Lifestyle

กรมศิลป์ฯ ตรวจงานปูนปั้นสัตว์หิมพานต์ประกอบพระเมรุมาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะช่างปูนปั้นเพชรบุรี นำผลงานการปั้นสัตว์หิมพานต์ที่ปั้นแล้วเสร็จสมบูรณ์และที่ขึ้นโครงสร้างจำนวนประมาณ 50 ชิ้นงาน ประกอบพระเมรุมาศ

        สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร นำโดย นายสมควร อุ่มตระกูล ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ นายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรมชำนาญการ สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ออกแบบพระเมรุมาศทรงบุษบก 9 ยอด ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 นายสุดสาคร ชายเสม ที่ปรึกษาคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ พร้อมด้วยนายช่างศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เดินทางมาตรวจติดตามความคืบหน้าการจัดสร้างสัตว์หิมพานต์ประกอบพระเมรุมาศ โดยมี นายสมชาย บุญประเสริฐ ช่างปูนปั้นเมืองเพชรวัย 43 ปี และคณะช่างปูนปั้นเพชรบุรีร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำผลงานการปั้นสัตว์หิมพานต์ที่ปั้นแล้วเสร็จสมบูรณ์และที่ขึ้นโครงสร้างจำนวนประมาณ 50 ชิ้นงาน จัดแสดงให้คณะกรรมการได้ตรวจพิจารณา

        ถือเป็นความภาคภูมิใจ และความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของ “นายสมชาย” ผู้ควบคุมทีมประติมากรรม มีประสบการณ์ในงานปูนปั้นสัตว์หิมพานต์ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี โดยครั้งนี้ได้ปั้นสัตว์หิมพานต์ประมาณ 100 ตัว โดยมีสัตว์หิมพานต์ตระกูลทวิบาท จัตุบาท และสัตว์น้ำ แต่ครั้งนี้ปั้นสัตว์หิมพานต์ประมาณ 200 ตัว ซึ่งขณะนี้ได้เขียนต้นแบบนำเสนอสำนักช่างสิบหมู่เรียบร้อยแล้ว

กรมศิลป์ฯ ตรวจงานปูนปั้นสัตว์หิมพานต์ประกอบพระเมรุมาศ

      นายสมชาย เล่าว่าเขาเป็นช่างปูนปั้น มายาวนาน 23 ปี โดยสืบทอดศิลปะปูนปั้น วัฒนธรรม ประติมากรรมของไทย สืบสายมาจาก อ.ทองร่วง เอมโอษฐ์ ช่างปูนปั้นเมืองเพชรบุรี ซึ่งเขาไม่ได้จบหรือเรียนมาด้านนี้โดยตรง แต่ได้รับการฝึกฝน อบรมจากพี่ป้า น้าอา ที่ทำงานศิลปะปูนปั้นจากอ.ทองร่วง เพราะรู้สึกว่าศิลปะปูนปั้น มีเสน่ห์ และมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน เป็นงานโบราณที่เราต้องร่วมอนุรักษ์ ดำรงไว้ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของไทยที่มีคุณค่า

       “งานปูนปั้น เป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่ต้องอาศัยความละเอียด ประณีต และความตั้งใจอย่างมาก ดังนั้น การปั้นสัตว์หิมพานต์ ประกอบด้วยสิงห์ ช้าง ม้า โค ซึ่งจะอยู่รอบสระอโนดาตและในสระอโนดาต นั้น เป็นงานที่ช่างปูนปั้นทุกคนตั้งใจอย่างมาก ส่วนตัวเขารับหน้าที่ในการปั้นม้า โดยได้มีการออกแบบและดำเนินการปั้นไปบางส่วนแล้ว เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ คาดว่าทุกอย่างแล้วเสร็จตามกำหนดระยะเวลาอย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ ในทีมช่างปูนปั้น มีประมาณ 30 คน โดยแต่ละคนมีการจัดแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบแตกต่างกันออกไป ซึ่งทุกคนทำด้วยใจ เพื่อให้งานศิลปะปูนปั้นออกมาดี สวยงามที่สุด เป็นการถวายงาน ทำดีเพื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ”

กรมศิลป์ฯ ตรวจงานปูนปั้นสัตว์หิมพานต์ประกอบพระเมรุมาศ

กรมศิลป์ฯ ตรวจงานปูนปั้นสัตว์หิมพานต์ประกอบพระเมรุมาศ

กรมศิลป์ฯ ตรวจงานปูนปั้นสัตว์หิมพานต์ประกอบพระเมรุมาศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ