Lifestyle

รู้หลัก PLC รู้แนวทางเพิ่มคุณภาพเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โรงเรียนบ้านวังธน อำเภอทุ่งสง" นำหลัก PLC ร่วมพลังครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนขึ้นสู่ระดับดีมาก

            จุดพลุแสดงความยินดี "โรงเรียนบ้านวังธน อำเภอทุ่งสง" สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 โดยมีนายเกรียงศักดิ์  ศรีรุ่งเรือง เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ได้ปรับโฉมการจัดการเรียนการสอนประจำปี 2559  จนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนอยู่ในระดับดีมาก ไม่ว่าจะเป็น ผลNT ป.3 ได้ลำดับที่ 1  ของเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2  โดยได้คะแนนเฉลี่ย 78.73 ได้ลำดับที่ 2 ของจังหวัด ลำดับที่ 10 ของภาค และได้ลำดับที่ 116 ของประเทศ  สำหรับผลสัมฤทธิ์ O-NET นักเรียนชั้น ป.6  ได้ลำดับที่ 3 ของเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต2 และผลสัมฤทธิ์ยังสูงกว่าระดับประเทศอีกด้วย

            โรงเรียนได้นำหลัก PLC มาใช้ในการบริหารจัดการ โดยการรวมตัว ร่วมใจร่วมพลัง ร่วมทำ และร่วมเรียนรู้กับครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน และทุกภาคส่วนในพื้นที่บ้านวังธน โดยอยู่บนพื้นฐานวัฒนธรรมความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร กำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และภารกิจร่วมกัน โดยทำงานร่วมกันแบบทีม เรียนรู้แบบที่ครูเป็นและผู้บริหารเป็นแบบผู้ดูแลสนับสนุน สู่การเรียนรู้ พร้อมพัฒนาวิชาชีพเปลี่ยนแปลงคุณภาพตนเอง สู่คุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความสำเร็จหรือประสิทธิผลของผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยอยู่บนพื้นฐานที่มีความสุขของการทำงานร่วมกันของสมาชิกในชุมชนของการเรียนรู้ ดังนี้  

รู้หลัก  PLC รู้แนวทางเพิ่มคุณภาพเด็ก

          1."ครู" วิเคราะห์ผู้เรียน จัดกิจกรรมตามหลักสูตร เต็มเวลา เต็มความสามารถ

           2."ผู้อำนวยการโรงเรียน" กำหนดเป้าหมาย ท้าทายความสำเร็จ สร้างแรงบันดาลใจให้ครูเชื่อว่าทำได้ อำนวยความสะดวก (สื่อ วัสดุ ให้อิสระการจัดการชั้นเรียน)  ติดตาม (เยี่ยมชั้นเรียนแบบไม่เป็นทางการทุกวัน)ให้กำลังใจ สร้างแรงจูงใจ (มีรางวัลสำหรับเด็ก)  โดยไม่ดึงครูออกจากชั้นเรียน (ไม่ประชุม ไม่เชิญครูมาทำงานอื่น ตั้งแต่ 8.30-13.30น.)

           3. "เด็กนักเรียน" มาเรียนสม่ำเสมอ เรียนรู้ตามปกติ รับผิดชอบ

           4. “ชุมชน” ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมของโรงเรียน

รู้หลัก  PLC รู้แนวทางเพิ่มคุณภาพเด็ก

         กลยุทธ์ในการจัดการและใช้ชุมชนแห่งการเรียนทางรู้วิชาชีพ (PLC) อย่างยั่งยืนเป็นอย่างไร?

             1. เริ่มต้นด้วยขั้นตอนง่ายๆ (Take a baby steps) โดยเริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมาย อภิปราย สะท้อนผล แลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆ เพื่อกำหนดว่า จะดำเนินการอย่างไร โดยพิจารณาและสะท้อนผล
ในประเด็นต่อไปนี้

             1.1 หลักการอะไรที่จะสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติ
             1.2 เราจะเริ่มต้นความรู้ใหม่อย่างไร
              1.3 การออกแบบอะไรที่พวกเราควรใช้ในการตรวจสอบหลักฐานของการเรียนรู้ที่สำคัญ

                2. การวางแผนด้วยความร่วมมือ (Plan Cooperatively) สมาชิกของกลุ่มกำหนดสารสนเทศที่ต้องใช้ในการดำเนินการ

                3. การกำหนดความคาดหวังในระดับสูง (Set high expectations) และวิเคราะห์การสอนสืบเสาะหาวิธีการที่จะทำให้ประสบผลสำเร็จสูงสุด

               3.1 ทดสอบข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการสอนหลังจากได้มีการจัดเตรียมต้นแบบที่เป็นการวางแผนระยะยาว (Long-term)
               3.2 จัดให้มีช่วงเวลาของการชี้แนะ โดยเน้นการนำไปใช้ในชั้นเรียน
               3.3 ให้เวลาสำหรับครูที่มีความยุ่งยากในการสังเกตการณ์ปฏิบัติในชั้นเรียนของครูที่สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้อย่างประสบผลสำเร็จ

                4. เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ (Start small) เริ่มต้นจากการใช้กลุ่มเล็กๆ ก่อน แล้วค่อยปรับขยาย

                5. ศึกษาและใช้ข้อมูล (Study and use the data) ตรวจสอบผลการนำไปใช้และการสะท้อนผลเพื่อนำมากำหนดว่า แผนไหน ควรใช้ต่อไป/แผนไหนควรปรับปรุงหรือยกเลิก

                6. วางแผนเพื่อความสำเร็จ (Plan for success) เรียนรู้จากอดีต ปรับปรุงหรือปฏิเสธในสิ่งที่ไม่สำเร็จ และทำต่อไป ความสำเร็จในอนาคต หรือความล้มเหลวขึ้นอยู่กับเจตคติและพฤติกรรมของครู

                7. นำสู่สาธารณะ (Go public) แผนไหนที่สำเร็จก็จะมีการเชิญชวนให้คนอื่นเข้ามามีส่วนร่วมยกย่องและแลกเปลี่ยนความสำเร็จ

                8. ฝึกฝนร่างกายและหล่อเลี้ยงสมอง  (Exercise the body & nourish the brain) จัดกิจกรรมที่ได้มีการเคลื่อนไหวและเตรียมครูที่ทำงานสำเร็จของแต่ละกลุ่มโดยมีการจัดอาหาร เครื่องดื่มที่มีประโยชน์

รู้หลัก  PLC รู้แนวทางเพิ่มคุณภาพเด็ก รู้หลัก  PLC รู้แนวทางเพิ่มคุณภาพเด็ก

รู้หลัก  PLC รู้แนวทางเพิ่มคุณภาพเด็ก

            ลำดับต่อไปจะได้กล่าวถึงเทคนิคที่ใช้ในการสร้างชุมชนแห่งการเรียนทางรู้วิชาชีพ (PLC) ที่สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางสำหรับการสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่มผู้ที่เข้ามามีส่วนร่วมได้…

           

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ