Lifestyle

เปิดตัว“จิรัฏฐ์” ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคนที่ 2 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดรายชื่อครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศไทย “จิรัฏฐ์ แจ่มสว่าง” ครูโรงเรียนสวนกุหลาบ นนท์ ผู้บุกเบิกการสอนไอซีที และนวัตกรรมหุ่นยนต์

       มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เปิดตัว “ครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศไทย ประจำปี2560” ที่โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) จัดการประชุมวิชาการนานาชาติ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 1 มีครูนักวิชาการจากกลุ่มประเทศอาเซียนและติมอร์เลสเต เข้าร่วม

เปิดตัว“จิรัฏฐ์” ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคนที่ 2 

        โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในพิธีเปิดการประชุม ว่า การประชุมครั้งนี้ถือจุดเริ่มต้นที่ดีที่สะท้อนการปฏิรูปการศึกษาของประเทศ เป็นเวทีที่ครูจะได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกัน ซึ่งการศึกษาจะประสบความสำเร็จได้จะต้องมีครูที่ดี ต้องมีการปฏิรูปครู เเละถือเป็นความโชคดีที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่เพิ่งประกาศใช้นั้น ให้ความสำคัญกับการศึกษา

         โดยเฉพาะกำหนดให้รัฐต้องจัดการศึกษา 12 ปีอย่างมีคุณภาพ ให้จัดตั้งกองทุนการศึกษาเพื่อให้การศึกษาสำหรับเด็กยากไร้ ให้มีการอบรมและพัฒนาครู เป็นต้น

         อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้ความสำคัญกับครูมาโดยตลอด มีการวางแผนในการคัดเลือก ผลิต ตลอดจนการพัฒนาครูทั้งระบบ ซึ่งจะทำให้เร็วที่สุดเพื่อช่วยสร้างเด็กให้เป็นคนที่มีคุณภาพของประเทศ เเละอีก7 ปีข้างหน้า มีครูต้องเกษียณกว่า 270,000 คน ซึ่งถือเป็น 2 ใน3 ของบุคลากรทางการศึกษาที่ต้องสูญเสียไป

เปิดตัว“จิรัฏฐ์” ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคนที่ 2 

         ขณะเดียวกัน ภายในงานมีการเปิดตัว “ครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศไทย” โดย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลเกียรติยศแห่งความเป็นครูจัดขึ้นในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกิดจากสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการศึกษา

        โดยได้พระราชทานรางวัลเเก่ครูผู้สร้างการเปลี่ยนเเปลงในชีวิตศิษย์เเละมีคุณูปการต่อวงการศึกษา ประเทศละ 1 คน รวม 11 ประเทศในอาเซียนเเละติมอร์เลสเต มีการคัดเลือกทุกๆ 2 ปี สำหรับปี 2560 ถือเป็นครั้งที่ 2

เปิดตัว“จิรัฏฐ์” ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคนที่ 2  จิรัฏฐ์ เเจ่มสว่าง

        สำหรับประเทศไทยได้คัดเลือกครูจากทั่วประเทศกว่า 160 คนเเละได้คัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2560 คือ นายจิรัฏฐ์ เเจ่มสว่าง ครูเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์เเละเทคโนโลยี โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรี ซึ่งจะเข้ารับรางวัลในวันที่ 11 ตุลาคม 2560นี้

      ขณะเดียวกัน มูลนิธิได้มีการพิจารณารางวัลคุณากร จำนวน 2 รางวัล ได้เเก่ นางนฤมล เเก้วสัมฤทธิ์ ครู กศน.ของศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาบ้านกรูโบ จ.ตาก เเละนายศรัณย์ ศรีมะเริง ครูนักพัฒนาดนตรีโรงเรียนเมืองนครราชสีมา นอกจากมียังมีรางวัลครูยิ่งคุณจำนวน 17 รางวัลเเละรางวัลครูขวัญศิษย์ 136 รางวัล

       นายจิรัฏฐ์ เเจ่มสว่าง ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศไทยปี 2560 กล่าวว่าภูมิใจที่ได้รับรางวัลนี้ เป็นรางวัลที่มาจากความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับลูกศิษย์ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตที่ตั้งใจทุ่มเทในฐานครูผู้สอน สำหรับหลักในการสอนของตนจะศึกษาเด็กเเต่ละคนว่าเเตกต่างกันอย่างไร มีความรู้ความสามารถด้านใดเเละอ่อนด้านใด เเละพัฒนาศักยภาพเป็นรายบุคคล แต่จะให้ความสำคัญกับเด็กอ่อนเเละเด็กเกเร

      เพราะเด็กกลุ่มนี้ไม่ใช่จุดอ่อนหากพวกเขาได้ทำสิ่งที่ชอบก็จะพลังในการขับเคลื่อนประเทศได้ และด้วยเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์ ก็ได้ส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้เทคโนโลยี และนำมาใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิต ซึ่งเรียนรู้อย่างเท่าทันและใช้อย่างสร้างสรรค์

เปิดตัว“จิรัฏฐ์” ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคนที่ 2 

      นางนฤมล เเก้วสัมฤทธิ์

ด้าน นางนฤมล เเก้วสัมฤทธิ์ ครู กศน.ของศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาบ้านกรูโบ จ.ตากกล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสียสละ ทรงงานหนักเพื่อคนไทยอีก 60 ล้านคนได้อยู่ดีมีสุข เมื่อได้มาเป็นครูจึงตัดสินใจเลือกปฏิบัติหน้าที่ห่างไกลมากที่สุดที่ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขาบ้านกรูโบ และอยู่มาตลอดเป็นเวลา 18 ปีไม่เคยขอย้ายไปที่อื่น

เปิดตัว“จิรัฏฐ์” ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคนที่ 2 

      เพราะห่วงว่าถ้าไม่มีใครอาสามาเป็นครูที่แห่งนี้แล้ว เยาวชนและชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้จะขาดโอกาสเรียนรู้ภาษาไทย ซึ่งการสอนจะเน้นวิชาการและวิชาชีวิต ปลูกฝังให้ลูกศิษย์รักชุมชนของตนเอง เมื่อเขาเรียนจบเขาจะรักบ้านเกิดไม่ทิ้งถิ่นของตนเอง โดยเฉพาะอยากเด็กเกิดแรงบันดาลใจอยากเรียนครูเพื่อกลับมาทำหน้าที่ครูในชุมชนของตนเองบ้าง

เปิดตัว“จิรัฏฐ์” ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคนที่ 2 

      ขณะที่ นายศรัณย์ ศรีมะเริง    ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา กล่าวว่า หลักในการสอนนั้นจะทำอย่างไรให้เด็กเรียนจบแล้วต้องเก่งกว่าครู ซึ่งการเป็นครูสอนดนตรีนั้นต้องสอนให้ศิษย์ไปให้ไกลกว่าอาชีพนักดนตรี โดยเริ่มต้นจากการเป็นครูที่ดีให้ได้เสียก่อน

เปิดตัว“จิรัฏฐ์” ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีคนที่ 2 

       นายศรัณย์ ศรีมะเริง

       ขณะเดียวกัน ได้คิดค้นนวัตกรรมปัญจวิธี คือ การใช้โน้ตดนตรีเปรียบเทียบกับตัวเลขเพื่อสอนเด็กในระดับประถมศึกษาและใช้ตัวการ์ตูนเพื่อสอนเด็กในระดับอนุบาล ทำให้เด็กเข้าใจง่ายและคุ้นเคยกับดนตรีได้เร็ว ซึ่งได้มีโอกาสเผยแพร่การสอนนวัตกรรมปัญจวิธีที่ประเทศภูฎานด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ