Lifestyle

"พยาบาลลูกจ้างสธ."ไม่เชื่อครม. จ่อออก 61%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พยาบาลสธ.ยังหวั่นๆเกรงทยอยบรรจุ 3 ปีเปลี่ยนผู้บริหารถูกดองตำแหน่ง ยังหวั่นปัญหาจะปะทุรอบใหม่อีก เหตุยังมีพยาบาลค้างสต๊อคกับน้องจบใหม่ไม่ได้บรรจุทบทุกปี

     หลังจากทราบว่าครม.รับหลักการบรรจุตำแหน่งข้าราชการให้พยาบาลลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จำนวน 8,900 อัตรา โดยระบุว่าหากดำเนินการบรรจุใน 3 ปีตั้งแต่ปีนี้จะบรรจุได้ปีละ 2,900 อัตรา รวมกับบรรจุทดแทนจำนวนพยาบาลที่จะเกษียณอายุราชการ หากดำเนินการในลักษณะเดียวกันจะสามารถบรรจุพยาบาลได้ทั้งหมด

     รายงานข่าว ระบุว่า ตัวเลข 8,900 อัตรา จะทยอยบรรจุ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2560-2562 เฉลี่ยปีละ 2,966 อัตรา สำหรับในปี 2560 พยาบาลลูกจ้างสธ.จะได้บรรจุเป็นข้าราชการประมาณ 5,100 อัตรา แยกเป็นตำแหน่งจากการบริหารอัตราว่างภายในของสธ.เองจำนวน 2,200 อัตรา บวกกับตำแหน่งใหม่ 2,966 อัตรา

    เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2560  น.ส.ทิพวรรณ ทับผา ฝ่ายข่าวเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้าง กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ก่อนหน้านี้แกนนำเครือข่ายฯได้มีการหารือร่วมกันเบื้องต้นเห็นว่าหากครม.อนุมัติตำแหน่งข้าราชการเพื่อบรรจุให้พยาบาลลูกจ้าง สธ. จำนวน 8,900 ตำแหน่ง แม้จะลดลงจากจำนวนเดิมที่สธ.เสนอขอไป 10,992 ตำแหน่ง ก็ถือว่าเป็นเ้รื่องที่พยาบาลพอใจ เพราะเมื่อได้มา 8,900 ตำแหน่ง รวมกับ ตำแหน่งว่างของสธ.เองอีก 2,200 ตำแหน่ง ก็ถือว่าได้บรรจุกว่า 1 หมื่นตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม จะต้องรอมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการอีกครั้ง จึงจะสามารถกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวอีกครั้ง ส่วนกำหนดการของกลุ่มพยาบาลต่าง ๆ ที่กำหนดวันเวลาไว้แล้วในจังหวัดต่างๆจะดำเนินการเช่นเดิม แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนการแสดงพลังจากเดิมที่จะเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้มีอนุมัติตำแหน่งเป็นการแสดงความขอบคุณแทน

    “แม้จะมีพยาบาลลูกจ้่างสธ.ที่รอการบรรจุเป็นข้าราชการอยู่อีกราว 13,000 คน แต่ตอนนี้ได้ตำแหน่งมายังไม่ครบตามจำนวนที่รออยู่ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งเพื่อวางแผนในระยะยาว เพราะเมื่อคนเดิมก็ยังได้บรรจุไม่ครบ แต่ละปีก็จะมีพยาบาลจบใหม่เข้าเป็นลูกจ้างของรัฐอีกราว 3,000 - 4,000 คนก็ยังไม่มีตำแหน่งราชการรองรับ ไม่อยากให้เกิดปัญหาว่าในอีก 5 ปี ก็ต้องมาประท้วงขอตำแหน่งบรรจุข้าราชการกันครั้งใหม่อีก จากที่พยาบาลยังค้างสต๊อคและทบจำนวนขึ้นเรื่อยๆในทุกๆปี อยากให้เป็นเหมือนกระทรวงอื่นๆที่มีตำแหน่งราชการรอรับตั้งแต่สอบเข้าเรียนพยาบาลในเครือนักเรียนทุนพยาบาลได้ สามารถบรรจุราชการได้ปีต่อปีที่จบเลย ไม่อยากให้เป็นลูกจ้างแล้วค้างสต็อคและปะทุขึ้นอีกรอบเพราะค้างเยอะมากมาเรื่อยๆ”น.ส.ทิพวรรณกล่าว

     รายงานข่าวระบุว่า ในแวดวงพยาบาลลูกจ้างสธ.มีการพูดคุยกันอย่างกว้างถึงประเด็นที่ครม.มีการพิจารณาในวันนี้ โดยส่วนใหญ่ยังแสดงท่าทียังไม่มั่นใจ และไม่เชื่อถือกับที่ครม.รับหลักการจนกว่าจะมีการยืนยันการได้รับตำแหน่งบรรจุเป็นลายลักษณ์อักษร เนื่องจากมองว่าเมื่อไม่ได้เป็นมติครม.จึงน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงได้อีกและการพิจารณาของครม.ครั้งนี้ ก็น่าจะเป็นเพียงข้อเสนอแนะ เพราะในส่วน 8,900 ตำแหน่งยังไม่ได้ระบุเป็นมติครม.อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างฯมีการขอให้พยาบาลที่ยังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการทุกคนตอบแบบสอบถาม โดยส่วนที่ 1 เป็นข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม และส่วนที่ 2มีการสอบถาม 2 ข้อสำคัญ คือ  1.หากไม่มีการบรรจุพยาบาลวิชาชีพตั้งใหม่ 10,992 ตำแหน่ง ตามมติครม. วันที่ 9 พฤกษภาคม 2560 ท่านจะตัดสินใจลาออกหรือไม่” และ2.หากท่านตัดสินใจลาออกจากการเป็นพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ท่านจะ…..โดย คำตอบมี “ทำงานโรงพยาบาลเอกชน” “ ทำงานคลินิกเสริมความงาม/คลินิกเอกชน” “ทำงานต่างประเทศ” “พยาบาลอิสระ (freelance )” “ประกอบธุรกิจส่วนตัว” “เปลี่ยนสายงาน” “อื่นๆ…..”นั้น ปรากฎว่า ขณะนี้มีพยาบาลตอบแบบสอบถามแล้ว จำนวน 1,800 คน และแสดงความประสงค์ว่าหากไม่ได้รับการอนุมัติตำแหน่งราชการจะลาออก 61 % ทั้งนี้ จะมีการรวบรวมผลอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคม 2560 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ