Lifestyle

แจงเปิดม.ต่างชาติในไทยเน้นเทคโนโลยีขั้นสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “ธีระเกียรติ” แจงประกาศ คสช.2 ฉบับที่ให้ต่างชาติเปิดสอนในไทย คลายกฎและรองรับพัฒนาเน้นสาขาเทคโนโลยีขั้นสูง รอประกาศในราชกิจฯแปลเป็นภาษาต่างๆและเดินสายแจงทูต

            เมื่อวันที่ 22 พ.ค.60 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่จะมีการออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่อง การส่งเสริมการจัดการศึกษาโดยสถาบันอุดมศึกษา ที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศและคำสั่งหัวหน้า คสช.เรื่องการสนับสนุนสถานศึกษา ที่มีศักยภาพสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เพื่อให้มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาจากต่างประเทศสามารถเข้ามาจัดการเรียนการสอนในประเทศไทย นั้น ขณะนี้ ศธ.กำลังรอให้คำสั่งคสช.ทั้ง 2 ฉบับ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งไม่ทราบว่าจะประกาศเมื่อใด แต่ คสช.ได้เห็นชอบในหลักการในร่างทั้ง 2 ฉบับไปแล้ว เมื่อมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ศธ.จะแปลคำสั่งเป็นภาษาต่างๆ เช่น ภาษาอังกฤษ เป็นต้น และเดินสายพบเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ เพื่อสื่อสารให้ต่างชาติเข้าใจ

            รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า เบื้องต้นที่ผ่านมามีหลายประเทศให้ความสนใจ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ เป็นต้น ซึ่งการเปิดสอนในประเทศไทยไม่ใช่เปิดกว้างให้ทุกสาขา จะมีคณะกรรมการพิจารณาและอนุญาตให้เปิดในสาขาที่มหาวิทยาลัยไทยไม่ได้เปิดสอน โดยเน้นไปที่สาขาที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศด้านเศรษฐกิจ ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 และรองรับการขยายตัวระบบเศรษฐกิจการค้า การลงทุนโดยเฉพาะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่นๆ

          “คำสั่ง คสช.ที่จะออกมาเป็นเพียงการคลายกฎให้ต่างประเทศสามารถ เข้ามาจัดการเรียนการสอนในบางสาขาได้ ดังนั้น ไม่ต้องกลัวว่าการให้ต่างชาติมาเปิดสอนจะมีการแย่งนักเรียน นักศึกษาในเมืองไทย เพราะคนละกลุ่มเป้าหมาย อะไรที่เมืองไทยทำอยู่เราก็ไม่ให้มาเปิดซ้ำซ้อน”รมว.ศึกษาธิการ  กล่าว

 

           

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ