Lifestyle

บอร์ดคุรุสภา เห็นชอบปรับมาตรฐานวิชาชีพครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดคุรุสภา อนุมัติรับรองปริญญาตรี โท เอก 16 หลักสูตร ใน 13 สถาบัน พร้อมเห็นชอบตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์ พร้อมเล็งปรับมาตราฐานวิชาชีพครูสอดรับการปฏิรูปประเทศไทย

 

    นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (รองเลขาฯ สกศ.) ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณารับรองปริญญาทั้งในระดับปริญญาตรี โท และเอกของคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ โดยมีมติอนุมัติจำนวน 16 หลักสูตร ใน 13 สถาบัน รวมถึงการอนุมัติสถาบันการศึกษาที่จัดหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต หรือ ป.บัณฑิต ทางการศึกษา 61 แห่ง 62 หลักสูตร เพื่ออนุญาตให้ผู้ที่ยังไม่มีใบอนุญาตการสอน ได้มาฝึกปฏิบัติการสอนอย่างเข้มข้น โดยคุรุสภายังใช้หลักเกณฑ์ตามเดิม คือ ต้องได้ใบอนุญาตฯ ภายใน 2 ปี นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์ เพื่อพิจารณาสถาบันการศึกษาที่ไม่ผ่านการรับรองหลักสูตร ป.บัณฑิต ด้วย เนื่องจากขณะนี้มีหลายมหาวิทยาลัยทำเรื่องอุทธรณ์เข้ามา และเป็นการให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายด้วย

   “ที่ประชุมยังได้อนุมัติหลักการปรับระบบการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพครู ให้สอดรับกับการปรับปฏิรูปประเทศไทย โดยจะต้องมีการปรับรายละเอียดอื่นๆ ต่อไปเพื่อให้สอดรับกับการปรับเปลี่ยนกฎหมาย อีกทั้งยังได้มีการพิจารณาการจัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนา ซึ่งต้องมีการปรับรายละเอียดบางอย่าง เพื่อให้สถาบันมีความเป็นอิสระมากยิ่งขึ้น เช่น การดำเนินการให้กองทุนการพัฒนาครูเข้าอยู่ในสถาบันดังกล่าว เพื่อให้การพัฒนาประสิทธิภาพครู เป็นต้น”ปฏิบัติหน้าที่ เลขาฯ คุรุสภา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ