Lifestyle

“การุณ”ลั่นไม่กลับลำหนังสือยืมเรียนใช้เต็มรูปแบบปี 62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“การุณ” ยันไม่ได้กลับลำ สพฐ.เดินหน้าต่อยืมเรียน ชี้ปีนี้ทดลองระบบ โรงเรียนยังคงยึดแนวปฏิบัติที่วางไว้ พร้อมมอบสำนักวิชาการฯวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสีย ใช้จริงปี 62

            ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้ลงนามในหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เพื่อยืนยันว่าในปีงบประมาณ 2561 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ขอสนับสนุนงบประมาณจัดซื้อหนังสือเรียนในโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปี 100% ตามเดิม ส่วนในปีการศึกษา 2560 นี้ที่มีการดำเนินการตามนโยบายหนังสือยืมเรียนนั้น เป็นการทดลองระบบ เพื่อศึกษาข้อดีข้อเสีย ส่วนจะใช้เต็มรูปแบบอาจจะใช้ในปีการศึกษา 2562 นั้น

           เมื่อวันที่ 25 พ.ค.60 นายการุณ  สกุลประดิษฐ์  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังเดินหน้านโยบายหนังสือยืมเรียนตามเดิม โดยปีนี้เป็นการทดลองระบบ ซึ่งโรงเรียนยังต้องดำเนินการตามแนวปฏิบัติ เกี่ยวกับการบริหารจัดการหนังสือเรียนและแบบฝึกหัด ที่สพฐ.ได้กำหนดไว้และเมื่อหมดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เด็กต้องนำหนังสือเรียนมาคืนโรงเรียน ระหว่างนี้ สพฐ.ได้มอบให้สำนักวิชาการและมาตรฐาน ไปทำการวิเคราะห์ วิจัย เพื่อหาระบบยืมเรียนที่เหมาะสมและใช้เต็มรูปแบบในปีการศึกษา 2562 

         อย่างไรก็ตาม ในปีการศึกษา 2561 สพฐ.จะมีการปรับปรุงเนื้อหาหลักสูตรในบางรายวิชา ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการศธ.จึงทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงบฯ เพื่อขอยืนยันว่าศธ.จะเสนอของบประมาณปี 2561 ในการสนับสนุนค่าหนังสือเรียน 100% เป็นเงิน 8,394,708,387 บาท ตามเดิม เพราะหากถูกตัดงบฯในส่วนนี้ไปก็อาจไม่มีเงินเพียงพอในการจัดซื้อหนังสือใหม่ทดแทน โดยเฉพาะรายวิชาที่ปรับปรุงเนื้อหาซึ่งต้องซื้อใหม่ทั้งหมด โดยสัปดาห์หน้าจะประสานไปยังสำนักงบฯ เพื่อติดตามเรื่องดังกล่าว

         “ยืนยันว่า ศธ. ยังคงเดินหน้านโยบายหนังสือยืมเรียนตามเดิม ไม่กลับลำ แต่เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปมีระบบ ประกอบกับปี 2561 สพฐ.มีการปรับปรุงหลักสูตร จึงต้องยืนยันของบประมาณเพื่อสนับสนุนค่าหนังสือเรียนปีงบประมาณ  2561 เต็ม100% ไปก่อน ไม่ใช่การยกเลิกนโยบายยืมเรียน  เพราะนโยบายนี้มีเป้าหมายหลักเพื่อให้เด็กได้ฝึกวินัย รู้จักรักษาของ  ประหยัดงบประมาณ และจะได้นำงบประมาณที่เหลือไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนในส่วนอื่น ๆ ด้วย”เลขาธิการ กพฐ. กล่าว  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ