Lifestyle

ยกเรือนยอดบุษบกพระเมรุมาศทั้ง 9 ยอดแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระเมรุมาศคืบหน้า 98% เผยใช้วัสดุพลาสวูดทนทานกันน้ำ แต่สามารถฉลุลายได้เหมือนไม้ มาทำชิ้นส่วนประกอบ เริ่มประกอบลายพระหีบจันทน์แล้วคาดเสร็จพ.ค.นี้

        "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงทอดพระเนตรการดำเนินงานของทีมช่างและจิตอาสาในทุกส่วนอย่างใกล้ชิด ทำให้ทุกคนต่างรู้สึกปลื้มใจ โดยกรมศิลปากรได้ถวายรายงานภาพรวมการก่อสร้างพระเมรุมาศ คืบหน้าไปกว่า 90% เหลือในส่วนชั้นชาลาด้านทิศเหนืออีกเล็กน้อย และได้ดำเนินการติดตั้งชั้นเชิงกลอนและเรือนยอดบุษบกทั้ง 9 องค์" นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยภายหลังเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และถวายรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ
        โดยส่วนพระที่นั่งทรงธรรม โครงสร้างแล้วเสร็จ 98 % เริ่มทยอยติดตั้งกระจังและเชิงกลอน  ขณะที่ ศาลาลูกขุน 1 โครงสร้าง 89% งานสถาปัตยกรรม 6% ศาลาลูกขุน2 โครงสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทับเกษตรโครงสร้างคืบหน้าแล้ว 45% ทิม 40% ส่วนพลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โครงสร้างแล้วเสร็จ 80% พลับพลาหน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท 95% พลับพลายกสนามหลวงโครงสร้างแล้วเสร็จ 28 % อย่างไรก็ตาม คาดว่าไม่เกินกลางเดือนพฤษภาคม 2560 งานโครงสร้างทั้งหมดจะดำเนินการเสร็จเรียบร้อย จากนั้นจะเริ่มทยอยเกลี่ย เช็คระดับและปรับหน้าดินในพื้นที่เพื่อเริ่มงานด้านภูมิทัศน์ต่อไป

ยกเรือนยอดบุษบกพระเมรุมาศทั้ง 9 ยอดแล้ว
     

          นายอนันต์ กล่าวต่อไปว่า ในการขยายลายนั้น ทางโรงขยายแบบ ได้ส่งชิ้นส่วนประกอบงานด้านสถาปัตยกรรมไปยังโรงงาน ผลิต ดำเนินจัดทำชิ้นส่วนต่างๆของอาคาร เช่น กระจังและเชิงกลอน ของพระที่นั่งทรงธรรม จะใช้พลาสวูด ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความทนทาน กันน้ำได้ ซึ่งมีความแข็งแรงคงทน แต่สามารถฉลุลวดลายได้สวยงามไม้แพ้เนื้อไม้ ​ส่วนความคืบหน้าการสร้างประติมากรรม คืบหน้าไปตามลำดับ เช่น  เทวดานั่งเกตุชัย  8 องค์ หล่อไฟเบอร์กลาสเสร็จแล้ว ส่งมอบให้ฝ่ายจิตกรรมเขียนสี 4 องค์ ส่วนเทวดานั่งเกตุน้ำเต้า 24 องค์ อยู่ระหว่างเตรียมหล่อไฟเบอร์กลาส ส่วนเทวดายืนรอบพระเมรุมาศ ดำเนินการปั้นตกแต่งรายละเอียดเครื่องทรงเทวดา และตกแต่งเก็บรายละเอียดหุ่นต้นแบบปูนปลาสเตอร์ ส่วนองค์มหาเทพทั้ง 4 องค์ ได้แก่ พระศิวะ พระนารายณ์ พระอินทร์ พระพรหม 
      ขณะนี้ พระอิศวร เก็บรายละเอียดสัดส่วนต้นแบบดินเหนียว ปั้นแต่งเก็บรายละเอียดเครื่องทรง พระนารายณ์เก็บรายละเอียด ขั้นสุดท้าย หล่อด้วยไฟเบอร์กลาส และทำสีรองพื้นเพื่อส่งเขียนสี พระอินทร์เก็บรายละเอียดขั้นสุดท้ายก่อนส่งทำพิมพ์ ท้าวจตุโลกบาล ขณะนี้ท้าวธตรฐและท้าววิรุฬหก  ดำเนินการปั้นเครื่องทรงและเครื่องถนิมพิมพาภรณ์ ท้าววิรูปักษ์ ดำเนินการปั้นแต่งรายละเอียดศิราภรณ์ ท้าวกุเวรอยู่ระหว่างปั้นเครื่องทรงและเครื่องถนิมพิมพาภรณ์ และดำเนินการปั้นแต่งเก็บรายละเอียด

ยกเรือนยอดบุษบกพระเมรุมาศทั้ง 9 ยอดแล้ว
         

        การสร้างฐานรองพระโกศจันทน์หรือพระหีบจันทน์ได้จัดสร้างโครงดำเนินการเสร็จแล้ว 100% อยู่ในระหว่างการฉลุและประกอบลายซ้อนไม้ และติดตั้งลวดลาย เมื่อเสร็จแล้วจะขึ้นเป็นโครงสร้างพระโกศทองใหญ่ รวมไปถึงงานประณีตศิลป์ต่างๆ ทั้งงานปักผ้าลายทองแผ่ลวด ธงเชิงงอนที่ใช้ประดับพระมหาพิชัยราชรถ ส่วนพระที่นั่งราเชนทรยาน พระราเชนทรยานน้อย อยู่ระหว่างการปิดทองและฉลุลายไม้ 
         "ในการจัดสร้างพระเมรุมาศ และอาคารประกอบครั้งนี้ผมพูดเสมอว่า เน้นใช้วัสดุที่มีการผสมผสาน ระหว่างโบราณราชประเพณี และเทคโนโลยีที่ทันสมัยของปัจจุบัน เพื่อให้มีความคงทนแข็งแรง โดยเฉพาะงานประดับลวดลาย ที่จะเริ่มดำเนินการช่วงหน้าฝน  วัสดุที่ทันสมัยทั้ง ไฟเบอร์กลาสและแผ่นพลาสวูด จะช่วยทำให้วัสดุไม่บวม ผอง และกันน้ำได้ อีกทั้งยังสามารถแกะลวดลายได้สวยงามไม่แพ้เนื้อไม้ แต่เมื่อการจัดสร้างพระเมรุมาศเสร็จสิ้นก็จะได้เห็นความงดงาม สมพระเกียรติตามราชประเพณี"อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว 

ยกเรือนยอดบุษบกพระเมรุมาศทั้ง 9 ยอดแล้ว ยกเรือนยอดบุษบกพระเมรุมาศทั้ง 9 ยอดแล้ว


        ด้าน นายมณเฑียร ชูเสือหึง จิตรกรเชี่ยวชาญ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กล่าวถึงความความคืบหน้าของจิตรกรรมต้นแบบพระที่นั่งธรรม ว่า ขณะนี้ได้ออกแบบภาพร่างจิตรกรรมพระที่นั่งทรงธรรม ที่รวบรวมโครงการพระราชดำริ จำนวน 46 ตอนของผนังทั้ง 3 ด้านเรียบร้อยแล้ว โดยผนังที่ 1 เป็นโครงการพระราชดำริในพื้นที่สวนจิตรลดาและปริมณฑล ด้านที่ 2 เป็นโครงการฯในพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ และด้านที่ 3 โครงการฯในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ ทั้งนี้ ในเดือนพฤษภาคมจะเริ่มขยายลายสัดส่วนเท่าจริงลงบนผ้าใบแคนวาส ส่วนการลงสีก็จะต้องเหมือนจริงตามแต่ละโครงการ ส่วนฉากบังเพลิงทั้ง 4 ด้านนั้น ภาพรวมคืบหน้าไปกว่า 50% โดยด้านหน้าจิตรกรได้เขียนภาพนารายณ์อวตารและเทพเรียบร้อยอยู่ระหว่างเขียนสี ลวดลาย ติดทองคำเปลว ขณะที่ด้านหลังกำลังดำเนินการ
        นายพิจิตร นิ่มงาม นายช่างศิลปกรรมอาวุโส สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กล่าวว่า การจัดสร้างฐานรองพระโกศจันทน์ หรือพระหีบจันทน์นั้น ในส่วนโครงสร้างและการบุตาข่ายลวดเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ช่างได้เริ่มนำไม้จันทน์ฉลุลายมาประกอบด้วยการผูกลวดที่ผนังพระหีบฯ หรือเรียกว่า ลายซ้อนไม้ ตามตำแหน่งที่วางไว้ ซึ่งหากระหว่างประกอบหากพบจุดไหนที่ต้องแก้ไขก็จะดำเนินการทันที โดยคาดว่าจะสามารถประกอบลายพระหีบฯเสร็จในเดือนพฤษภาคมนี้ จากนั้นในเดือนมิถุนายนก็จะเริ่มงานในการจัดสร้างพระโกศจันทน์ลวดลายที่ได้ฉลุมาประกอบติดพระหีบจันทน์ตามตำแหน่งที่วางไว้

ยกเรือนยอดบุษบกพระเมรุมาศทั้ง 9 ยอดแล้ว

ยกเรือนยอดบุษบกพระเมรุมาศทั้ง 9 ยอดแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ