Lifestyle

"หมอธี"-ถอย.?หนังสือยืมเรียนแค่ทดลอง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเทอมได้ไม่ถึงสัปดาห์  ปลัดศธ.แจงนโยบายยืมเรียนปีนี้แค่ทดลอง ศึกษาวิธีการที่เหมาะสม ส่วนในปีการศึกษา 2562 หากใช้จริงงบฯซื้อหนังสือเรียนลดลงต้องนำไปพัฒนานร.

        ว่ากันว่า หลังจาก"หมอธี- นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์"รัฐมนตรีว่าารกระทรวงศึกษาธิการ เข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน ได้ประกาศนโยบาย"หนังสือยืมเรียน“เพื่อให้ใช้ทันเปิดภาคเรียน 16 พ.ค.ที่ผ่านมา“มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์”เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ(ภตช.) ได้ออกมาระบุว่า นโยบายหนังสือยืมเรียนขัดรัฐธรรมนูณปี2560,คำสั่ง คสช 28/2559 และ ขัดต่อ พรบ.งบประมาณแผ่นดิน ปี พ.ศ.2560(1 ตุลาคม 2559- 30 กันยายน 2560)

"หมอธี"-ถอย.?หนังสือยืมเรียนแค่ทดลอง 

  นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์

     เพราะในการอนุมัติงบประมาณแผ่นดิน พ.ศ.2560 หมวด ค่าหนังสือเรียน ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มิได้มีคำว่าหนังสือให้ยืมเรียน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2499 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 157”

   แต่หน่วยงานในสังกัดที่จัดการศึกษาเรียนฟรี 15  ปี ทั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) รับผิดชอบจัดการศึกษาระดับอนุบาล-ม.6  โรงเรียนต่างๆก็ประชุมชี้แจงผู้ปกครองและดำเนินการตามนโยบาย

"หมอธี"-ถอย.?หนังสือยืมเรียนแค่ทดลอง 

      ทว่าเมื่อเปิดเทอมไปได้เพียง 1 สัปดาห์ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวง ศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ออกมาชี้แจงการดำเนินงานตามนโยบายหนังสือยืมเรียน ว่า  ปีการศึกษา 2560และ2561 นักเรียนยังคงได้รับหนังสือเรียนฟรี 100% เหมือนเดิม

      ส่วนนโยบายหนังสือยืมเรียนของสถานศึกษาในสังกัดศธ.อยู่ระหว่างการทดลองให้ยืมหนังสือเรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ปีนี้ จะเป็นการเตรียมความพร้อมและศึกษาแนวทางการให้ยืมหนังสือเรียน

      โดยในส่วนของปีการศึกษา 2561 ศธ. จะมีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอน ดังนั้นงบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อหนังสือเรียนในปี 2561 ก็ยังคงจัดซื้อ 100% ตามเดิม โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการได้ลงนามในหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เรื่อง โครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในส่วนของรายการหนังสือเรียน เพื่อยืนยันว่าศธ. จะเสนอของบประมาณปี 2561 ในการสนับสนุนค่าหนังสือเรียน 100 % จำนวน 8,394,708,387 บาท

"หมอธี"-ถอย.?หนังสือยืมเรียนแค่ทดลอง 

         แบ่งเป็นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 5,239,693,200 บาท สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)1,425,843,000 บาท สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 1,274,543,300 บาท สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 392,873,900 บาท และโรงเรียนสาธิต ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 61,754,87 บาท

     โดยสพฐ.จะศึกษาระบบการให้ยืม การคืนหนังสือ การดูแลหนังสือ ของนักเรียน และการเก็บรักษาหนังสือ เพื่อหาคำตอบว่า การให้ยืมหนังสือที่เหมาะสม ควรจะทำอย่างไร มีหนังสือชำรุดเสียหายมากน้อยแค่ไหน และควรจะให้ยืมหนังสือเรียน และแบบฝึกหัดวิชาใด จำนวนเท่าไร และนำข้อมูลที่สำคัญมาใช้ประกอบการเสนอขอจัดตั้งงบประมาณในรายการค่าหนังสือเรียนในปีงบประมาณ 2562 ต่อไป

"หมอธี"-ถอย.?หนังสือยืมเรียนแค่ทดลอง 

     ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2562 หากต้องเข้าสู่นโยบายหนังสือยืมเรียนเต็มรูปแบบ ส่งผลให้งบฯซื้อหนังสือเรียนลดลงบางส่วน ในส่วนของงบฯที่ลดลง นพ.ธีระเกียรติ ได้ให้นโยบายว่า จะต้องนำไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโดยตรงเท่านั้น เช่น เรื่องการพัฒนาสื่อทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และดิจิตอลที่มีคุณภาพ นำไปใช้ในการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามสภาพจริง เป็นต้น  

     คำถามคือว่่า แล้วโรงเรียนที่ดำเนินการไปแล้ว จะสับสนหรือไม่   “อนุสรณ์ ทาสระคู” ผอ.ร.ร.ทรายทองวิทยา อ.โพนทราย จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่าตอนนี้ได้ดำเนินการตามนโยบายหนังสือยืมเรียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าในช่วงนี้เป็นการทดลองไปก่อนก็เห็นด้วย เพราะจะได้ประเมินสิ่งที่เหมาะสมกับสังคมไทยให้มากที่สุด

"หมอธี"-ถอย.?หนังสือยืมเรียนแค่ทดลอง 

     โดยเฉพาะเด็กประถมศึกษาการให้ยิืมหนังสือเด็กๆคงทำได้ไม่ดีพอ หากต้องเอาหนังสือเรียนมาคืนในสภาพที่ยังใช้งานได้ และอาจจะสร้างภาระหากให้ผู้ปกครองต้องซื้อหนังสือคืน เพราะรัฐบาลมีนโยบายเรียนฟรีและจัดงบสำหรับอุปกรณ์การเรียน หนังสือ ชุดนักเรียนไว้แล้ว แต่อาจจะทำได้ในระดับมัธยมศึกษาที่มีความระมัดระวังในการดูแลหนังสือมากขึ้น

    นโยบายหนังสือยืมเรียนทำให้ครูและผู้ปกครองยุ่งยากและลำบากขึ้นหรือไม่ ครูผู้สอนโรงเรียนระดับประถมศึกษา ในกรุงเทพมหานคร รายหนึ่งบอกว่า  การยืมหนังสือเรียน โรงเรียนและครูต้องมาจัดระบบกันใหม่ ช่วยกันห่อปกหนังสือเรียน เพื่อดูแลให้อยู่ในสภาพที่ดีก่อนแจกให้แก่เด็ก เชื่อว่าในช่วงที่มีการส่งคืนหนังสือจะมีปัญหายุ่งยากแน่นอน ทั้งเรื่องของสภาพหนังสือ ชำรุด หรือหาย

"หมอธี"-ถอย.?หนังสือยืมเรียนแค่ทดลอง 

      พ่อแม่จะต้องมาลงทะเบียน และเซ็นรับทราบว่าหากลูกทำหนังสือหาย ชำรุดจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องซื้อใหม่ชดใช้คืน ที่ควบคุมได้ยากสุดคือ เด็กพิเศษเรียนร่วม ไม่สามารถบอกได้ว่าไม่ขีด ไม่เขียน หรือห้ามฉีกหนังสือได้ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรให้เด็กได้หนังสือเรียนฟรีติดตัวแบบเดิมดีแล้ว

     คงต้อรอดูกันต่อไปว่า สิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า แต่ละปีเราใช้งบประมาณซื้อหนังสือเรียนกว่า 5,000 ล้านบาท ถ้าปีต่อไป ซื้อทดแทน 20% จะประหยัดได้ 4,000 ล้านบาท 30% ประหยัดได้ 3,000 ล้านบาท ถ้าเราสามารถประหยัดเงินซื้อหนังสือเรียนได้เกิน 50% ขึ้นไป จะสามารถนำส่วนต่าง ไปซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดและซื้อสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนที่ดีขึ้นตรงนี้เป็นการให้เด็กได้เรียนฟรีด้วย จะเป็นจริงได้มากน้อยแค่ไหนอีกไม่นานได้รู้กัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ