Lifestyle

ตั้งอธิการบดี เทพสตรี สะดุด!! ศาลปกครองสั่งชะลอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตั้ง "ผศ.จินตนา เวชมี "วัย 65 ปี เป็นอธิการบดี เทพสตรี สะดุด!! อีกราย เหตุศาลปกครองสั่งชะลอ การนำชื่อทูลเกล้าฯ

          26 พ.ค.2560 - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) เปิดเผยว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ผู้ช่วยศาสตราจารย์อติชาติ ภูมิวณิชชา ผู้สมัครเข้ารับการสรรหาอธิการบดี ได้ยื่นฟ้องนายกสภาและสภามหามหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ต่อศาลปกครองกลาง กรณีที่ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี มีมติเสนอชื่อผู้ช่วยศาสตราจารย์จินตนา เวชมี อายุ 65 ปี เพื่อโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี หลังจากรองศาสตราจารย์นันทนา แจ้งสุวรรณ์ อธิการบดีมหามหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ในวันที่ 7 มีนาคม 2560

          โดยเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งทุเลาบังคับมติที่ประชุมสภา ครั้งที่3/2560 ในวันที่ 24 มีนาคม 2560 วาระการพิจารณาเลือกผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น โดยให้เหตุผลว่า “แม้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ.2547 จะไม่ได้กำหนดคุณสมบัติเรื่องอายุผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีไว้ก็ตาม แต่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2547 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2551 กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ต้องมีสถานภาพเป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาเท่านั้น และจะต้องยังไม่เกษียณอายุราชการ

          เมื่อพิจารณารายละเอียดข้อมูลพื้นฐานของผู้ช่วยศาสตราจารย์จินตนา เวชมี ตามคำชี้แจงของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง ผู้ช่วยศาสตราจารย์จินตนา เวชมี เกิดเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2495 อายุ 65 ปี จึงรับฟังเป็นข้อยุติได้ว่าขณะเข้ารับการสรรหาเพื่อคัดเลือกผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์จินตนา เวชมี อายุ 65 ปี จึงน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมาย” ศาลปกครองกลางจึงมีคำสั่งดังกล่าว

          อนึ่ง เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2560  ผู้ช่วยศาสตราจารย์อติชาติ ในฐานะผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเพื่อคัดเลือกผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดี ยังได้ยื่นฟ้องนายกสภาและสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นนายกสภา ต่อศาลปกครองกลาง กรณีที่สภามีมติเลือกผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพศาล บุรินทร์วัฒนา อายุ 67 ปี เพื่อเสนอโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ด้วยเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ