Lifestyle

หนุ่มสาวออฟฟิศฟังทางนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุคนี้หนุ่มสาว ชาวออฟฟิศ ต้องเสี่ยงกับการนั่งท่าเดิมนานๆจนป่วย “ออฟฟิสซินโดรม” เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยหากมีนวัตกรรมทางการแพทย์สมัยใหม่ ที่ช่วยลดระยะเวลาการรักษา

 

      วัยทำงานหลายคนคงเคยเป็นอาการที่ หันซ้าย หันขวาก็ปวด ก็เมื่อย ยิ่งในยุคนี้หนุ่มสาว ชาวออฟฟิศ หลายคนต้องใช้ชีวิตผูกติดกับดิจิตอลด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องเสี่ยงกับการนั่งท่าเดิมนานๆจนป่วย “ออฟฟิสซินโดรม”    หลายครั้งต้องไปพบหมอนวดบรรเทาอาการปวด หรือผู้ที่ป่วยเรื้อรังก็ต้องอาศัยการทำกายภาพบำบัดจากแพทย์เฉพาะทางเพื่อรักษา ซึ่งต้องใช้เวลาเกือบเดือนทำให้เสียเวลาในการประกอบอาชีพ

       เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยหากมีนวัตกรรมทางการแพทย์สมัยใหม่ ที่ช่วยลดระยะเวลาในการรักษากล้ามเนื้อ กระดูก และข้อที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ซึ่งล่าสุดในโอกาสที่หน่วยกายภาพบำบัดโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ครบรอบ 9 ปี ทางโรงพยาบาล ได้ขยายบริการดูแลรักษาฟื้นฟูทุกอาการปวดในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อให้กับประชาชน ในโอกาสโดยพลังความเชี่ยวชาญ สหสาขาวิชา จากทีมแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู และนักกายภาพบำบัดที่ดูแลด้านการรักษาฟื้นฟูอาการเจ็บปวดในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ จัดกิจกรรม No PAIN You GAIN… ชีวิตดี ไม่มีปวดเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวหันมาใส่ใจสุขภาพ พร้อมส่งมอบบริการดูแลส่งเสริมสุขภาพในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อให้กับประชาชนทุกช่วงวัย

หนุ่มสาวออฟฟิศฟังทางนี้

      ทั้งนี้ เพื่อสืบสานการดำเนินงานตามพระปณิธาน และถวายเป็นพระกุศลแด่ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบในปี 2560 และเปิดประสบการณ์การรักษาผู้ป่วยด้วยคลื่นกระแทก ผ่านเครื่องมือแพทย์ที่มีประสิทธิภาพเรียกว่า เทคโนโลยี Radial Shockwave therapy” ที่ช่วยรักษาปัญหาปวดเรื้อรังและโรคออฟฟิศซินโดรมได้ดี

      ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานทุกท่านที่กำลังมีปัญหาไม่ว่าจะเป็นอาการปวดคอ ปวดบ่า ปวดแขน ปวดมือ ปวดหลัง ปวดเอว ปวดข้อ ปวดเข่า ปวดเรื้อรัง ได้ร่วมถ่ายทอดและรักษาอาการเบื้องต้นฟรีทุกอาการปวดในกิจกรรม My Pain Feels Like...เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต เพื่อเข้ารับการตรวจประเมินอาการปวด รวมทั้งรับบริการปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ และเวชศาสตร์ฟื้นฟูเพื่อวางแผนโปรแกรมด้านการดูแลรักษา ตลอดจนถึงคำแนะนำในด้านต่างๆ เพื่อบำบัดและฟื้นฟูอาการให้เหมาะสำหรับแต่ละบุคคล

หนุ่มสาวออฟฟิศฟังทางนี้

       พร้อมทั้งสามารถเข้ารับการบำบัดรักษาอาการปวดด้วยเทคโนโลยีเครื่องมือบำบัดรักษาอาการเจ็บปวดจากหน่วยกายภาพบำบัด โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ พร้อมคำแนะนำในการปรับท่าทางและกิจวัตรประจำวัน เพื่อให้ผู้ป่วยกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ใกล้เคียงปกติ ซึ่งมีผู้ใช้บริการหลายคนมีความนงจะรับการรักษาเพิ่มเติม ที่โรงพยาบาลฯ ในภายหลัง

      นพ.เติมพงศ์ พ่อค้า ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ สาขาศัลยศาสตร์ข้อมือ ข้อศอกและจุลศัลยศาสตร์ ระบุว่า หากมีอาการปวดกระดูก สิ่งแรกที่ต้องทำคือ พักการใช้งาน ใน 48 ชม.แรก ใช้ความเย็นบรรเทาอาการปวด เมื่อพ้น 48 ชม.ไปแล้วจึงค่อยใช้ความร้อน บรรเทาอาการปวด หาก 3-5 วันไม่ดีขึ้นควรที่จะมาพบแพทย์ การรักษาอาการปวดกระดูก เริ่มต้นด้วยการให้ยาแก้ปวด, กายภาพบำบัด, เลเซอร์, อัลตราซาวนด์, การฉีดยา สุดท้ายคือ การผ่าตัด ซึ่งปัจจุบันการผ่าตัดมีทั้งการส่องกล้องและการผ่าตัดแผลปกติ

หนุ่มสาวออฟฟิศฟังทางนี้

     ด้านนิดา รัตนครอง หัวหน้าหน่วยกายภาพบำบัด โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กล่าวว่า เดิมที่การรักษาออฟฟิสซินโดรมจะรักษาด้วยการใชเความร้อน อัลตราซาวด์ร่วมกับกายภาพบำบัด ซึ่งกายภาพบำบัดต้องใช้วิธีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อร่วมด้วย ซึ่งวิธีเดิมนั้นจะใช้เวลารักษาทุกขั้นตอนประมาณ 2-3 สัปดาห์ อาการจึงจะดีขึ้น และแต่ละครั้งของการรักษานานกว่า 60 นาที แต่การรักษาด้วย Radial Shockwave therapy” นี้ทั้งแบบเลเซอร์และช็อคเวฟ ซึ่งถ้าใช้ร่วมกันจะเพิ่มประสิทธิภาพให้ลดระยะเวลาการรักษาและผู้ป่วยสามารถรู้สึกดีได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่รับการรักษา

       ส่วนเวลาในการหายดีนั้นอาจจะเหลือแค่ 1 สัปดาห์หรือเร็วกว่านั้น และรักษาแต่ละครั้งใช้เวลาเพียง 20 -30 นาทีเท่านั้น ที่สำคัญการรักษาแบบเทคโนโลยีชนิดนี้ช่วยให้บาดเจ็บน้อยกว่าวิธีเดิม เพราะคลื่นกระแทกจะช่วยไปสลายเส้นใยกล้ามเนื้อที่ไม่ไปในทิศทางเดียวกัน หรือ เรียงตัวไม่เหมาะสม ให้ดีขึ้นได้ คือ ช่วยให้เรียงตัวดีขึ้น

หนุ่มสาวออฟฟิศฟังทางนี้

       นิดา รัตนครอง

      “บางคนทำงานออฟฟิศมากๆ เช่น นักข่าว นั้นนั่งพิมพ์นานๆ นั่งท่าเดิมนานๆ ปวดคล้ายไมเกรน แต่จริงๆ ไม่ใช่ปวดไมเกรนนะ เป็นอาการปวดคอบ่า ไหล่ หรือ ออฟฟิศซินโดรมนั่นแหละ กว่าจะได้ทำกายภาพบำบัดอาจจะใช้เวลานาน เช่นป่วยไปแล้ว 2เดือนค่อยมาตรวจเจอแล้วพบว่าเป็น และโรคนี้เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก หากยังอยู่ในพฤติกรรมเดิมๆ” นิดาอธิบาย

       สำหรับผู้ที่มีอาการปวดในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อที่สนใจเข้ารับการรักษา ฟื้นฟูและลดอาการปวด สามารถเข้ารับบริการได้ที่ หน่วยกายภาพบำบัด โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ นัดหมายโทร 02-574-4763 เปิดให้บริการทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.00-17.00 . และเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00-16.00 . ,คลินิกศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ นัดหมายโทร 02-576-6000 ต่อ 6163 หรือ 6170 เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00-16.00 .

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ