Lifestyle

"จ๊ะ อาร์สยาม”งานเข้า!! แลปทำฟันที่โพสต์ เป็นคลินิกเถื่อน!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทันตแพทยสภา ตรวจสอบแลปทำฟันที่ ‘จ๊ะ อาร์สยาม’ โพสต์เฟสบุ๊ก เป็นคลินิกเถื่อน ไม่มีใบอนุญาตให้ช่างทันตกรรมพิมพ์ฟันในช่องปาก แจ้ง สบส.ตรวจสอบแล้ว

 

               24 เม.ย.60 - จากกรณีที่ “จ๊ะ อาร์สยาม” หรือ “จ๊ะคันหู” ได้โพสต์ข้อความช่วยโปรโมทแลปทำฟันแห่งหนึ่งจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โจมตี "จ๊ะ" ตามมาว่าไปช่วยโปรโมทให้คลินิกทำฟันเถื่อน

"จ๊ะ อาร์สยาม”งานเข้า!! แลปทำฟันที่โพสต์ เป็นคลินิกเถื่อน!!

               ล่าสุด ทพ.ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล อุปนายกทันตแพทยสภา คนที่ 2 กล่าวว่า ทางทันตแพทยสภาได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่า แลปทันตกรรมที่กล่าวถึงนั้นแม้จะมีใบจดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ แต่ก็เป็นเอกสารที่รับขึ้นทะเบียนเพื่อทำอุปกรณ์ฟันเทียมและรีเทนเนอร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นการอนุญาตให้ช่างทันตกรรมพิมพ์ฟันในช่องปากแต่อย่างใด

               "จากในข่าวที่ระบุว่า มีการไปพิมพ์ฟันให้จ๊ะ อาร์สยามด้วย ดังนั้นช่างทันตกรรมที่พิมพ์ฟันให้จึงเข้าข่ายมีความผิดตาม พรบ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.​2537 มาตรา 28 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมประกอบวิชาชีพทันตกรรม นอกจากนี้ยังมีความผิดในเรื่องการเป็นคลินิกเถื่อนอีกด้วย ซึ่งทันตแพทยสภาได้แจ้งให้ทาง สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลป กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.)ให้ดำเนินการตามกฎหมาย" 

               ทพ.ดร.ธงชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในเพจที่จัดฟันแฟชั่นนี้ยังได้อ้างว่ามีทันตแพทย์คุมแลปทันตกรรมอยู่ ซึ่งหากเป็นจริง ทันตแทพย์ที่ยินยอมหรือช่วยเหลือให้ผู้อื่นที่ไม่ใช่ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมให้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ก็จะมีความผิดตามจรรยบรรณวิชาชีพ ขณะนี้ทันตแพทยสภากำลังตรวจสอบข้อมูล และจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง หากมีมูลความผิดจริง จะดำเนินการส่งเรื่องเข้าอนุกรรมการจรรยาบรรณของทันตแพทยสภาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

               อย่างไรก็ตาม ทพ.ดร.ธงชัย กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีกฎระเบียบใดๆที่บังคับให้ต้องมีทันตแพทย์มาคุมแลปทันตกรรม ซึ่งน่าจะเป็นการกล่าวอ้างของเจ้าของเพจเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือ 

               "ทันตแพทยสภาขอเรียนให้ประชาชนทราบว่า “การจัดฟันไม่ใช่แฟชั่น” การจัดฟันเป็นการรักษาฟันที่เรียงตัวไม่เป็นระเบียบ ฟันซ้อนเก สบฟันผิดปกติให้กลับมาเป็นปกติ การคำนึงถึงเรื่องความสวยงามเพียงอย่างเดียว โดยไปทำกับร้านเถื่อนต่างๆนั้นมีความเสี่ยงหลายประการ วัสดุอุปกรณ์ที่มาพิมพ์ฟันให้อาจไม่สะอาด มีเชื้อโรคจากคนก่อนปะปนมา"

               อุปนายกทันตแพทยสภา  กล่าวอีกว่า  เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมาทางมูลนิธิคุ้มครองเพื่อผู้บริโภคและวารสารฉลาดซื้อ โดยได้ทำการทดสอบสินค้าจัดฟันแฟชั่น ได้ตรวจพบปริมาณ แคดเมียมเกินมาตรฐาน ซึ่งแคดเมียมเป็นโลหะที่มีพิษ การได้รับสะสมในร่างกายมีโอกาสที่จะเกิดอันตรายได้แม้ว่าจะไม่เกิดอันตรายทันทีทันใด แต่การสะสมแคดเมียมไว้ในร่างกายจะไม่ดีต่อร่างกายในระยะยาว การสะสมแคดเมียมในร่างกายทีละเล็กทีละน้อยในระยะยาว  แคดเมียมจะไปสะสมในกระดูก ทำให้กระดูกเปราะ หักง่าย มีอาการเจ็บปวดกระดูกทั่วทั้งร่างกาย และเกิดโรคไตเสื่อม นอกจากนี้ยังทำให้มีโอกาสเสี่ยงเพิ่มที่จะเกิดมะเร็งหลายชนิดด้วยกัน อาทิ มะเร็งปอดจากการหายใจ มะเร็งที่ไต มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น

            ล่าสุด "จ๊ะ อาร์สยาม” ขอจบเรื่องรีเทนเนอร์ บอกแฟนคลับ "อโหสิกรรม" (อ่านต่อ...)

"จ๊ะ อาร์สยาม”งานเข้า!! แลปทำฟันที่โพสต์ เป็นคลินิกเถื่อน!!

"จ๊ะ อาร์สยาม”งานเข้า!! แลปทำฟันที่โพสต์ เป็นคลินิกเถื่อน!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ