Lifestyle

"เจตนิน"ยันไม่เกี่ยวหิ้วอสุจิข้ามชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจตนิน"ยันไม่เกี่ยวหิ้วอสุจิข้ามชาติมีชื่อโผล่เพราะคนไข้มาตรวจแล็ปไม่ได้รักษา-เก็บอสุจิแช่แข็งสบส.ส่งจนท.แจ้งความที่หนองคายขยายผลเจ้าของอสุจิ คลีนิค นายหน้า


     จากกรณีที่มีการจับกุมชายไทยพร้อมของกลางเป็นถังไนโตรเจนบรรจุหลอดอสุจิ 6 หลอดเตรียมนำออกนอกประเทศไปยังสปป.ลาว ซึ่งมีความผิดตามพรบ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 และมีการกล่าวอ้างถึงการรับอสุจิจาก 4 คลินิกในกรุงเทพฯ
         เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่คลินิกเจตนิน นพ.ธงชัย กีรตหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบคลินิกเจตนิน ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก หลังจากที่มีชื่อคลินิกปรากฎที่หลอดอสุจิในถังไนโตรเจนที่ยึดได้จากชายไทยที่เตรียมนำส่งออกไปยังสปป.ลาว ผ่านด่านสะพานมิตรไทย -ลาว จ.หนองคาย 
         นพ.ธงชัย กล่าวภายหลังการเข้าตรวจสอบว่า  สบส.เข้าตรวจสอบคลินิกเจตนินพร้อมเอกสารที่ได้จากการตรวจจับที่จ.หนองคาย ซึ่งมีการระบุเลขโรงพยาบาล บัตรคนไข้ และรายละเอียดการเก็บแช่แข็งอสุจิ

      โดยเอกสารบางส่วนมีการระบุชื่อคลินิกเจตนินด้วย กรมฯได้ขอเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่จ.หนองคาย ปรกฎว่าเอกสารตรงกันและเป็นเอกสารที่เป็นของคลินิกจริงที่ยังมีอยู่ ไม่ได้สูญหาย
    "เอกสารที่ได้จ.หนองคายที่ระบุถึงคลินิกเจตนินและเอกสารของคลินิก   เจตนินเองตรงกัน เท่าที่มีข้อมูลเอกสารอยู่ในตอนนี้พบว่าไม่ได้มีการเบิกอสุจิไปจากคลินิกเจตนิน แต่เป็นคลินิกที่อื่นส่งมาตรวจทางห้องปฏิบัติการ(แล็ป)ที่เจตนิน โดยคลินิกที่ส่งมาตรวจมีชื่ออยู่ใน 4 คลินิกที่มีการ   กล่าวอ้างถึงจากผู้ที่ถูกจับกุมด้วย"นพ.ธงชัยกล่าว 
         นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า จากนี้กรมได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กองกฎหมายไปดำเนินการแจ้งความที่จ.หนองคายในอีก 1-2 วัน เพื่อเอาผิดกรณีที่มีการนำอสุจิออกนอกประเทศ หลังจากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะขยายผลจากผู้ที่ถูกจับกุมว่ามีนายหน้าหรือเอเจนซี่หรือองค์กรหรือบุคคลอื่นเกี่ยวข้องร่วมด้วยหรือไม่

      โดยจะเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะเชื่อมโยงจากผู้ที่ถูกจับกุมไปยังเจ้าของอสุจิและคลินิกต่างๆ ทั้งนี้หลอดอสุจิที่ตรวจยึดได้เป็นของชาวต่างชาติทั้งหมดและเป็นของคน 2 คน  
          นพ.ภิญโญ หรรษาจารุพันธ์ ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลรพ.เจตนิน กล่าวว่า  เมื่อคลินิกได้ตรวจสอบเอกสารของคลินิกที่ปรากฎกับหลอดอสุจิที่จ.หนองคายแล้ว ปรากฎว่า มี 2 กรณีที่อ้างถึงคลินิกเจตนิน เมื่อตรวจสอบแล้วปรากฎว่าทั้ง 2 กรณีไม่ใช่คนไข้ของคลินิกเจตนิน

      โดยกรณีหนึ่งเป็นชาวจีนที่มีการส่งเลือดจากคลินิกแห่งอื่นมาตรวจแล็ปที่รพ.เจตนิน ส่วนอีกกรณีเป็นชาวเวียดนามเข้ามาตรวจแล็ปอสุจิที่คลินิกเจตินิน แต่ไม่ได้รักษาต่อที่เจตนิน ดำเนินการเพียงขอผลแล็ปอสุจิไปเท่านั้น ซึ่งเป็นสิทธิของคนไข้

      ส่วนอสุจิของรายนี้เมื่อตรวจแล้วคลินิกก็ได้ทำการทิ้ง เพราะคนไข้ไม่ได้ประสงค์จะให้มีการเก็บแช่แข็งแต่อย่างใด  
     "กรณีที่จ.หนองคายที่มีการเชื่อมมาถึงคลินิกเจตนิน ยืนยันว่า 2 กรณีนี้ไม่ใช่คนไข้ของเจตนิน ไม่เคยมาเก็บอสุจิและแช่แข็งที่เจตนิน และเจตนินไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการว่าจ้างให้นำอสุจิออกนอกประเทศแต่อย่างใด"นพ.ภิญโญกล่าว 
          พญ.ปิยพันธ์ ปุญญชนะศักดิ์ชัย ผู้ดำเนินการคลินิกเจตนิน กล่าวว่า กรณีคนไข้ที่เก็บแช่แข็งอสุจิไว้ที่เจตนินแล้วมีความประสงค์จะขอเบิกอสุจิของตนเองออกไป จะต้องเป็นเจ้าของอสุจิมาดำเนินการเซ็นเอกสารและรับอสุจิออกไปด้วยตนเองเท่านั้น จะไม่มีการมอบอสุจิให้ผู้รับมอบอำนาจมารับออกไปแทนเด็ดขาด

      และในการขอเบิกออกไปทุกครั้ง คนไข้จะต้องเซ็นเอกสารรับทราบว่าการนำอสุจิออกนอกประเทศเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ เท่าที่ทราบคลินิกได้ดำเนินการแจ้งความกับผู้ที่กล่าวอ้างถึงคลินิกเจตนินแล้วและอาจจะมีการแจ้งความเพิ่มเติม 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ