Lifestyle

75 ล้านคน ใช้"ภาษาเปอร์เซีย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทคโนสยามฯ ผุด"ศูนย์อิสลามและอิหร่านศึกษา"นำนศ.บุกอิหร่านฝึกภาษาเปอร์เซียกับเจ้าของภาษา"ดร.ประเสริฐ"เผย 75 ล้านคนในโลกใช้"ภาษาเปอร์เซีย"เป็นภาษาแม่

          ประเทศไทยกับประเทศอิหร่าน ถือเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน  ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยพ่อค้าชาวเปอร์เซีย ชื่อ “เฉกอะหมัด กูมี” ได้เดินทางมาค้าขายกับกรุงศรีอยุธยาในสมัยรัชกาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หลังจากนั้นไทยและอิหร่านก็มีการสานสัมพันธ์ทางด้านการต่างประเทศและวัฒนธรรมมาจนปัจจุบันนี้

75 ล้านคน ใช้"ภาษาเปอร์เซีย"

          ศูนย์อิสลามและอิหร่านศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม หรือ STC เห็นความสำคัญของการเรียนภาษาเปอร์เซีย และต้องการสานสัมพันธ์ไทย-อิหร่านให้คงอยู่ต่อไป จึงได้จัดทำโครงการความร่วมมือทางวิชาการและวัฒนธรรมระหว่างศูนย์อิสลามศึกษาฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม กับมหาวิทยาลัยนานาชาติอัลมุสตอฟา เมืองกุม ประเทศอิหร่าน

75 ล้านคน ใช้"ภาษาเปอร์เซีย"

          “โครงการนี้เป็นโครงการศึกษาและดูงานของนิสิตนักศึกษามุสลิมระดับปริญญาโท หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต และกลุ่มนักศึกษาที่เรียนภาษาเปอร์เซีย เป็นโครงการที่ผมได้เข้าไปขอทุนกับสถานทูตอิหร่าน เพื่อให้นักศึกษาได้ไปศึกษาและดูงานด้านรัฐประศาสนศาสตร์ และการเรียนการสอนภาษาเปอร์เซียของมหาวิทยาลัยนานาชาติ อัลมุสตอฟา ประเทศอิหร่าน เพื่อเป็นการหาประสบการณ์และการเรียนรู้ภาษาเปอร์เซียกับชาวอิหร่านซึ่งเป็นเจ้าของภาษา โดยเดินทางใน ระหว่างวันที่ 5-15 พ.ค.2560ดร.ประเสริฐ สุขศาสน์กวิน ผู้อำนวยการศูนย์อิสลามศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม(STC)และประธานโครงการฯ กล่าว

75 ล้านคน ใช้"ภาษาเปอร์เซีย"

(คนซ้าย)ดร.ประเสริฐ  สุขศาสน์กวิน

          ดร.ประเสริฐ เล่าอีกว่า ความร่วมมือดังกล่าวไม่เพียงแต่เสริมทักษะทางด้านภาษาเปอร์เซียและสร้างประสบการณ์ให้กับนักศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนไทยกับประชาชนอิหร่านเพื่อร่วมกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในภูมิภาค อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายทางการศึกษาในระดับนานาชาติ และสร้างความร่วมมือในด้านการศึกษาและด้านภาษาเปอร์เซีย

75 ล้านคน ใช้"ภาษาเปอร์เซีย"

          “ภาษาเปอร์เซียมีคนใช้เป็นภาษาแม่ถึง 75 ล้านคน นับเป็นภาษาสำคัญภาษาหนึ่งของโลก การเปิดสอนภาษาเปอร์เซียของ STC มีเป้าหมายที่ต้องการเพิ่มศักยภาพทางด้านภาษาและทางการศึกษาอีกโสตหนึ่งให้กับเด็กไทยทั้งชาวมุสลิมและไม่ใช่มุสลิม คนที่ได้ภาษาเปอร์เซียสามารถหางานทำได้มากขึ้น ถือเป็นภาษาที่สองภาษาที่สามที่คนไทยควรศึกษา"ดร.ประเสริฐ ระบุ

75 ล้านคน ใช้"ภาษาเปอร์เซีย"

          ดร.ประเสริฐ  กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่สนใจศึกษาภาษาเปอร์เซียสามารถติดต่อมาที่ศูนย์อิสลามศึกษาฯ ได้เราเปิดสอนทุกวันเสาร์ หลังจบคอร์สก็มีโอกาสได้เดินทางไปฝึกภาษาเปอร์เซียถึงประเทศอิหร่าน

75 ล้านคน ใช้"ภาษาเปอร์เซีย"

          "นอกจาก การเปิดสอนภาษาเปอร์เซียแล้ว ศูนย์อิสลามศึกษาฯ ยังทำหน้าที่บริการทางวิชาการและให้คำปรึกษาต่างๆ ต่อนักศึกษามุสลิมระดับปริญญาตรีและปริญญาโทของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามอีกด้วย"ดร.ประเสริฐ  กล่าวในที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ