Lifestyle

แจง3โลโก้ "ครุฑยืน" ไม่มีเจตนาอื่นใด(มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พิทักษ์” ประติมากร ผู้ออกแบบประติมากรรม “ครุฑยืน” โพสต์แจงข้อกังขา ถึงความไม่เหมาะสมที่สอดแทรกสัญลักษณ์ลงประติมากรรม ย้ำชัดไม่มีเจตนาไม่ดี

          จากกรณีแฟนเพจ "ศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"  ซึ่งเป็นแฟนเพจที่จัดทำขึ้นโดย สำนักประชาสัมพันธ์เขต 1  กรมประชาสัมพันธ์  ได้เผยแพร่ ภาพ “ครุฑยืน” ประดับพระเมรุมาศ  โดยระบุว่า   “ครุฑยืน” ประดับพระเมรุมาศ สื่อความร่วมสมัย   ซึ่งครุฑยืนดังกล่าว มีสัญลักษณ์ของความสมัยใหม่ คือสัญลักษณ์ของ Google Facebook และ Apple  อยู่ในประติมากรรมครุฑยืน

แจง3โลโก้ "ครุฑยืน" ไม่มีเจตนาอื่นใด(มีคลิป)
      โดยระบุว่า “ครุฑยืน” ประดับพระเมรุมาศ สื่อความร่วมสมัยด้วยสัญลักษณ์ Apple Google Facebook นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ประติมากรผู้ปั้นครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ ได้กล่าวถึงแนวคิดและที่มาในการปั้นครั้งนี้ว่า ครุฑยืนมีความสูง 2 เมตรเป็นประติมากรรมร่วมสมัย ที่ได้ถ่ายทอดแนวคิดและองค์ความรู้ใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้บนปีกของครุฑทั้ง 2 ข้าง และหัวเข็มขัด ด้วยการใส่โลโก้ Apple  Google  Facebook เพื่อสื่อถึงความทันสมัยและความเป็นสากลในองค์ความรู้ของในหลวงรัชกาลที่ 9

แจง3โลโก้ "ครุฑยืน" ไม่มีเจตนาอื่นใด(มีคลิป)

      อันเป็นศาสตร์พระราชาที่สามารนำมาแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับพสกนิกรของพระองค์ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ ข่าวโดยคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช #พระเมรุมาศ #ครุฑ #Apple #Google #Facebook #ประติมากรรม #ถวายพระเพลิง #พระบรมศพ #รัชกาลที่9

          โดยเมื่อปรากฏโพสต์ดังกล่าวออกไป แม้จะมีเสียงชื่นชมในความงดงาม แต่ก็มีข้อถกเถียงเป็นอย่างมากถึงความไม่เหมาะสม และมีการเรียกร้องให้ปรับแก้ไข เพราะเป็นประติมากรรมที่จะใช้ในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

          ล่าสุด  นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า  ประติมากรชำนาญการ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Pitak Chalemlao” เข้ามาชี้แจงในช่องแสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าว ว่า “ขออนุญาตในฐานะคนรับผิดชอบเรื่องการออกแบบความคิดนะครับ ต้องขอโทษและขอบคุณสำหรับคำวิจารณ์นะครับผมเองตระหนักและเข้าใจสิ่งทุกๆสิ่งอย่างตามที่ท่านคิด

      1.แค่สัญลักษณ์บ่งบอกถึงเวลาแค่ห้วงเวลาหนึ่งว่าช่วงเวลาหนึ่งที่พระองค์ท่านสวรรคต ว่าบนโลกใบนี้มีอะไรที่มีอิทธิพลต่อโลกใบนี้ต่อทุกๆคน ซึ่งไม่มีส่วนสำคัญใดๆ เลยแค่ซ่อนเวลา เอาไว้ว่าเวลาผ่านไปสักสิบปีหรืออีกร้อยปีเป็นแค่ห้วงเวลาไม่ได้มีความสำคัญใด ผมแค่อยากจะสะท้อนพระองค์ท่านคือกระจกฝั่งตะวันออกที่สะท้อนไปยังฝั่งตะวันตก ว่า สิ่งที่พระองค์ท่านมีมากมายมหาศาลที่ฝั่งตะวันตกจะได้เอาวิธีคิดพระองค์ท่านไปใช้ได้กับมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้

แจง3โลโก้ "ครุฑยืน" ไม่มีเจตนาอื่นใด(มีคลิป)

            2.พระองค์คือ นักคิดที่เอาเรื่องดิน น้ำ ลม ไฟ ทุกๆอย่างมาเป็นแนวคิดขบวนการคิดเพื่อโครงการต่างๆให้มวลมนุษยชาติเรา 3.บุคคลเหล่านี้เป็นนักคิด เอาแค่เรื่องอากาศมาใช้ ก็ประสบผลสำเร็จแต่พระองค์ท่านเป็นนักคิดระดับโลก มีความวิริยะ เอาเรื่องดิน น้ำ ลม ไฟ มาคิดซึ่งนำมาปฏิบัติใช้ได้จริง

     4.ผมอยากให้ทุกคนในโลกใบนี้ได้เอาสิ่งที่พระองค์ท่านคิดมาใช้ในชีวิตได้จริง 5.ผมอยากให้ทุกคนแค่สนใจสิ่งที่ตัวเองได้ทำและใช้ความรู้จากความเป็นไทยเรา ที่สื่อสารไปยังโลกว่าคนไทยมีดีและมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงเปี่ยมล้น เป็นโมเดลแก่พวกเราทุกคน ผมก็คงรับผิดชอบในสิ่งที่ผมคิดนะครับ ไม่เห็นด้วยผมก็รับฟัง แต่เจตนาผมไม่มีอื่นใด ขอบคุณมากๆครับ

แจง3โลโก้ "ครุฑยืน" ไม่มีเจตนาอื่นใด(มีคลิป)

แจง3โลโก้ "ครุฑยืน" ไม่มีเจตนาอื่นใด(มีคลิป)

ภาพจาก : เพจ "ศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"             

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ