Lifestyle

ยันจ่ายเงินชดเชยให้พนักงานองค์การค้าฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“พิษณุ”ยันจ่ายเงินชดเชยพนักงานองค์การค้าของ สกสค.แน่นอน แจงอยู่ระหว่างเจรจาสถาบันการเงินกู้เงินมาจ่ายให้ พร้อมเผยเร่งอุดรูรั่ว สร้างสภาพคล่อง รายจ่ายไม่จำเป็น

       ดร.พิษณุ ตุลสุข  รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้า ของสกสค. ทำให้เห็นปัญหาที่ทำให้องค์การค้าของ สกสค. ประสบกับสภาวะขาดทุน ขาดสภาพคล่อง แต่ก็เห็นช่องทางในการฟื้นฟูองค์การค้าของ สกสค. โดยอุดรูรั่วที่เป็นปัญหาและได้เริ่มดำเนินการบ้าง  เช่น ตรวจสอบพบว่าพนักทำงานความสะอาดของบริษัทรับจ้างทำความสะอาดภายใน องค์การค้าของ สกสค. ได้ขอเบิกค่าล่วงเวลา หรือ โอที จากองค์การค้าของ สกสค. แทนที่จะเบิกจากบริษัทตัวเอง ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าเป็นการเบิกจ่ายโอทีที่ไม่ชอบหรือไม่ ขณะเดียวกัน มีมาตรการลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ที่กำลังดูรายละเอียดว่ามีรายการใดบ้าง   

        นอกจากนั้น ยังพบว่าอดีตผู้บริหารองค์การค้าของ สกสค. ได้มีการซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินกับทางธนาคาร 4 แห่ง เป็นเงินกว่า 1,000 ล้านบาท  เพื่อมาใช้ในการบริหารจัดการภายในองค์การค้าของ สกสค. โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารเพื่อขอเปลี่ยนจากตั๋วสัญญาใช้เงิน มาเป็นสัญญาเงินกู้ระยะยาว ซึ่งจะช่วยลดดอกเบี้ยลงได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 4 จากปัจจุบันที่ต้องเสียดอกเบี้ย ประมาณร้อยละ 6-8 หรือเป็นเงินประมาณ 11 ล้านบาท ที่องค์การค้าของ สกสค.จ่ายดอกเบี้ยตั๋วสัญญาใช้เงินให้กับธนาคารทั้ง 4 แห่ง อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะได้คำตอบจากธนาคารทั้ง 4 แห่งในเดือนพฤษภาคมนี้ เท่าที่ดูมีแนวโน้มไปในทางที่ดี แต่หากธนาคารไม่เปลี่ยนสัญญา องค์การค้าของ สกสค. ก็ได้เตรียมที่จะเจรจาหาแหล่งเงินจากทางธนาคารอื่น เพื่อให้ดอกเบี้ยลดลง

         “ส่วนกรณีที่มีคำสั่งศาล ให้องค์การค้าของ สกสค. จ่ายเงินค้างจ่ายพร้อมดอกเบี้ยให้แก่พนักงานองค์การค้าของ สกสค. 2,441 คน เป็นเงินกว่า 1,200 ล้านบาทและดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายให้กับพนักงานเหล่านี้เพิ่มขึ้นทุกวัน ยืนยันว่าผมไม่ได้ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังอยู่ระหว่างเจรจากับสถาบันการเงิน เพื่อขอกู้เงินมาจ่ายให้กับพนักงาน แต่จะต้องเสนอให้คณะกรรมการ สกสค. พิจารณา ว่าจะใช้หลักทรัพย์ใดมาค้ำประกัน ส่วนหลักทรัพย์ที่ใช้ในการค้ำประกันจะเป็นอะไรนั้น คงไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอยู่ในขั้นตอนของการหารือ  ดังนั้น อยากให้ทุกคนสบายใจว่า จะได้เงินคืนแน่นอน”ดร.พิษณุ กล่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ