่ และจากสถิติพบว่าเยาชนไทย 10 คนที่ติดบุหรี่ 7 คนจะติดไปตลอดชีวิต อีก 3คนจะสูบบุหรี่เฉลี่ย 20 ปีก่อนที่จะเลิกได้ส่วนคนที่ไม่สูบมีโอกาสที่จะได้รับอันตรายจากควันบุหรี่มือสอง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและสตรีที่ได้รับควันบุหรี่มือสองที่บ้าน ทำให้ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลคนป่วยที่เกิดขึ้นจากโรคจากการสูบบุหรี่ และยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ การรณรงค์และช่วยให้สิงห์อมควันเลิกได้จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง        

   “ผมพยายามเลิกบุหรี่ตั้งแต่แรกๆเหมือนกัน ผมดูดบุหรี่ผมต้องใช้เสียงผมรู้ดีว่ามันทำลายเยอะมาก แต่ว่าความพยายามหรือว่าความคิดนั้นมันยังไม่กล้าแกร่งพอที่จะทำให้เลิกมันได้ จนดูดมาได้ 10 กว่าปี พยายามเลิก 2-3 ครั้ง เลิกด้วยการซื้อหมากฝรั่งเป็นกล่องๆมาเคี้ยว ใช้หลายวิธีเหมือนกันมันไม่ช่วยเพราะหยุดได้แค่ 7 วัน เดือนนึง แล้วหลังจากนั้นก็จะกลับมาดูดอีก เลิกได้สูงสุดประมาณ 2 เดือน” นายณพสิน แสงสุวรรณ หรือหนุ่ม วงกะลา เล่าถึงความพยายามในการเลิกบุหรี่ 

    หนุ่ม บอกอีกว่า ใน 2 เดือนที่เลิกมีความกล้ำกลืนไม่มีความภูมิใจในตัวเอง มันคือการหยุดที่รู้สึกว่ามันใช่หรือ มันยังอยากอยู่ตลอด บวกกับตอนที่เลิกสูบและค่อยๆลดเพื่อนๆไม่ค่อยเชื่อ ช่วงที่หยุดสูบ เพื่อนก็ยังนั่งด้านหน้าแล้วสูบบุหรี่ใส่ มันทำให้เราอยากสูบยิ่งกว่าเดิม เพื่อนจึงมีส่วนสำคัญในการเลิกมาก  จุดที่เลิกเป็นจุดที่จะแต่งงาน เพราะเคยพูดไว้กับแฟนว่า “ถ้าวันหนึ่งเราได้แต่งงานกันจะเลิกบุหรี่ให้” ซึ่งคำพูดที่ได้พูดไปคนที่บ้านไม่ได้เชื่อ แต่ก่อนที่จะแต่งงาน 1 ปีก็เลิกบุหรี่ด้วยการหักดิบ

“หนุ่ม วงกะลา”เลิกบุหรี่เพราะคำสัญญาก่อนแต่ง

    “ผลที่ตามมามันดีจริงๆการที่เรานึกถึงใครสักคนที่เมื่อเราทำแล้วเขาภูมิใจในตัวเรา แล้วก็ยิ้มให้เราเป็นรอยยิ้มจริงๆที่เราอยากจะได้ ผมว่ามันไม่ทรมานเลย มันไม่ต้องเคี้ยวหมากฝรั่ง มันไม่ต้องพยายามทำอะไรเลย หยุดแล้วคือหยุดเลย เมื่อทุกคนรู้ว่าเราเลิกบุหรี่ได้ทุกคนดีใจมาก เขาก็ไม่คิดว่าเราทำได้ การเลิกของผมครั้งนั้นทำให้เพื่อนผมที่ติดบุหรี่เมื่อมาพ่นใส่หน้าผมก็ไม่รู้สึกอยากดูดแล้ว พอใจเราได้เหมือนทุกอย่างมันจบ เหมือนปิดบัญชี ไม่มีความอยากอีกเลย” หนุ่ม กล่าวด้วยความภาคภูมิ

    จากวันนั้นถึงวันนี้เลิกสูบบุหรี่มาแล้ว 9 ปีแล้ว สุขภาพดีขึ้น ตื่นนอนแล้วไม่เจ็บคอ ช่วงดูดบุหรี่ตื่นนอนขึ้นมาเจ็บคอมาก มีเสมหะ ร้องเพลงดีขึ้น สุขภาพดีขึ้น ส่วนเพื่อนๆบางคนเลิกสูบเช่นกัน หรือพยายามลดจำนวนให้น้อยลง ซึ่งสิ่งแรกที่ทำหลังเลิกบุหรี่ คือ เตือนทีมงานน้องๆให้สูบบุหรี่เฉพาะพื้นที่  ห้ามสูบบนเวทีเด็ดขาด หลังเวทีก็ต้องไม่ให้เยาวชนเห็นเด็ดขาด

     เช่นเดียวกับ ดร.วันวร จะนู รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต เล่าว่า สูบบุหรี่่ต่อวันจำนวนไม่มาก แต่ต้องสูบต่อเนื่อง และสูบมาเป็นเวลานับ 10 ปี เคยพยายามเลิกหลายครั้ง หลายวิธี แต่ก็เลิกไม่ได้ ในที่สุดใช้วิธี หักดิบ ตัดขาดจากบุหรี่ทันทีไม่มีเงื่อนไขก่อนจะเลิกได้อย่างถาวร

        "ระยะเวลาลองเลิกสูบบุหรี่ 7-10 ปี เลิกๆหยุดๆแบบนี้มาเรื่อยๆ  หาข้อมูลจากประสบการณ์ตรงสูบเยอะ1 ซอง  2 ซอง เป็นเรื่องปกติ เห็นทุกรูปแบบการสูบ เห็นทุกยี่ห้อ เห็นทุกการเลิก มันตกผนึกมาอย่างเดียวเลยว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการหักดิบ ไม่ต้องไปลด ลดไม่ได้เพราะเดี๋ยวก็กลับมาสูบอีก คือใครอยากจะหยุดเรื่องนี้ต้องหักดับ คุณไม่ตาย ทรมานแค่ 1-2 วันก็จบไม่มีปัญหาอะไร ผ่านไป 1-2  เดือนก็ไม่กลับไปสูบอีก หักดิบอย่างเดียวไม่ต้องทำอย่างอื่น ถึงตอนนี้เลิกสูบมาได้แล้ว 2 ปีโดยการหักดิบ" ดร.วันวรกล่าว

“หนุ่ม วงกะลา”เลิกบุหรี่เพราะคำสัญญาก่อนแต่ง

    หลังจากเลิกสูบบุหรี่ร่างกายตอนนี้ดีขึ้นอย่างชัดเจน จากเดิมที่เมื่อสอนหนังสือจะมีีอาการไอ จนรู้สึกว่าเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง หลังเลิกสูบบุหรี่มีผลทันที  อาการไอหายไปมาก สุขภาพดีขึ้น น้ำหนักเพิ่มขึ้น ทำให้กินอาหารอร่อยไปหมด ครอบครัวเมื่อรู้ว่าเลิกบุหรี่ก็ดีใจ เพราะบุหรี่ไม่มีจุดไหนที่เป็นจุดดี

    ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการกองทุนสันบสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีคนสูบอยู่ประมาณ 11 ล้านคน จากจำนวนประชากรประมาณ 60 กว่าล้านคน คิดเป็น 20% ใน 1 ปีจะมีคนตายจากการสูบบุหรี่ประมาณ 50,000 คน คำนวณเป็นเงินทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่าไปทำงานไม่ได้หรือว่าเสียชีวิตและเวลาที่เหลือที่ควรจะสร้างประโยชน์มันหายไป ตกปีละ 75,000 ล้านบาทและค่ารักษาพยาบาลเหล่านี้มาจากการใช้ภาษีของคนทั่วไปเพราะใช้หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค 

“หนุ่ม วงกะลา”เลิกบุหรี่เพราะคำสัญญาก่อนแต่ง

    "สุดท้ายแล้วจิตใจเป็นสิ่งสำคัญ ค่อยๆสะสมกำลังใจถ้าใครถึงจุดที่เราเด็ดขาดได้แล้วอย่างที่ศิลปินพูดกันคือว่า การเลิกแบบลดมันทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องตัดสินใจเลยว่าเราจะเลิก ตั้งใจเลิกทีละมวน อย่าเพิ่งนึกว่าเราต้องเลิกยาก จริงๆแล้วโดยสรีระร่างกายไม่เกิน 2 สัปดาห์สมองที่เคยชิน ความเครียดมันจะหายไป ร่างกายก็จะกลับคืน อยากให้กำลังใจ แม้ท่านเป็นคนที่เคยเลิกแล้วเลิกอีกไม่สำเร็จอย่าท้อใจ ทุกคนจะทำได้ ทุกคนถึงจุดหนึ่งจะถึงจุดที่เขาไม่กลับมาอีกแล้ว ทุกท่านจะถึงวันนั้น ความสำคัญคือว่าไม่ใช่คุณที่สุขภาพดีคนรอบข้างคุณก็จะมีความสุขทันที คุณกำลังสร้างกุศลขนาดมใหญ่ พอคุณเลิกคุณจะกลายเป็นคนที่เป็นต้นแบบให้กับคนในสังคมอื่นๆได้อีกมากเลย" ดร.นพ.บัณฑิตกล่าวอย่างเชื่อมั่น 

​     อนึ่ง สสส.ได้จัดโครงการ “100ชีวิตตัวอย่าง เลิกสูบ เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะ”ภายใต้โครงการ 3 ล้าน 3ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชันย์ คือการชวนคนเลิกบุหรี่จำนวนมาก 3 ล้านคน โดยหาต้นแบบโดยการดึงคนมีชื่อเสียงประมาณ 100 คนมาทำหนังสือ เพื่อที่คนสูบที่เวลาที่คิดว่าเลิกไม่ได้เมื่อเห็นคนอื่นทำได้ จะรู้สึกว่าเป็นไปได้ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนจำนวนมาก  ผู้สนใจสามารถเขียนเรื่องราวของตัวเองประกอบด้วย 1. จุดเริ่มต้นของการสูบบุหรี่ 2.ระยะเวลาที่สูบ 3.ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตัวเองและคนรอบข้าวที่เกิดจากการสูบบุหรี่ 4.แรงบันดาลใจอะไรที่ทำให้เลิกบุหรี่ 5.ใช้วิธีใดบ้างสำหรับการเลิกบุหรี่ โดยเขียนเล่าเรื่องไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 ส่งมาที่ http://www.facebook.com/smokefreethailand ภายใน31 สิงหาคม 2560 เรื่องราวของคุณอาจจะเป็น 1 ในตัวอย่างที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่ต้องการเลิกบุหรี่

0 บุญญิศา เจริญพิริยะ 0  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ