Lifestyle

ต้องแบบนี้ "ฉลากยา"โฉมใหม่สำหรับคนแก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​เภสัชกรรพ.ระยอง คิดค้นฉลากยาแบบใหม่ ใช้รูปภาพบอกการกินยา ช่วยคนแก่กินยาถูกต้องเพิ่มขึ้นกว่า 90 % หลังพบปัญหาคนไข้อ่านหนังสือไม่ออก ใช้ยาไม่เป็น ทำยาเหลือบาน   

     ภก.คณิตศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนระบบบริการยาและเวชภัณฑ์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า การพัฒนาฉลากยารูปภาพ เพื่อลดปัญหาการใช้ยาในผู้สูงอายุ มีวัตถุประสงค์ให้ผู้สูงอายุที่สายตาพร่า หรือ อ่านหนังสือไม่ได้ สามารถอ่านฉลากและใช้ยาเองได้อย่างถูกต้อง ซึ่งผลจากโครงการนี้ มีผู้สูงอายุที่อ่านฉลากยาและใช้ยาได้ถูกต้องเพิ่มขึ้น กว่า 91% โดยทีมงานผู้พัฒนาคาดว่าจะขยายผลให้แก่ รพ.อื่นที่สนใจและขยายผลไปที่ยา กลุ่มอื่นที่ผู้สูงอายุมีปัญหาการใช้ยาที่บ้านต่อไป

ต้องแบบนี้ "ฉลากยา"โฉมใหม่สำหรับคนแก่

      ภญ.ขัตติยา ชัยชนะ เภสัชกรงานเภสัชกรรมปฐมภูมิ รพ.ระยอง กล่าวว่า เภสัชกรปฐมภูมิ รพ.ระยองได้พัฒนารูปแบบฉลากยารูปภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาจากการใช้ยาในผู้สูงอายุที่บ้าน กรณีที่ผู้ป่วยอ่านหนังสือไม่ออก โดยใช้รูปแบบแสดงแทนวิธีการใช้ยา ได้แก่ หลังอาหาร ก่อนอาหาร เช้า กลางวัน เย็น เนื่องจากทีมเภสัชกรรพ.ระยองลงเยี่ยมบ้านในผู้ป่วยสูงอายุที่มีที่มีโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น แล้วพบว่าปัญหาจากการใช้ยาส่วนใหญ่ คือ การบริหารยาผิด เช่น การกินยาผิดวิธีที่ระบุ การฉีดอินซูลินผิดวิธีที่ระบุ การใช้ยาสูดพ่นผิดวิธีที่ระบุ เป็นต้น อาจทำให้ผู้ป่วยมักมีการใช้ยาจำนวนมาก หรือใช้ยาไม่ครบ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบริหารยาของผู้ป่วยได้

ต้องแบบนี้ "ฉลากยา"โฉมใหม่สำหรับคนแก่

    ทั้งนี้  จากข้อมูลของโรงพยาบาลระยอง พบว่า มีจำนวนผู้สูงอายุโรคเรื้อรังจำนวนมากเช่นกันที่เข้ามารักษาพยาบาลจำนวนมาก เช่น ปี 2559 จำนวน 90,686 ครั้ง จากผู้สูงอายุทั้งหมด 17,693 คน การใช้งานฉลากยารูภาพนี้เบื้องต้นใช้นำร่องในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล(รพ.สต.)ในจ.ระยองหลายแห่ง เช่น รพ.สต.บ้านเพ รพ.สต.บ้านไร่จันดี เป็นต้น

    ต้องแบบนี้ "ฉลากยา"โฉมใหม่สำหรับคนแก่ ต้องแบบนี้ "ฉลากยา"โฉมใหม่สำหรับคนแก่

        

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ