Lifestyle

เรียนรู้ "สวนในบางกอก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียนรู้วิถีชาวสวนฝั่งธนบุรี ในงาน “สวนในบางกอก... วันวาน วันนี้ วันพรุ่ง” วันที่ 29-30 เมษายน 2560 ณ พิพิธภัณฑ์เด็ก กรุงเทพมหานคร แห่งที่ 2 ตั้งแต่ 8.30 น.

             โครงการรฦกธนบุรี ๒๕๐+ จัดขึ้นเนื่องในวาระครบรอบ 250 ปีกรุงธนบุรี ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยงาน องค์กรภาคประชาสังคม และชาวย่านต่างๆ ในฝั่งธนบุรี จัดกิจกรรมเผยแพร่องค์ความรู้ในท้องถิ่นฝั่งธนฯ โดยจะจัดกิจกรรมในประเด็นที่หลากหลาย หมุนเวียนไปยังพื้นที่ต่างๆ ในฝั่งธนบุรี ตลอดทั้งปี 2560 ซึ่งงานครั้งแรกได้มีขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ภายใต้ชื่องาน “เปิดบ้านหลังคาแดง” ณ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อมวลชน นักเรียน-นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ส่วนกิจกรรมในครั้งที่ 2 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 เมษายน ศกนี้ เลือกหยิบยกประเด็น “สวนในบางกอ” เพื่อบอกเล่าความเป็นบ้านเมืองของฝั่งธนบุรีในอดีตที่อุดมไปด้วยเรือกสวน อันเป็นแหล่งผลาหารอุดมสมบูรณ์ ก่อนจะเปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน    

เรียนรู้ "สวนในบางกอก"  

        สังคมดั้งเดิมของฝั่งธนบุรีเป็นสังคมชาวสวนที่ใช้แม่น้ำลำคลองเป็นเส้นทางสัญจร ด้วยตั้งอยู่บนพื้นที่ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเจ้าพระยา เต็มไปด้วยแม่น้ำลำคลองใหญ่น้อย และมีสภาพดินลักจืดลักเค็มที่เหมาะแก่การทำสวนผลไม้ ความอุดมสมบูรณ์ของเรือกสวนในบริเวณนี้ มีหลักฐานย้อนไปได้ถึงสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีการสืบทอดภูมิปัญญาการทำสวนเรื่อยมา กระทั่งราวปี 2500 เป็นต้นมา อันเป็นช่วงเวลาที่มีการพัฒนาบ้านเมืองด้วยการตัดถนนหนทางและส่งเสริมเศรษฐกิจอุตสาหกรรม โฉมหน้าของฝั่งธนบุรีจึงเปลี่ยนจากเรือกสวน กลายเป็นถนนหนทางและตึกรามบ้านช่อง เพื่อรองรับการขยายตัวของชุมชนและการเคลื่อนย้ายเข้ามาของผู้คนจากต่างถิ่น

              ปัจจุบันการพัฒนาพื้นที่ฝั่งธนบุรียังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการตัดถนนและการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า ส่งผลให้มูลค่าที่ดินเพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับความอยู่รอดของเรือกสวน(ที่เหลืออยู่) ที่ถูกบีบคั้นด้วยสภาพสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าปัจจุบันเรือกสวนในฝั่งธนฯ จะเหลืออยู่ไม่มากนัก แต่ก็มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจในภาคเกษตรกรรมอยู่ไม่น้อย และยังมีชาวสวนฝั่งธนฯ ที่ยืนหยัดและปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้

          ภายในงาน “สวนในบางกอก... วันวาน วันนี้ วันพรุ่ง” ได้สร้างสรรค์กิจกรรมที่น่าสนใจเพื่อเรียนรู้วิถีชาวสวนฝั่งธนบุรี อาทิ นิทรรศการภาพถ่าย “ชาวสวน... เมื่อวันวาน” การเสวนาเรื่อง “ส้มสูกลูกไม้... ที่หายไปในฝั่งธนฯ” และ “วิถีชาวนาย่านทุ่งครุ”  กิจกรรม “เล่นกับลม-เล่นกับสวน” ความสนุกสนานของลูกหลานชาวสวนในอดีต และการทัศนศึกษาเยี่ยมชมสวนผลไม้นานาชนิดในย่านทุ่งครุ บางมด และบางขุนเทียน ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวที่ยังเหลืออยู่ในแถบชานเมืองกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก ด้วยการเดินเท้า เส้นทางจักรยาน และล่องเรือลัดเลาะไปตามคลองบางมด 

          สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ คุณธีรนันท์ ช่วงพิชิต โทร. 081-561-2877,02-472-7754  และที่ Facebook “รฦกธนบุรี ๒๕๐

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ