Lifestyle

เปิดโลกมุสลิมมารู้จัก" ซูดาน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ประเทศซูดาน แม้จะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ลำบากด้อยการพัฒนา แต่ยังมีนักศึกษาไทยอยู่ที่นั้นถึง 500 คน ไปศึกษาด้านศาสนาและแพทย์ 

      “ศักดา ปาโหด” อดีตนายกสมาคมนักศึกษาไทยในซูดาน ปี 2013 ที่ศึกษาอยู่ที่ซูดาน เล่าถึงมุมมองของสังคมนักศึกษาว่าสมัยก่อน 200-300 ปัจจุบันเพิ่มเป็น 500 คน พักอาศัยอยู่ในหอพักนานาชาติ ส่วนใหญ่ใช้ภาษาอาหรับ อังกฤษในการสื่อสาร 

เปิดโลกมุสลิมมารู้จัก" ซูดาน"

   “ศักดา” เป็นคนจังหวัดพังงา มาเรียนที่ซูดานเมื่อปี 2011 ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะอิสลามศึกษา เล่าว่าหลังจากที่มีนักศึกษามากขึ้นสังคมนักศึกษาก็กว้างขึ้น และส่วนใหญ่นักศึกษาไทยจะออกมาเช่าบ้านอยู่นอกหอ ปัจจุบันซูดานก็มีความเจริญด้านเทคโนโลยีมากขึ้น นักศึกษาทุกคนใช้โทรศัพท์ มีเฟสบุ๊ค ไลน์ ซึ่งมีทั้งประโยชน์และโทษสิ่งเหล่านี้เป็นหนึ่งช่องทางในการสื่อสาร

เปิดโลกมุสลิมมารู้จัก" ซูดาน"

   การดูแลของสถานเอกอัครราชทูตฯมีสถานกลสุลกิตติมศักดิ์ฯ เป็นตัวแทนในการช่วยเหลือและดูและนักศึกษาไทยในซูดานตลอดที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี นักศึกษาไทยในซูดานก็ยังหวังให้สถานทูตฯ เดินทางมาเยี่ยมเยียนและให้บริการด้านต่างๆ บ่อยครั้งขึ้น

เปิดโลกมุสลิมมารู้จัก" ซูดาน"

    ซูดานเป็นประเทศที่สงบ น่าอยู่และปลอดภัย คนซูดานมักจะให้เกียรติชาวต่างชาติมากเป็นพิเศษ และการใช้ภาษาของชาวซูดานก็ไกล้เคียงภาษาอาหรับกลางซึ่งเป็นผลประโยชน์กับนักศึกษาโดยตรง คนซูดานจิตใจดีงาม ถ่อมตน ไม่ทนงตน และที่สำคัญที่สุดสิ่งแวดล้อมของประเทศซูดาน มีสิ่งยั่วยุอารมณ์ให้หลงผิดน้อยมาก แม้แต่สถานที่ท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยมี ที่นี่จึงเหมาะสำหรับการศึกษาเป็นอย่างมาก 

เปิดโลกมุสลิมมารู้จัก" ซูดาน"

    ท้ายสุดอยากบอกว่า การมองโลกในแง่ดี จะทำให้โลกน่าอยู่ไม่ว่าจะอยู่ไหนก็ตาม นักศึกษาที่จบจากซูดานไปก็มีหน้าที่การงานที่ดีหลายด้านเหมือนกันเช่น เป็นอาจารย์สอนศาสนาในระดับมัธยมตลอดจนมหาวิทยาลัย เป็นเป็นล่ามภาษาอาหรับในโรงพยาบาลหรืแม้แต่ทำงานในสถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีกับอนาคต

เปิดโลกมุสลิมมารู้จัก" ซูดาน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ