Lifestyle

เผยยอดสมัครแอดมิชชั่น ปี60 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยยอดสมัครแอดมิชชั่น ปี60 ผู้สมัครน้อย ชำระเงินประมาณครึ่งหนึ่งของผู้สมัคร ชี้เพราะ 2 เหตุผลหลัก 

      ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และนายกสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่า ตามที่ สอท.กำหนดคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในนระบบแอดมิชชั่นกลาง ประจำปีการศึกษา 2560 มีสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วม 78 แห่ง รับนิสิตนักศึกษาได้จำนวน 109,129 คน โดยรับสมัครทางเว็บไซด์ตั้งแต่วันที่ 20-27 พ.ค.นั้น 

      ข้อมูลเมื่อวันที่ 26 พ.ค.เวลา 14.00 น.มีผู้สมัคร 63,344 คน ชำระเงินประมาณครึ่งหนึ่งของผู้สมัคร ทั้งนี้ พบว่า จำนวนผู้สมัครในปีนี้ค่อนข้างน้อย ซึ่งก็เป็นไปตามคาด โดยมีสาเหตุ 2 ประการคือ 1. จำนวนเด็กเกิดใหม่น้อยลง ซึ่งก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อจำนวนรับของมหาวิทยาลัยรัฐ แต่กระทบต่อการรับของมหาวิทยาลัยเอกชน 2. นักเรียนจำนวนหนึ่งตอบรับเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้วในระบบรับตรง โควต้า โครงการช้างเผือก และโครงการพิเศษต่างๆ ขณะที่มหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชน ก็ได้เผื่อจำนวนรับนักศึกษาในระบบแอดมิชชั่นกลางไว้เกินจำนวนรับไว้ด้วย จึงทำให้จำนวนผู้สมัครน้อยกว่าที่นั่งที่จะรับจริง

     อย่างไรก็ตาม สอท.ยังเปิดรับสมัครแอดมิชชั่นกลางทางเว็บไซด์ http://a.cupt.net จนถึงวันที่ 27 พ.ค.นี้ ซึ่งยังพอมีเวลาให้นักเรียนตัดสินใจเลือกคณะเรียน และชำระเงินได้ถึงวันที่ 29 พ.ค.นี้ ทั้งนี้การสมัครจะสมบูรณ์ได้ผู้สมัครจะต้องชำระเงินตามกำหนด

เผยยอดสมัครแอดมิชชั่น ปี60 

ลาก่อนระบบเก่าเข้ามหา"ลัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ