Lifestyle

สถาบันมะเร็งฯถูกขู่วางระเบิด คุมเข้มมาตรการความปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันมะเร็งฯ-รพ.รามาฯ-รพ.เด็ก-รพ.ราชวิถี เข้มมาตรการปลอดภัย หลังถูกขู่วางระเบิด ตรวจสอบระบบกล้องวงจรปิด

       เมื่อวันที่ 24 พ.ค. นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และมีการส่งข้อความขู่วางระเบิดที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติว่า ขณะนี้สถาบันฯมีการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น  กำชับเจ้าหน้าที่ของสถาบันให้หมั่นสังเกตความผิดปกติทั้งคนเข้าออก และสิ่งของแปลกปลอมต่างๆ ตรวจสอบการใช้งานของกล้องวงจรปิดกว่า 80 ตัว และแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาไว้แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อยบ่อยมากขึ้น ก็ช่วยกันดูแลความเรียบร้อยอย่างเต็มกำลัง

       น.ส.ชุติมา  พูลลาภ รองผู้อำนวยการด้านอำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีหรือโรงพยาบาลเด็ก กล่าวว่า จากการที่เกิดเหตุรอบวางระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงพยาบาลเด็กมากนัก โรงพยาบาลจึงได้มีการเตรียมความพร้อมและเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับจดหมายเตือนการก่อเหตุใดๆก็ตาม โดยได้กำชับให้ฝ่ายรักษาความปลอดภัยมีการตรวจตราโรงพยาบาลให้ละเอียดมากขึ้น  เช่น บริเวณพื้นที่หรือบริเวณใดของโรงพยาบาลที่มีความเสี่ยงก็จะมีการเพิ่มแสงสว่าง พร้อมทั้งมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดทุกตัว จัดระเบียบสถานที่ ถังขยะ และกระถางต้นไม้ เป็นต้น

            รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า โรงพยาบาลรามาฯ ไม่ได้รับจดหมายขู่วางระเบิด แต่ก็อยู่ใกล้กับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ  ขณะนี้มีการตรวจความพร้อม ความเข้มงวดในการดูแลความเรียบร้อยอย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชั่วโมง ในส่วนของเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจะต้องตรวจบัตรทุกคน ส่วนคนนอกเนื่องจากโรงพยาบาลเป็นสถานที่เปิดจึงไม่สามารถจำกัดคนได้ แต่กำชับให้มีการเฝ้าระวัง และสังเกตคน สิ่งของที่อาจผิดสังเกตอย่างเข้มงวด ตรวจสอบการทำงานของกล้องวงจรปิดทั่วโรงพยาบาล ซึ่งมีอยู่ 650 ตัว และกำลังพิจารณาติดตั้งเพิ่มเติมอีกโดยเฉพาะในมุมอับ และคอยประสานและฟังคำเตือนจากฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร และตำรวจอยู่สม่ำเสมอ

        “สถานพยาบาลต่างๆเป็นพื้นที่ละเว้นที่ไม่สร้างความรุนแรงทุกประเภทอยู่แล้ว แต่ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใดก็ไม่ควรสร้างความรุนแรง คนที่ทำไม่ใช่ลูกผู้ชาย ทางที่ดีในการแก้ปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ควรพูดคุย หาทางออกอย่างสันติวิธีมากกว่า”รศ.นพ.สุรศักดิ์กล่าว

       นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า โรงพยาบาลได้มีการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข คือเพิ่มความปลอดภัยและให้บุคลากรทุกคนของโรงพยาบาลให้คอยติดตามสอดส่องวัตถุต้องสงสัยต่างๆ รวมทั้งมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั้งโรงพยาบาลให้พร้อมใช้งาน ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลมีกล้องวงจรปิดอยู่ประมาณ 300-400 ตัว และกำลังเตรียมติดต้องกล้องวงจรปิดในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเพิ่มเติมด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ