Lifestyle

“ติด 2 ดาว”แรงงานคุณภาพ รับ"วันเมย์ เดย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กพร." ประเดิม“ติด 2 ดาว”แรงงานคุณภาพ รับ"วันเมย์ เดย์"เผย ปี60 มีแรงงานติดดาวแล้วกว่า 10,000 คน เป้าในครึ่งปีหลังอีกเท่ากัน ระบุค่าแรงสูงสุด 815 บาทต่อวัน

          เมื่อวันที่ 30  เม.ย. 2560 นายธีรพล ขนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) เปิดเผยว่า จากการเริ่มดำเนินโครงการ “แรงงานติดดาว” ตั้งแต่ต้นปี 2560 ซึ่งมีการติดดาวแล้วกว่า 10,000 คนทั่วประเทศและในวันแรงงานนี้ กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะมีการติดดาวให้กับแรงงานที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน พร้อมกันทั่วประเทศ เป้าหมายอีกกว่า 10,000 คน ในครึ่งปีหลัง

“ติด 2 ดาว”แรงงานคุณภาพ รับ"วันเมย์ เดย์"

          "โครงการงานแรงงานติดดาวเป็นอีกโครงการหนึ่งที่ กพร.ต้องการยกระดับฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐานสู่ระดับสากลและส่งเสริมให้กลุ่มแรงงานเข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานมากยิ่งขึ้นพร้อมรับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานโดยไม่ยึดโยงกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งปัจจุบันประกาศแล้ว 67 สาขา อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานต่ำสุดอยู่ที่วันละ 340 บาท ช่างบำรุงรักษารถยนต์ระดับหนึ่ง และสูงสุดอยู่ที่วันละ 815 บาท ในสาขานักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมสปาตะวันตก ระดับสอง พร้อมเตรียมเสนอคณะกรรมการค่าจัางประกาศอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เพิ่มเป็น100 สาขา"นายธีรพล กล่าว

“ติด 2 ดาว”แรงงานคุณภาพ รับ"วันเมย์ เดย์"

          นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกระบี่ ได้จัดพิธีมอบวุฒิบัตรและติดดาวให้กับผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขานักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมสปาตะวันตก(หัตถบำบัด)และสาขาพนักงานนวดแผนไทย ระดับหนึ่ง จำนวน 41 คน ได้รับอัตราค่าจัางตามมาตรฐานวันละ ไม่น้อยกว่า 400-490 บาทต่อวันและระดับสอง จำนวน 4 คน รับอัตราค่าจัางตามมาตรฐานไม่น้อยกว่า 580-650 บาท ตามแต่ละสาขา ซึ่งผู้ผ่านการทดสอบในระดับสอง จะได้รับการติดดาว“สองดาว”

“ติด 2 ดาว”แรงงานคุณภาพ รับ"วันเมย์ เดย์"

          "โดยจังหวัดกระบี้เป็นจังหวัดแรกที่มีการติดดาว สองดาว ทั้งนี้เป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของพลเอกศิริชัย ดิษฐกุล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในการยกระดับมาตรฐานฝีมือจังหวัดกระบี่ เป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพื่อชมธรรมชาติอันสวยงามของจังหวัด"อธิบดี กพร. กล่าว

          นายธีรพล กล่าวอีกว่า จากสถิติของกรมการท่องเที่ยวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  สรุปสถานการณ์ท่องเที่ยวภายในประเทศจังหวัดกระบี่พ.ศ. 2552 ถึง 2558 พบว่าในปี 2557 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ถึง 1,820,702 คน และในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดจำนวน 1,907,235 คน ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้น

          "อีกทั้งนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ารับบริการนวดแผนไทยและนวดสปา เพื่อผ่อนคลายความเมื้อยล้าจากการเดินทางท่องเที่ยว จึงทำให้ผู้ประกอบอาชีพด้านดังกล่าวมีรายได้ค่อนข้างสูง และสถานประกอบกิจการมีความต้องการแรงงานในด้านดังกล่าวเป็นจำนวนมาก แรงงานกลุ่มนี่จึงมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ รวมถึงการพัฒนาทักษะด้านภาษาด้วย สำหรับในปี 60 สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกระบี่มีเป้าหมายดำเนินการด้านการท่องเที่ยวจำนวน 1,040 คน ดำเนินการแล้วจำนวน 872 คน ทั้งนี้มีเป้าหมายรวมในการพัฒนาแรงงานในพื้นที่ของจังหวัดจำนวนทั้งสิ้น 7,844 คน ดำเนินการแล้ว 8,895 คน"อธิบดีกพร. กล่าว

          อธิบดีกพร. กล่าวเพิ่มเติมว่า  การติดดาวให้กับผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในวันนี้(30 เมษายน 2560) นอกจากเป็นการสร้างความภาคภูมิใจแก่แรงงานแล้ว ยังเป็นเครื่องการันตีว่าผู้รับบริการจะได้รับบริการที่ได้มาตรฐาน ซึ่งมีผู้ที่ได้รับการติดดาวจำนวนสองดาวทั้งสิ้นสี่คน แสดงให้เห็นว่ากลุ่มแรงงานเหล่านี้ให้ความสนใจในการยกระดับมาตรฐานฝีมือเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการและนักท่องเที่ยว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ