Lifestyle

รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสส. ผนึก มรพ. และชุมชนปันหยี ร่วมรณรงค์เชียร์บอลไม่พนัน “รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน” @มหกรรมฟุตซอลปันหยีคัพ

 

 

        ชาวเกาะปันหยีร่วมใจเปิดพื้นที่สร้างสรรค์สร้างเสริมสุขภาวะ  สสส.-มรพ.หนุนปลูกฝังแนวคิด “รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน”  ในมหกรรมฟุตซอลประจำปี เป็นกิจกรรมหลอมรวมพลังชุมชนเข้มแข็งร่วมหาทุนจัดพิธีสุนัตหมู่สำหรับเด็กมุสลิมตามหลักศาสนาและสืบสานประเพณี

รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน

            “การเล่นกีฬาเป็นการออกกำลังที่ดี ทำให้สุขภาพแข็งแรง ผมเตะฟุตบอลตั้งแต่ 3 ขวบแล้วครับ ชอบเล่นสนามบอลลอยน้ำครับ เวลาบอลตกน้ำ กระโดดลงไปเก็บก็ได้เล่นน้ำด้วย สนุกครับ วิวสวยด้วย  ที่เกาะเรามีการแข่งขันฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง มีหลายรุ่นครับ หลังการแข่งขันทุกปีก็จะมีพิธีแห่น้องๆ ที่สมัครเข้าพิธีสุนัตไปรอบๆ สนามด้วยครับ เด็กผู้ชายชาวมุสลิมต้องผ่านพิธีนี้กันทุกคน สำหรับผมเข้าพิธีสุนัตตั้งแต่ 3 ขวบแล้วครับ”  ด.ช.ธีรวีร์ ประสานพันธ์ อายุ 11 ปี ตัวแทนทีมเยาวชนที่ชนะเลิศการแข่งขันในมหกรรมฟุตซอลปันหยีคัพ รุ่นอายุ ไม่เกิน 12 ปี  กล่าวในฐานะลูกหลานชาวเกาะปันหยี

รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน

  ธีรวีร์ ประสานพันธ์

          โครงการมหกรรมฟุตบอลปันหยีคัพ ริเริ่มโดยกลุ่มผู้ก่อตั้งชมรมกีฬาเกาะปันหยี ซึ่งเป็นรุ่นบุกเบิกในการสร้างสนามฟุตบอลลอยน้ำที่กลายเป็นLandmark สำคัญของเกาะและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยเมื่อราว 30 ปีก่อน เด็กๆ กลุ่มนี้รักการเล่นฟุตบอลอย่างยิ่งทั้งที่ไม่มีพื้นที่ให้เล่น ต้องรอเล่นบนสันทรายช่วงน้ำลดในวันข้างแรมเพียงไม่กี่ชั่วโมง และมีเอกลักษณ์คือการเล่นโดยไม่สวมรองเท้า จากความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค นำไปสู่การช่วยกันสร้างสนามฟุตบอลลอยน้ำในยุคแรกจากแผ่นไม้ที่เต็มไปด้วยเสี้ยนและหัวตะปูผุดโผล่ เข้าร่วมแข่งขันระดับในต่างๆ เพื่อสั่งสมประสบการณ์มากมาย และถ่ายทอดความรักในกีฬาฟุตบอลจากรุ่นสู่รุ่น ในที่สุดทีมปันหยีเอฟซีก็ประสบความสำเร็จในหลายรายการ

รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน

         โดยครองแชมป์ภูมิภาค 7 ปีซ้อน ตั้งแต่ พ.ศ. 2547 จนถึง พ.ศ. 2553  ปัจจุบันกลุ่มที่เป็นรุ่นบุกเบิกได้เป็นผู้นำชุมชนในท้องถิ่น และเป็นแกนนำในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนคนรุ่นใหม่ พร้อมทั้งทำให้ฟุตบอลเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ของเด็กๆ

       โดยช่วงปิดเทอมเดือนเมษายน-พฤษภาคมของทุกปี กลุ่มผู้ก่อตั้งชมรมกีฬาปันหยีร่วมกับชาวบ้านในชุมชนจะจัดมหกรรม    ฟุตซอล “ปันหยีคัพ” แบ่งเป็นหลายรุ่น เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้ฝึกทักษะด้านกีฬา  สร้างความสมานฉันท์สามัคคีของคนในชุมชนและเพื่อนบ้านทั้งในระดับจังหวัดและต่างจังหวัด   และเพื่อหาทุนพร้อมของขวัญให้เด็กๆ ในชุมชนที่สมัครใจเข้าพิธีสุนัตหมู่ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นควบคู่กับการแข่งขันฟุตซอลทุกปี โดยในวันสุดท้ายของการแข่งขันจะจัดพิธีแห่เด็กๆ ตามประเพณีและบัญญัติของศาสนาอิสลามที่เด็กผู้ชายมุสลิมทุกคนต้องผ่านพิธีนี้  ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาวะด้วย 

รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน

       จากภาพความเข้มแข็งของชุมชนที่มีการจัดการรตนเองเป็นอย่างดีด้วยกิจกรรมที่สามารถเชื่อมโยงได้หลากหลายมิติ ทั้งกีฬา ประเพณี ศาสนา ความสามัคคี การต่อต้านอบายมุข รวมถึงการท่องเที่ยว ฯลฯ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน (มรพ.)  จึงได้ร่วมสนับสนุนมหกรรมฟุตซอล “ปันหยีคัพ” โดยปลูกฝังแนวคิด “รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน” เพื่อให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์และเป็นตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้แก่สังคมและชุมชนอื่นๆ ต่อไป

รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน

         นายธนากร คมกฤส  เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน (มรพ.)กล่าวว่า เด็กไทยราว 60% รู้จักและเข้าถึงการพนัน ผลสำรวจพบว่าเด็ก 7 ขวบ ก็เริ่มเล่นพนันเแล้ว สาเหตุหลักเพราะเข้าถึงง่าย สิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวย มีสมาร์ทโฟนก็สามารถเล่นพนันออนไลน์ได้หลายรูปแบบ และส่วนใหญ่มีผู้ปกครองเป็นแบบอย่าง

        โดยในปี 2558 มีผู้เล่นพนันฟุตบอลสูงเป็นอันดับ 3 ประมาณ 2 ล้านคน รองจาก  อันดับ 1 คือสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่ 20 ล้านคน และอันดับ 2 หวยใต้ดิน 16 ล้านคน แต่เงินหมุนเวียนจากพนันฟุตบอลสูงเป็นอันดับ 1 ประมาณ13,600 ล้านบาท มากกว่าลอตเตอรี่ เนื่องจากเล่นได้ถี่กว่า เพราะมีการแข่งขันเกือบทุกวัน และใช้เงินมากกว่า

รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน

ุ       " ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ชาวเกาะปันหยีนิยมเล่นและให้ความสำคัญมาก โดยจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่องทุกปี เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่ใช้กีฬาส่งเสริมเยาวชนไปในทางที่ดี ผู้นำชุมชนที่นี่เข้มแข็งมากในการ ป้องกันเยาวชนจากการพนัน มุ่งเน้นให้เด็กๆ เล่นฟุตบอลเพื่อสุขภาพ พร้อมทั้งจัดหาโค้ชและประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะให้เยาวชน  สสส. และมูลนิธิฯ จึงสนับสนุนให้เป็นพื้นที่ตัวอย่างในการปลูกฝังแนวคิด รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน เพื่อไม่ให้การพนันทำลายคุณค่าของกีฬา" นายธนากรกล่าว

รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน

                นายมูฮำหมาด ประสานพันธ์ กำนัน ต.เกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา กล่าวว่า ฟุตบอลเป็นเกมกีฬายอดนิยมของคนทั่วโลก แต่บางคนเอาเกมฟุตบอลมาทำเป็นเกมพนัน เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีโดยเฉพาะต่อเยาวชน ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ทำให้สุขภาพแข็งแรง จึงอยากให้ทุกคนร่วมช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีการพนันในกีฬาฟุตบอล  ที่เกาะปันหยีเราเน้นกิจกรรมที่ปลอดเหล้า ปลอดการพนัน และยาเสพติด ไม่ให้มีของมึนเมาโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะถูกปรับในอัตราสูง ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในชุมชนหรือนักท่องเที่ยว

รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน

      นอกจากนี้ การจัดมหกรรมฟุตซอลปันหยีคัพ ยังมีการเชื่อมโยงกับพิธีกรรมทางศาสนาและวาระของครอบครัวเข้าด้วยกันโดยการจัดแข่งฟุตบอลเป็นการช่วยหาทุนเพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเข้าพิธีสุนัตหมู่ของเด็กๆ บนเกาะ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายรายละ 1,700 บาท รวมถึงการจัดหาของขวัญเพื่อสร้างกำลังใจให้เด็กๆ อีกด้วย

          นายคงศักดิ์ คำล้วน ผู้ทำการขลิบหรือ “โต๊ะมูเด็ง” กล่าวว่า “ทำหน้าที่นี้มานานกว่า 30 ปี โดยสืบทอดมาจากรุ่นพ่อ การทำสุนัตเป็นการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ถือเป็นการดูแลสุขอนามัยและการทำให้บริสุทธิ์ ตามแนวทางของศาสนาอิสลามที่เน้นเรื่องความสะอาดเป็นอันดับหนึ่ง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมุสลิมชายทุกคน หลังจากขลิบแล้วหนังจะไม่หุ้มปิดบริเวณส่วนหัวของอวัยวะเพศในภาวะอ่อนตัว ก็จะไม่มีการหมักหมมของสิ่งสกปรก เด็กที่ผ่านพิธีสุนัตแล้วจะสามารถยืนละหมาดแถวเดียวกับผู้ใหญ่ได้ ในทางการแพทย์ถือว่าการทำสุนัตยังช่วยลดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในเด็กได้ อุปกรณ์ที่ใช้ในสมัยก่อนได้แก่ ไม้ไผ่ มีด ขี้เถ้าจากตะเกียงเจ้าพายุ ยาแดง และผ้าพันแผล โดยใช้ไม้ไผ่หนีบให้ชาก่อนขลิบ ใช้ขี้เถ้าช่วยห้ามเลือด แต่ปัจจุบันเราใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ทั้งหมด โดยฉีดยาชาก่อนและเย็บแผลเพื่อให้หายเร็วด้วย  ช่วงเวลาที่ทำการขลิบสำหรับสุนัตหมู่จะเริ่มตั้งแต่เช้ามืด ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีต่อคน”

รักกีฬา เชียร์กีฬา อย่าพนัน

      เกาะปันหยี หมู่บ้านกลางทะเลอายุกว่า 200 ปี นอกจากรายล้อมด้วยธรรมชาติที่งดงามแล้ว ชุมชนบนเกาะปันหยียังเป็นตัวอย่างของชุมชนเข้มแข็ง ที่สามารถสร้างเกราะป้องกันตนเองจากอบายมุขทั้งปวงได้ และยังสามารถบริหารจัดการตนเองรวมทั้งยังคงรักษาประเพณีตามแบบชาวมุสลิมจากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างยาวนาน   

    ปันหยี จึงเป็นเกาะที่มีเสน่ห์ ซึ่งใครๆ ก็อยากมาเยือนสักครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ