Lifestyle

8 หลักสูตรป.เอกไม่ได้มาตรฐานต้องปรับปรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สกอ.เผยผลตรวจเยี่ยมหลักสูตรป.เอก 7 สถาบัน พบ 8 หลักสูตรไม่สอดคล้องตามมาตรฐน อาจารย์ประจำไม่เป็นตามกำหนด ไม่ตรงสาขาวิชาที่สอน เตรียมแจ้งมหาวิทยาลัยเร่งปรับปรุง

          ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกอ. เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมเห็นชอบผลการตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก ปี 2560 ของคณะอนุกรรมการทำงาน ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก ที่ได้มีการการตรวจเยี่ยม 18 หลักสูตร 7 สถาบัน  ผลปรากฏว่าจัดการศึกษาไม่สอดคล้องตามมาตรฐาน 8 หลักสูตร จัดการศึกษาระดับปริญญาเอกได้สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐาน  9 หลักสูตร และแจ้งขอปิด 1 หลักสูตร  อย่างไรก็ตาม หลักสูตรที่จัดการศึกษาไม่เป็นไปตามมาตรฐาน  เช่น อาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่เป็นไปตามที่กำหนด  คุณวุฒิอาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่ตรงกับสาขาวิชาที่จัดการเรียนการสอน และคุณภาพของดุษฎีนิพนธ์ เป็นต้น 

           “ในการตรวจเยี่ยมจะเน้นหลักสูตรปริญญาเอกเป็นหลัก แต่ถ้ามหาวิทยาลัยไหนมีการจัดการศึกษาระดับปริญญาโทด้วยก็จะมีการตรวจเยี่ยมได้  ซึ่งจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) จะแจ้งผลการตรวจเยี่ยมให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆได้รับทราบและปรับปรุงให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนดต่อไป”ดร.สุภัทร กล่าว

สำหรับสถาบันอุดมศึกษาและหลักสูตรที่คณะคณะอนุกรรมการทำงาน ติดตามฯ ไปตรวจเยี่ยม ดังนี้  

1.มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 1 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาวะผู้นำทาง

การศึกษา

 2.มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 7หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎี  

บัณฑิต  สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา สาขาวิชาการจัดการเชิงพุทธ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา สาขาวิชาปรัชญา สาขาวิชาพระพุทธศาสนา และสาขาวิชาพระพุทธศาสนา (หลักสูตรนานาชาติ)

            3.มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น 1หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต 

            4.มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาผู้นำทางการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  สาขาวิชาภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและสาละวิน สาขาวิชาพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชน(หลักสูตรนานาชาติ

            5. มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์  2 หลักสูตร  ได้แก่ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาบริหารการศึกษา  หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาบริหารการศึกษา

            6.มหาวิทยาลัยศิลปากร 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ  สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตร สาขาวิชาการบริหารการศึกษา

            และ7. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราช วิทยาเขตอีสาน   1 หลักสูตร  ได้แก่ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ