Lifestyle

ลาดกระบังเปิดโรงแรมดังอโศกจัดDinner Talk 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สจล4.0เปิดหลักสูตรร่วม‘คาร์เนกีเมลลอน’ พัฒนา“บุคลากร”-“นศ.ไทย รับไทยแลนด์4.0 ชูไทยเป็นศูนย์กลาง.“วิจัย”-“นวัตกรรม”อาเซียน 

       วันที่ 31 พฤษภาคมนี้  ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จะเข้าพบนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์"รัฐมนตรีว่าารกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด่้วย ศ.เจมส์ การ์เร็ต คณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University)คณบดีวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน (Carnegie Mellon University) มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นนำระดับโลก

ลาดกระบังเปิดโรงแรมดังอโศกจัดDinner Talk 4.0

       โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และคอมพิวเตอร์  เพื่อรายงานความคืบหน้าและหารือเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือระหว่าง 2 สถาบัน อันมีวัตถุประสงค์พัฒนาบุคลากรและนักศึกษาไทย ให้มีความสามารถในการสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 

ลาดกระบังเปิดโรงแรมดังอโศกจัดDinner Talk 4.0

    ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

          โดยเบื้องต้นจะมีประเด็นการพูดคุยใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1. การจัดตั้งหน่วยงานความร่วมมือระหว่าง สจล. กับมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ประเทศสหรัฐอเมริกา 2. การเปิดหลักสูตรร่วมกันซึ่งผู้เรียนจะได้ปริญญาเหมือนกับเรียนที่สหรัฐอเมริกา 3. การจัดทำโครงการวิจัยร่วมเพื่อตอบปัญหาของประเทศไทย และ 4. การแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักวิจัยเพื่อพัฒนาทักษะให้ทัดเทียมนานาชาติ 

         ตามที่รัฐบาลเปิดช่องอำนวยความสะดวกให้สถาบันอุดมศึกษา ที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศเข้ามาเปิดการเรียนการสอนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เชื่อเป็นการกระตุ้น ให้เกิดการแข่งขันและพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายในประเทศอย่างเข้มข้น เปิดเวทีแลกเปลี่ยนทัศนะจากภาคการศึกษา ไอที อุตสาหกรรม และองค์กรเอกชนระดับโลก อาทิ PTT, SCG, TURE, Thaibev ฯลฯ เพื่อผลักดันภารกิจดังกล่าวให้ประสบผลสำเร็จอย่างยั่งยืน   

ลาดกระบังเปิดโรงแรมดังอโศกจัดDinner Talk 4.0

           ศ.ดร.สุชัชวีร์  อธิบายว่า การจับมือระหว่าง สจล. สถาบันการศึกษาไทยที่มีชื่อเสียงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ที่มีชื่อเสียงและเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลกในครั้งนี้ นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของวงการอุดมศึกษาไทย

      โดยถือเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่ได้รับเกียรติ จากมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของโลกในการจัดตั้งหน่วยงานความร่วมมือในประเทศและเปิดหลักสูตรร่วมกัน ถือเป็นโอกาสอันดีในการพัฒนาทักษะความสามารถ ของอาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรภาคเอกชน ให้ทัดเทียมนานาชาติ

      ซึ่งในภาพรวมนอกจากเป็นการผลักดันให้ประเทศไทย ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยและนวัตกรรมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ขณะเดียวกันยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ภาคเอกชนและบริษัทข้ามชาติ ให้มีความเชื่อมั่นในการเข้ามาสร้างฐานการลงทุนในประเทศไทยด้วย

ลาดกระบังเปิดโรงแรมดังอโศกจัดDinner Talk 4.0

       อธิการ สจล3.ยังกล่าวด้วยว่านอกจากการนี้จะมีการหารือและพูดคุยถึงทิศทางและผลประโยชน์ ที่จะเกิดขึ้นกับวงการศึกษาและภาคเศรษฐกิจของประเทศไทย หากมีการสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ สามารถเข้ามาเปิดการเรียนการสอนในเขตเศรษฐกิจพิเศษได้สะดวกขึ้น ซึ่งในทางปฏิบัติถือเป็นการกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน และพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายในประเทศอย่างเข้มข้น 

ลาดกระบังเปิดโรงแรมดังอโศกจัดDinner Talk 4.0

    "ขณะนี้ถือเป็นจังหวะอันดี ที่กระทรวงศึกษาธิการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาเสนอต่อนายกรัฐมนตรี  สจล.จะเป็นต้นแบบให้แก่สถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ในการเดินหน้าสร้างความร่วมมือและพัฒนาหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เพราะเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วการเดินหน้าเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ ย่อมก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างแน่นอน" อธิการ สจล.กล่าว 

ลาดกระบังเปิดโรงแรมดังอโศกจัดDinner Talk 4.0

      โดยในวันนี้ (31 พ.ค) เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จะจัดงาน Dinner Talk เพื่อพูดคุยถึงแนวทางพัฒนาการศึกษาไทย ในด้านการวิจัยและนวัตกรรมก้าวกระโดดสู่ “ประเทศไทย 4.0” (A Leap Forward in Bridging Higher Education, Research and Innovation for Thailand 4.0)   ณ โรงแรมเดอะ เวสทิน   แกรนด์ สุขุมวิท

ลาดกระบังเปิดโรงแรมดังอโศกจัดDinner Talk 4.0

     โดยภายในงานจะมีการเจาะลึกรายละเอียดความร่วมมือและการเปิดหลักสูตรการศึกษาร่วม ระหว่าง สจล. กับ มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน รวมถึงเปิดเวทีสนทนาแนวทางการพัฒนาการศึกษาไทย ผ่านงานวิจัยและนวัตกรรมสมัยใหม่ให้สอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

ลาดกระบังเปิดโรงแรมดังอโศกจัดDinner Talk 4.0

      โดยจะมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้บริหารจากองค์เอกชนขนาดใหญ่ระดับโลก อาทิ PTT, SCG, TURE, Thaibev ฯลฯ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนทัศนะ เพื่อผลักดันภารกิจดังกล่าวให้ประสบผลสำเร็จอย่างยั่งยืน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ