Lifestyle

เฮ!! ผู้ประกันตน ม.40 ใช้สิทธิ"บัตรทอง"ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.เห็นชอบขยายสิทธิผู้ประกันตนม.40 แรงงานนอกระบบ"ศิริชัย"ชี้ข้อดีใช้สิทธิ"บัตรทอง"ได้ แม้ขาดส่งเงินแต่เป็นสมาชิกต่อ รัฐจ่ายสมทบ ระบุเสียชีวิตค่าทำศพ 4 หมื่นบาท

          เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2560 พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายสำคัญ 3 ฉบับ คือ 1.ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดคุณสมบัติของบุคคลซึ่งอาจสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. ...2.ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสมทบ ประเภทของประโยชน์ทดแทน ตลอดจนหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งสิทธิในการรับประโยชน์ทดแทน พ.ศ. ...

          3.ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบที่รัฐบาลจ่ายเข้ากองทุนประกันสังคมสำหรับบุคคลซึ่งสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน พ.ศ. ... เพื่อขยายสิทธิ และกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติมให้แรงงานนอกระบบสามารถเข้าสู่ระบบประกันสังคม และให้ได้รับการคุ้มครอง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่มีความห่วงใย และประสงค์ให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี

         สำหรับร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับดังกล่าว ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 การเพิ่มและขยายสิทธิประโยชน์ รวมถึงเพิ่มทางเลือกใหม่ (ทางเลือกที่ 3) สำหรับผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ให้ใกล้เคียงกับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ได้แก่ เพิ่มเงินทดแทน การขาดรายได้กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย เพิ่มเป็นวันละ 300 บาท สำหรับกรณีนอนพักรักษาตัว ในโรงพยาบาลเบิกได้ตั้งแต่วันแรกที่นอนโรงพยาบาล

          " และกรณีไม่ได้นอนพักรักษาตัวแต่มีใบรับรองแพทย์ ให้หยุดพักรักษาตัวตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป ได้วันละ 200 บาท กรณีมีใบรับรองแพทย์ ให้หยุดพักรักษาตัว 1-2 วัน ให้ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้วันละ 50 บาท แต่ไม่เกินคนละ 3 ครั้งต่อปี เพิ่ม เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต 3,000 บาท เมื่อส่งสมทบมาแล้ว 60 เดือน" พล.อ.ศิริชัย กล่าว

           พล.อ.ศิริชัย  กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มทางเลือกใหม่ (ทางเลือกที่ 3) จ่ายเงินสมทบเดือนละ 850 บาท (รัฐบาล 150 บาท ผู้ประกันตน 300 บาท) สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ เพิ่มเงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย เมื่อนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลตั้งแต่ 1 วัน ขึ้นไป ในอัตราวันละ 300 บาท ไม่เกิน 90 วันต่อปี และไม่ได้นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลแต่แพทย์ให้หยุดพักรักษาตัวตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป ในอัตราวันละ 200 บาท ไม่เกิน 90 วันต่อปี กรณีเสียชีวิตค่าทำศพ 40,000 บาท

          รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีสงเคราะห์บุตร อัตราคนละ 200 บาทต่อเดือนคราวละ 2 คน กรณีชราภาพ เงินบำเหน็จชราภาพ หากส่งเงินสมทบครบ 180 เดือนจะได้รับเงินเพิ่มจำนวน 10,000 บาท

       "ข้อดีของการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 คือ ไม่ต้องมีการตรวจสุขภาพ ยังสามารถใช้สิทธิการรักษาบัตรทองได้(30 บาทรักษาทุกโรค) หากขาดเงินสมทบยังเป็นสมาชิกต่อได้ และรัฐบาลร่วมจ่ายเงินสมทบกับผู้ประกันตน"พลเอก ศิริชัย กล่าวในที่สุด

         ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน มีเป้าหมายภายหลังครม.ขยายสิทธิผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 จะสร้างแรงจูงใจให้แรงงานนอกระบบ  เข้าสู่ระบบผู้ประกันตน ตามมาตรา 40 ภายใน 20 ปีจำนวน 21 ล้านคน จากเดิมเมื่อปี 2555 ประเทศไทยมีแรงงานนอกระบบอยู่ทั่วประเทศ จำนวน 24.6 ล้านคน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ