Lifestyle

จุฬา-มอ.มหา"ลัย4.0ทำได้ไม่ต้องรอสั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยแลนด์ 4.0 กลายเป็นโจทย์ที่มหาวิทยาลัยทุกแห่งต้องตีความ และตั้งเป้าแผนการบริหารงานมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับนโยบาย 4.0 ของรัฐบาล

       ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลตั้งเป้า ไทยแลนด์ 4.0 และมีแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศชัดเจนว่าจะมุ่งไปทิศทางใด เพราะมีบทบาทในการจัดการศึกษาเพื่อผลิต พัฒนาคนในชาติ รวมถึงการคิดค้นวิจัย เทคโนโลยีที่ก่อให้เกิดองค์ความรู้และนวัตกรรม นำไปสู่เศรษฐกิจและสังคม

จุฬา-มอ.มหา"ลัย4.0ทำได้ไม่ต้องรอสั่ง

     ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าการแข่งขันในระดับอุดมศึกษามีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเกิดทั้งจากบริบทภายนอก และภายใน ไม่ว่าจะเป็น การแข่งขันที่ไม่ได้เกิดเฉพาะในแวดวงมหาวิทยาลัยไทย แต่รวมถึงต้องแข่งขันกับมหาวิทยาลัยต่างชาติด้วย ขณะที่ทรัพยากรภายในของมหาวิทยาลัยเองก็มีจำกัด แต่ละแห่งพยายามขวนขวายหางบประมาณเข้ามาให้ได้เพิ่มปีละ 3-4% ดังนั้น เริ่มต้นในการก้าวสู่ มหาวิทยาลัย 4.0 ต้องปรับตัวที่ดี คือ เตรียมความพร้อมที่เกิดจากมหาวิทยาลัย แต่ละบุคลากรแต่ละคนก่อน 

จุฬา-มอ.มหา"ลัย4.0ทำได้ไม่ต้องรอสั่ง

      ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์

      “หน้าที่หลักของมหาวิทยาลัย คือ การเสริมสร้างศักยภาพของมนุษย์ และมหาวิทยาลัย 4.0 ต้องเป็นมหาวิทยาลัยสร้างคน ซึ่งบุคลากรทั้งสายวิชาการ และสายสนับสนุน ล้วนเป็นกำลังสำคัญของมหาวิทยาลัยในการสร้างและพัฒนาคน โดยทุกคนต้องปรับตัว ทำอย่างไรสร้างคนให้มีสมรรถนะในการแข่งขัน ทำงานได้ ปรับตัวเท่าทันโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง และที่สำคัญผู้บริหารต้องมีเป้าหมายชัดเจน วางนโยบายชัดเจนว่าจะเดินหน้าไปทิศทางใด บริหาร พัฒนามหาวิทยาลัยให้ผลิตบัณฑิต คนไทย 4.0”

       บทบาทของมหาวิทยาลัยไทย 4.0 ต้องปรับตัว มีเป้าหมาย นโยบายชัดเจน พัฒนาคนผ่านหลักสูตรการเรียนการสอน ให้นิสิตนักศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยได้รับความประทับใจ สังคมดีๆ และมีความพร้อม ปรับตัว มีทักษะความสามารถ คุณสมบัติที่เหมาะสม มีการเรียนรู้ ทั้งด้านความคิด เทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้ความคิดต่างอยู่ร่วมกันได้อย่างสร้างสรรค์ มีความรู้ด้านต่างๆ เช่น ด้านไอที ภาษา ศิลปะวัฒนธรรมประเทศต่างๆ เป็นต้น

จุฬา-มอ.มหา"ลัย4.0ทำได้ไม่ต้องรอสั่ง

    มหาวิทยาลัย 4.0 ต้องสอนให้เด็กรู้รอบ เก่งรอบ คิดเป็น ทำเป็น สื่อสารได้ มีความรู้ ความสามารถ คิดบวก ช่วยคิดช่วยทำ ความคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดดั่งเดิมที่มีอยู่ รู้จักตั้งคำถามเพราะอะไร เนื่องจากทุกวันนี้โลกมีความซับซ้อนอย่างมาก การบริหารงานมหาวิทยาลัยจึงมีความซับซ้อนตาม ถ้ารู้จักบริบทรอบด้าน มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา ตีโจทย์ให้แตก เป็นสิ่งที่โลกปี 2020 ต้องการ

     รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล รองอธิการบดีฝ่ายระบบวิจัยและบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)กล่าวว่า นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เป็นแนวคิดที่ทันสมัย แต่จะให้ไปถึง 4.0 ได้ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง ซึ่งมหาวิทยาลัยเป็นองค์ประกอบหนึ่ง เพราะเป็นการสร้างคน สร้างผู้ประกอบการ สร้างงานวิจัย เทคโนโลยี โดยจะก้าวเข้าสู่ยุคนั้นได้มหาวิทยาลัยต้องเป็นหลักหนึ่งในการนำนโยบายไปสู่ปฏิบัติ ต้องร่วมมือร่วมใจกันหลายฝ่าย

จุฬา-มอ.มหา"ลัย4.0ทำได้ไม่ต้องรอสั่ง

    รศ.ดร.พีระพงศ์ ทีฆสกุล

       “เราจำเป็นต้องปฏิรูปมหาวิทยาลัย เพราะการนำประเทศจากยุคหนึ่งไปสู่อีกยุคหนึ่งได้ มหาวิทยาลัยต้องปรับตัว ถ้ายังยึดติดการบริหารระบบเดิม มหาวิทยาลัยไทย 4.0 จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้น บุคลากรมหาวิทยาลัยต้องเข้าใจแนวคิดนี้ และเปิดรับไปทำงานร่วมกับผู้อื่นภายนอก และถูกคาดหวังจากสังคม การวิจัยต้องตอบโจทย์ภาคสังคม อุตสาหกรรม ปฏิรูประบบการบริหารของมหาวิทยาลัยต้องปรับให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล”

     ตอนนี้มหาวิทยาลัยเริ่มตื่นตัว อย่าง “การประชุมวิชาการ ปขมท.ประจำปี 2560 ภายใต้หัวข้อ ไทยแลนด์4.0 กับอุดมศึกษาไทย” ซึ่งจัดโดยจุฬาฯ ร่วมกับที่ประชุมสภาข้าราชการ พนักงานและลูกจ้างมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย(ปขมท.) โดยมีหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุม ซึ่งในการบรรยายล้วนเกี่ยวข้องกับไทยแลนด์ 4.0

จุฬา-มอ.มหา"ลัย4.0ทำได้ไม่ต้องรอสั่ง

     รศ.ดร.พีระพงศ์ กล่าวต่อไปว่าตอนนี้ประเทศมีการตื่นตัว ไทยแลนด์ 4.0 มาก โดยเฉพาะ นายกรัฐมนตรี ไปเยี่ยมดูงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง และมีการจัดสรรงบประมาณด้านวิจัย เริ่มมีทิศทางตอบโจทย์ประเทศมากขึ้น ทำให้องค์กรขยับตัว ปฏิรูปการบริหารมหาวิทยาลัย การผลิตเด็กต้องปฏิรูปการเรียนการสอน ทำอย่างไรให้เป็นเด็กสมัยใหม่ คิดเป็น วิเคราะห์เป็น แก้ปัญหาเป็น ทำงานเป็น

      “มหาวิทยาลัยไม่ควรต้องรอนโยบาย แต่สามารถขยับได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องรอให้หัวสั่งอย่างเดียว  การก้าวสู่มหาวิทยาลัย 4.0 และไทยแลนด์ 4.0 ได้ ต้องสร้างความตระหนักในมหาวิทยาลัย ถ้าฝ่ายบริหารตระหนักจะส่งต่อไปให้อาจารย์ บุคลากร และกำหนดเป็นนโยบายของมหาวิทยาลัย อย่าง ม.อ.มีแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย 20 ปี ควบคู่กับยุทธศาสตร์ แผนการพัฒนาประเทศและดูบริบทการเปลี่ยนแปลงของโลก กำหนดนโยบาย ความเข้มแข็งของมหาวิทยาลัยที่จะตอบโจทย์ประเทศ ซึ่งม.อ.ตั้งอยู่ภาคใต้ เน้นพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ และทุกมหาวิทยาลัยก็กำหนดแผนพัฒนาประเทศได้เช่นเดียวกัน" 

     0 ชุลีพร อร่ามเนตร 0 [email protected] 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ